25/5/22

[ZHIHU] Đánh giá khả năng hội họa của Jungkook trong “In The SOOP”

Trong “In the SOOP” mùa 1, bức tranh vẽ núi của Jungkook thật sự khiến tôi phải ngạc nhiên. Tôi muốn biết dưới con mắt của những chuyên gia, bức tranh ấy được đánh giá ra sao? (Hình như cậu ấy chưa học vẽ bao giờ phải không?)

Source: Zhihu

-------
Phản hồi bài viết:

1. Cảm ơn mấy bồ đã mời tui tới nha!

Trời má!

Tui là một sinh viên năm tư đang mài mông trên giảng đường của học viện mỹ thuật. Tui tuy chuyên vẽ màu nước, nhưng những loại tranh khác ít nhiều gì cũng được học rồi. Tui không dám khẳng định mình học rộng tài cao, nhưng đã hành tẩu giang hồ nhiều năm, năng lực thường thức coi như cũng okay.

Nói một cách đơn giản, bức họa của Jungkook có vẻ như theo trường phái ấn tượng. Mấy thuật ngữ chuyên ngành khác khỏi nói nhiều, không mấy bà lại bảo tui giả tạo. 

Tui thấy trình độ vẽ của Jungkook còn tốt hơn so với một số sinh viên đã được đào tạo về mỹ thuật, những nội dung và hình thức đào tạo về mỹ thuật của Trung Quốc quá đơn giản và nhàm chán. Giảng viên về cơ bản là chỉ dạy theo đúng chương trình học là ngừng chứ không hướng dẫn gì thêm, cho nên những học sinh có tài năng, có ý tưởng tốt cũng bị dạy như học sinh đại trà bình thường. Lấy kỹ thuật chấm màu của Jungkook làm ví dụ đi, trong quá trình tập huấn, các giảng viên Trung Quốc dù có biết cũng sẽ không dạy chi tiết đâu, vì khó học lắm, mà cũng không giúp ích cho bài thi… Lạc đề quá rồi nhỉ hơ hơ…

Quay trở lại nói về các bước vẽ tranh của Jungkook đi. Dùng màu đậm làm lớp nền, sau đó tô đè màu xanh lá lên trên. Phương pháp vẽ lớp nền này tốt hơn so với việc trực tiếp vẽ màu lên lớp đầu tiên, bức tranh sẽ hài hòa hơn, cảm giác có tầng lớp hơn, nhìn không bị đơn điệu. Mối quan hệ giữa các sắc đen, trắng và xám trong bức tranh này cũng rất tốt, có chiều sâu, dùng màu cũng rất đậm nét, mạnh mẽ. Bức tranh với màu chủ đạo là xanh lá cây này mà vẽ không đẹp trông sẽ rất sượng trân, nhưng Jungkook sử dụng màu sắc rất tốt. Màu sắc của bầu trời cũng khá ổn! Quan trọng là khả năng tạo hình ba chiều rất tốt, mây có độ bồng bềnh, mặt được chiếu sáng và mặt sấp bóng của núi cũng rõ ràng.

Hình như Jungkook từng xem hoặc học qua những kiến ​​thức cơ bản về hội họa, nhưng có vẻ như không nghiên cứu chuyên sâu, bài bản. Dù sao vẽ tranh cũng không phải là công việc của cậu ấy, cậu ấy cũng chẳng có mấy thời gian rảnh rỗi. Nhưng để có thể vẽ đẹp đến mức này, tui rất khen ngợi gu thẩm mỹ của Jungkook đó nha!

Tui có thể tưởng tượng ra cuộc sống thú vị, thảnh thơi sau khi về hưu của Jungkook rồi hahaha!!

Vì ở dưới có comment nói trình độ của Jungkook chưa đủ chuyên nghiệp nên tui xin bổ sung một chút. Mặc dù độ khó của bức tranh này thực sự không cao lắm trong mắt các chuyên gia, nhưng vấn đề là công việc chính của Jungkook đâu phải họa sĩ. Cậu ấy chỉ hiểu được những kiến ​​thức cơ bản về mỹ thuật, vẽ được như vậy là quá ổn rồi, quan trọng là cậu ấy có ý tưởng. Đây không phải là thứ mà đưa cho bạn cây bút, bạn có thể vẽ ngay ra đâu.

Tui không có khen ngợi một cách mù quáng đâu đó, bỏ qua chuyện tui là Ami đi. Bức tranh này của Jungkook tuy không so được với dân chuyên, nhưng trình độ cũng cao hơn người thường. Tóm lại gu thẩm mỹ của mỗi người là khác nhau, đương nhiên cũng thích những thứ khác nhau.

Chúc vui vẻ hạnh phúc bình an!


2. Mình đã xem vid cut cảnh JK vẽ rồi, có năng khiếu quá trời luôn!

Trước hết, JK cứ thế vẽ luôn mà không cần phác thảo. Mình đã từng thấy nhiều người cầm bút lên mà không biết phải bắt đầu vẽ từ đâu. Vẽ tranh càng khó đặt bút hơn thêu hoa, có khi màu nền vẽ rất nhạt, rồi tô đè lên từng lớp, khiến cho màu trông rất loang lổ; hoặc lúc pha màu thì rón rén, mỗi lần thấy vậy mình muốn tiền đình luôn, không pha màu trước thì làm sao biết được hiệu quả khi pha màu thế nào! Những điều này maknae của chúng ta đều không phạm phải. 

Thứ hai, bố cục của bức tranh rất tốt. Cân bằng giữa sắc đen, trắng và xám của tổng thể bức vẽ được xử lý rất tốt. Những người không qua đào tạo bài bản có xu hướng tập trung quá mức cần thiết vào những mảng màu phức tạp và tương phản sáng - tối, ví dụ như những ngọn núi ở phía xa hoặc những vùng sấp bóng, điều này sẽ dẫn đến sự mất cân bằng mảng sáng - vùng tối của tổng thể bức vẽ. Mặc dù JK cũng sử dụng rất nhiều lớp màu để vẽ phần núi, nhưng cậu ấy đã tránh được cái bẫy này. 

Cuối cùng là khả năng cảm thụ màu sắc. JK sử dụng kỹ thuật điểm và chấm màu (Dot Art), không phác thảo, phần màu nền tôi không rõ đó là màu xanh đen đậm hay màu đen, sau đó phủ màu xanh lá lên trên và sử dụng màu vàng chanh để thể hiện vùng sáng và vùng tối. Đây là một kỹ thuật khó, đòi hỏi trình độ phác thảo và sử dụng màu sắc cao. JK chỉ xem video hướng dẫn mà có thể đạt được tới trình độ như thế này thì thật sự là rất có tài năng đó.

(Bạn của mình đã đưa video vẽ tranh của JK cho mình xem và hỏi mình có đúng là JK chưa từng học mỹ thuật không, mình không biết nhiều về đào tạo mỹ thuật của Hàn Quốc, nhưng so với chương trình đào tạo mỹ thuật của Trung Quốc thì có vẻ cậu ấy chưa được học bài bản đâu. Bố cục của bức tranh phong cảnh này tương đối đơn giản, mà cách xử lý bức tranh của JK thiên về trường phái hiện thực, nên có vẻ như cậu ấy chưa thể hiện được sự hư - thực của những ngọn núi. Đồng thời, màu sắc của bầu trời cũng tương đối đơn giản, màu của hồ nước không đủ sắc xám. Đây là những thứ sẽ được thầy cô hướng dẫn trong giai đoạn đầu học mỹ thuật, nên mình nghĩ xác suất JK tự học vẽ qua video hoặc tự mày mò tìm hiểu là rất cao.)


3. Úi chà chà! Sinh viên khoa thiết kế tới rồi đây!

Đây cũng không phải là tranh đem đi thi theo tiêu chuẩn của bộ giáo dục mà, sao mọi người nhận xét nghiêm túc quá vậy.

Trên phương diện sử dụng màu sắc, Jungkook rất mạnh dạn, dùng nhiều màu thuần, khiến cho bức tranh tươi sáng và sống động. Sắc vàng chanh trên đỉnh núi thật sự rất đẹp, sử dụng kỹ thuật điểm và chấm màu (Dot Art), lưu lại được vết tích của ngòi bút, mặt nước thì trong xanh và êm dịu. Kỹ thuật đánh bóng quá tốt luôn, cậu ấy đã vẽ rất nghiêm túc ha.

Chẳng trách người sở hữu đầy tế bào nghệ thuật như Taehyung lại trầm ngâm ngắm nhìn cậu ấy vẽ lâu như vậy.



Là một người chưa được đào tạo một cách bài bản qua trường lớp, phải nói là cậu ấy vẽ rất rất tốt!

Jungkook có suy nghĩ riêng, có nhận thức cơ bản về hội họa. Vẽ tranh, nói thì dễ, nhưng trên thực tế có nhiều người hoàn toàn không biết làm sao để vẽ. Còn về Jungkook, từ bức tranh ngọn núi đó, có thể thấy cậu ấy rất có ý thức làm phong phú thêm bức tranh.

Bức tranh chỉ có một thiếu sót duy nhất, đó là bầu trời ngoài sắc trắng của mây thì chỉ có sắc xanh nhạt, xanh xám nhạt, hơi đơn điệu một chút. Nếu thêm vào nhiều màu sắc hơn, tăng thêm nét của ngòi bút thì sẽ mang lại ấn tượng mạnh mẽ hơn cho bức tranh. Ngoài ra nên chú ý mức độ hư và thực của những ngọn núi ở phía xa nữa. Nhưng mà biết đâu đây cũng có thể coi là đặc trưng của Jungkook thì sao?

Quả nhiên là Golden Maknae của chúng ta!


4. Rất đẹp rất tuyệt vời!

Chế có một người bạn vẽ rất đẹp, bạn chế sau khi nhìn thấy tranh vẽ của Jungkook khi lướt Weibo đã nhắn chế vậy nè:

Tin nhắn: “Tao hiểu rồi mài ơi, màu không phế, là tao phế!”

Tuy đối với vẽ vời chế chỉ là gà mờ thôi, nhưng chế biết chắc rằng tranh của Jungkookie rất đẹp! Chưa từng học mỹ thuật mà có thể vẽ được như vậy, quá đỉnh! Jungkookie vẽ đẹp như vậy có thể là nhờ một trong những lý do sau:

1) Cảm nhận màu sắc bẩm sinh đã tốt, tài năng thiên bẩm.

2) Phối màu táo bạo, “dám vẽ”.

3) Trình độ nghệ thuật cao, tiếp thu nhanh.

4) Thỉnh thoảng cũng hay vẽ vời, chăm chỉ tập luyện để lên tay.

Quá đỉnh luôn, ẻm làm chế thấy tự ti quá…

Bởi, người ta mới nói: “Jungkook không làm idol mà làm nghề khác thì người làm nghề về vườn sớm mất thôi!”


5. Không hề nói quá: Nếu tôi chưa xem cậu ấy vẽ, tôi còn tưởng bức họa đó là ảnh chụp đấy.

Vô cùng ấn tượng!


Vẽ Bang PD trong 3 giây, trên đời chỉ có Jungkook mới làm được:

6. Cảm ơn đã mời~

Tui học thiết kế á các bà, mà tui vẽ tranh xấu hoắc (khók… tui làm thiết kế hậu kỳ phần mềm). Thế nên với mấy thứ vẽ vời tui gà mờ lắm (Tui chuyên khoa học xã hội, thi đại học vào đây trong khi chưa từng học vẽ, đúng nghĩa là một kẻ nghiệp dư khi vào học chuyên ngành này, sau này cũng không có ý định phát triển theo ngành này đâu.)

Tui có bà bạn cùng phòng học vẽ, lúc cho bả xem tranh của Jungkook bả ngạc nhiên lắm, liền hỏi ngay tui xem có phải Kookoo từng học mỹ thuật không (Kookoo của chúng ta quá đỉnh!), tui kể bà nghe về Kookoo xong cái bả #hethon luôn (mama tự hào về em lắm Kookoo à~), xong bả kêu gào ước gì có được tài năng hội họa của ẻm.

Một bà bạn cùng phòng khác thì cũng mù tịt vẽ vời giống tui, nhưng mà cũng sửng sốt không kém bà kia. Tối qua tui cho bà ấy xem tranh xong, hôm nay lúc tui còn chưa kiểm tra hotsearch Weibo, bà ấy đã méc tui là Kookoo với tranh ẻm vẽ lên hotsearch luôn rùi (Người bạn này không đu idol, cả idol Hàn, Trung lẫn US/UK). Tui ngạc nhiên hỏi sao bả còn nhớ vậy, bả bảo tranh đẹp thế mà sao không nhớ cho được. 

(Chú thích thêm, người bạn cùng phòng thứ 2 này của tui trước đây cũng thích Bangtan (Bangtan thời còn hiphop ấy, mà bả chỉ nghe nhạc thôi, biết khá nhiều bài hồi đó, cũng nhận biết được vài thành viên); cộng thêm tui suốt ngày nhắc tới Bangtan nên bả cũng nhớ. Tui còn đưa bả đi ăn BBQ nữa~)

Há há tự hào quá đi mất!


7. Là một sinh viên mỹ thuật, em thấy anh ấy rất có ý thức về tương phản sáng - tối. Dùng màu đen làm nền cho bức tranh là điều mà ngay cả nhiều sinh viên mỹ thuật cũng chưa từng nghĩ tới. Vẽ trời cũng đẹp nữa! Mặt nước với phần sấp bóng cũng quá đỉnh đi!

Nói thật là em đã rất ngạc nhiên khi xem bức tranh này đó! Không qua trường lớp bài bản mà vẽ được như vậy, quá là “nice”! Lúc bọn em đi tập huấn vẽ tranh về đời sống cũng không có mấy người vẽ được như vậy đâu.

P/S: Khả năng truyền đạt của bức vẽ tốt lắm! Jungkook nắm bắt rất tốt những nét đặc sắc của con người và cảnh vật, đích thực là đã lột tả hết đặc điểm của nhân vật rồi.

Đúng là có năng khiếu mà!


8. Mình thích cách anh ấy sử dụng màu sắc để vẽ núi và đánh bóng. Bản thân mình không dám dùng màu một cách mạnh mẽ, nên lần nào cũng chỉ tô một lớp nhàn nhạt, độ tương phản và cảm quan ba chiều cũng rất tệ, dẫn đến hiệu ứng tổng thể của bức tranh không để lại ấn tượng…

Aigoo~

Ông trời ơi, đây chính là thứ mà ông gọi là thiên vị đó hả? Lúc tạo ra con người ông ban tặng những gì tốt nhất cho Jungkook hết rồi đúng không? 

Không có được Jungkook, trái tim của em rất đau...


9. Tuy mình không phải chuyên gia về lĩnh vực này, nhưng mình có hỏi một người bạn học trường mỹ thuật, cô ấy đánh giá Kookoo là một người có khả năng cảm thụ màu sắc tốt, nên đây có thể coi là một tác phẩm tốt.



Dù sao thì Kookoo cũng không phải họa sĩ chuyên nghiệp mà, không nên dùng những tiêu chuẩn khắt khe chuyên nghiệp để đánh giá. Thế nên dưới con mắt của một người bình thường, tài năng hội họa của cậu ấy đúng là đáng ngoạn mục.

Đây mà bức vẽ thứ 2 của cậu ấy trong “In the SOOP” nè, thật sự rất ngưỡng mộ tài năng hội họa của Kookoo.


10. Cục cưng của tui làm gì cũng xuất sắc hết á!


11. Cảm nhận đầu tiên là chắc Jungkook từng học vẽ.

Sau đó nghĩ lại, nếu như cậu ấy chưa từng học mỹ thuật, thì chắc chắn cũng phải có năng khiếu nghệ thuật.


12. Nghe nói anh trai Jungkook học mỹ thuật đấy, chắc Jungkook cũng học được một chút kiến thức hội họa từ anh trai.


13. Không phải dân chuyên, nhưng tôi đã học vẽ một cách bài bản.

Nếu như Jungkook chưa từng học mỹ thuật thì chắc hẳn em ấy rất có năng khiếu. Trước hết, các bước bắt đầu của Jungkook hoàn toàn chính xác, vẽ bố cục trước rồi mới vẽ đến các chi tiết. Hơn nữa phối màu cũng tốt và tạo hình quá ổn.

Tóm lại là Jungkook quá đỉnh, quá trâu bò!!


14. Bảo bối rơi lệ, ngưỡng mộ quá đi mất!

Em không được đào tạo bài bản, nhưng đã vẽ từ năm lớp sáu đến năm nhất đại học rồi nha. Nhưng mà tranh em xấu òm à… Với cả mấy năm nay trình độ vẽ tranh cũng không tiến bộ thêm nữa. Em muốn sở hữu bộ não của anh ấy!

(///che mặt///)

Thể thao, mỹ thuật, âm nhạc Jungkook đều làm siêu tốt. Em ngưỡng mộ chết mất! Mấy cái môn năng khiếu này môn nào em cũng toang toác hết…


15. Tôi không biết nhiều về hội họa nên không dám đánh giá về mặt chuyên môn, nhưng vẫn phải nói một câu thế này: Jeon Jungkook đúng là ACE!


16. Chụy đã xem qua những tác phẩm trước đó của Jeikei, cũng đã nghe nói trước là cả 7 thành viên đều sẽ vẽ tranh trong "In the SOOP", thế nên chụy khá là mong chờ đó, kết quả thực sự làm chụy quá ngạc nhiên luôn. Jeikei rất có tố chất làm nghệ sĩ, các kỹ năng đều ổn áp, làm gì cũng giỏi hơn mức trung bình. Chụy cũng tò mò giống Namjoon, không biết có thứ gì trong DNA của Jeikei nhỉ? 

-------
Vtrans: JKVN

0 Comments: