4/6/22

[ZHIHU] Bình luận về ca khúc “Still With You” của Jungkook

Trong một khoảnh khắc nào đó tôi muốn nói rất nhiều nhưng lại không biết bắt đầu từ đâu.
Thực sự không biết phải miêu tả về cậu chàng này như thế nào nữa ㅜㅜ

Source: Zhihu
-------
Phản hồi bài viết:

1."Ngay cả khi đôi chân của chúng ta không chung nhịp bước
Mình vẫn muốn cùng bạn sánh vai đi hết đoạn đường này"  - Still With You

Hay quá đi mất! Sao bài hát này lại hợp với bầu trời đêm như vậy chứ?

Lại thêm một đêm vì nhớ cậu mà chẳng thể chợp mắt, nhưng đêm nay thật tuyệt vời vì mình đã nhận được “món quà” mà mình đã chờ đợi từ rất lâu rồi.

Jungkook chưa từng khiến mình thất vọng, cảm giác như cậu ấy vừa sinh ra chính là để ca hát.

Bắt đầu từ hôm nay, bài hát mà mình thích nhất nhất nhất chính là bài hát này!

Bầu không khí R&B nhẹ nhàng và uyển chuyển, cùng với chất giọng trong trẻo và da diết, tựa như tâm tình khi thong dong đi dạo dưới màn mưa, hay vầng hào quang nho nhỏ tỏa ra từ ánh đèn dịu nhẹ trong căn phòng trống tối tăm, tất cả đều rất hợp với Jungkook.

Mình có thể replay replay mãi luôn ấy.

Say này hãy tiếp tục thể hiện bản thân nhé! Kookoo của chúng ta thật sự có rất nhiều tài hoa đó! 

Still With You là giai điệu và những xúc cảm chỉ thuộc về riêng mình Jungkook. Mình nghĩ rằng, nếu thực sự có một con đường như vậy, thì Jungkook sẽ ngân nga giai điệu "Khi màn sương này tan hết, mình sẽ chạy tới bên bạn bằng đôi bàn chân ướt sũng này", sau đó chầm chậm bước vào trái tim mình. Bài hát này xứng đáng để mình nghe đi nghe lại 19970901 lần.



"Mình muốn trở thành một ca sĩ thực thụ trong lòng tất cả mọi người." Jungkook à, cậu đã làm được rồi đó!


P/s: Bởi vì Kookie khiến mọi người rất tự hào, mình muốn nói thêm rằng: trong phần credit của SWY, cậu ấy xếp đầu phần songwriter và đứng thứ hai phần producer đó!!!! Mình lại nổi lòng tham mất thôi, sau bài hát này, mình lại muốn Kookie sáng tác thêm bài nữa huhuhu… Kookie hãy sáng tác nhiều ca khúc hơn trong tương lai nhé huhu. Mong chờ thật nhiều thật nhiều những tác phẩm của Kookie!

 2. Tôi không phải fan, chỉ là người qua đường lướt hotsearch tình cờ thấy được bài hát này.

Giai điệu thật sự rất hay và hợp gu tôi!! Tôi đã replay cả buổi sáng luôn rồi đó~ Tiếng mưa và tiếng đàn piano, lộng lẫy như một viên đá quý, lại linh động thanh thoát tựa như viên trân châu bày trên đĩa ngọc, chút buồn thương, ảo não, kết hợp với những luyến láy lay động lòng người.  Bài hát này rất hợp với bầu trời đêm~

Sau khi nói về giai điệu, tôi cũng muốn nói thêm về lời bài hát, lời bài hát thực sự làm tăng thêm "nét đẹp" cho bài hát và kích thích trí tưởng tượng của tôi.
[...]

3. Từ trước đến nay tôi vẫn cho rằng bản thân là một fan lý trí, khi giới thiệu Bangtan với bạn bè cũng chỉ gợi ý họ nghe những bài hay ("hay" ở đây là chỉ những bài hát mà hầu như tất cả mọi người đều "get" được cái hay của nó, ví dụ như Save Me, Euphoria…). Vì chỉ giới thiệu cho họ những bài mà hầu hết mọi người đều thấy hay, thế nên mới dễ dàng thu hút nonfan ra nhập fandom. Quan niệm của tôi khi giới thiệu Bangtan chính là: hoặc là không giới thiệu ngay từ đầu, hoặc là "một phát ăn ngay", phải khiến cho đối phương có ấn tượng kiểu như "Bài hát của Bangtan hay quá!" vậy.

Sau khi nghe bài hát tự sáng tác của Jungkook, tôi liền… emmm… Tôi ngay lập tức giới thiệu bài hát này tới tất cả những người bạn thân của mình! Vì bài hát này THẬT! SỰ! CMN! QUÁ! HAY! 

Đây là bài hát mà khi giới thiệu với người khác, tôi có thể đảm bảo tất cả những người từng nghe qua nó đều đưa ra phản hồi: "Quá hay!"

Quả nhiên, tất cả bạn bè của tôi (nonfan) sau khi nghe SWY đều khen "Hay quá!", "Jungkook rất hợp với bài hát này!"...

Nhiệm vụ của tôi đã hoàn thành xuất sắc rồi!

P/s: Chắc hẳn là Jungkook giấu tuyệt chiêu đó, hoặc là anh ấy không release các tác phẩm tự sáng tác lâu như vậy nên cứ release là sẽ cực kỳ thành công! Phản ứng của nonfan đối với bài hát này thực sự vô cùng tốt!

4. Tối hôm kia, tôi đang xem show tuyển chọn thần tượng của Đằng Tấn thì lướt điện thoại tới bài hát mới release do JK tự sáng tác, phản ứng bùng nổ khắp trang nhất Weibo. Xem hết chương trình tạp kỹ, chuẩn bị đi ngủ, lúc bấy giờ tôi mới chỉnh đốn lại tâm trạng của mình và lắng nghe "viên ngọc" đã được ấp ủ trong một khoảng thời gian dài này.

Một từ thôi: bất ngờ! Nhận xét của tôi vào thời điểm bài hát mới ra mắt là: ngay cả khi bài hát này release muộn như vậy, nó vẫn tỏa sáng như một viên ngọc trai đã được đánh bóng. Tỏa sáng không chỉ bởi âm nhạc, mà quan trọng hơn là ở lòng chân thành trĩu nặng mà nó mang theo.

【Dưới đây là ý kiến của cá nhân tôi, không muốn đọc thì hãy lướt qua nha】

1) Ca khúc tự sáng tác được ấp ủ từ lâu:

Cũng khá lâu rồi kể từ khi Jungkook đề cập đến việc cậu ấy đang học viết lời và sáng tác nhạc. Trong khoảng thời gian này, những ca tự sáng tác của vocal line lần lượt được phát hành, khiến những người yêu mến Kookie vừa kiên nhẫn chờ đợi, vừa nóng lòng không biết tiến độ sáng tác của cậu ấy ra sao, sao vẫn chưa phát hành ca khúc mới? 

Thực lòng mà nói, tôi cũng đang thắc mắc, dựa trên khả năng học hỏi và tiếp thu của Jungkook, bài hát tự sáng tác tiếp theo không nên phát hành muộn như vậy. Cho đến khi tôi nghe "Still With You", mọi nghi ngờ của tôi ngay lập tức tan biến.

Tính cách của đứa trẻ này chính là như vậy, những gì không được trau chuốt đến mức tốt nhất thì sẽ không bày ra cho người khác xem. Hoặc là không gì cả, hoặc là sự chuẩn bị tốt nhất. Lần sau rồi sẽ quen thôi, cấp độ đạt chuẩn của Jungkook thực sự cao hơn người bình thường, không chỉ thể hiện ở khả năng hát và nhảy mà còn ở tất cả những gì cậu ấy đã học được.

Bài hát này chính là món quà của cậu ấy, là sự tận tâm, không ngừng hoàn thiện bản thân của cậu ấy.

2) Âm giai thứ khiến cho người ta bất ngờ và thích thú:

Giai điệu rất bắt tai từ những nốt nhạc đầu tiên, khóa nhạc (tonality) viết ở âm giai thứ (minor key), giọng nhạc (scale) chứa nhiều âm giai nửa cung (semitone), đặc điểm của âm giai thứ chính là không mang lại cảm giác trong trẻo, tạo nên một nỗi buồn man mác, so với âm giai trưởng (major key) sẽ có "cảm giác ưu việt của thiểu số".

Không biết người khác nghĩ sao, nhưng tôi rất ngạc nhiên khi ca khúc do Jungkook tự sáng tác này được viết ở âm giai thứ (minor key). Trong ấn tượng của tôi, có rất ít bài hát của Bangtan được viết ở âm giai thứ, chẳng hạn như Airplane pt.2, FAKE LOVE (phần mở đầu và kết thúc), và Filter của Jimin được coi là có âm giai thứ. Nhưng khóa nhạc (tonality) của bài hát này thực sự cực kì cực kì hiếm gặp trong số những ca khúc của Bangtan. Lúc mới nghe tôi còn tưởng mình đang nghe bài hát của một nghệ sĩ Nhật Bản mà ít người biết đến. 

Bầu không khí do âm giai thứ (minor key) tạo ra rất độc đáo, kết hợp với các loại nhạc cụ piano, bass và saxophone, cũng sample tiếng mưa rơi và âm thanh của đường phố, dẫn dắt người nghe bước chân vào một ngày mưa ẩm ướt, một con phố thưa thớt, vắng bóng người và một quầy bar thiếu ánh sáng, trước mặt là một ca sĩ nhạc jazz ngâm nga cùng micro.

Một số người hâm mộ trên trang chủ Weibo của tôi đã ngay lập tức edit một đoạn video giống như một bộ phim và sử dụng bài hát này nhạc nền. Tựa như một bộ phim điện ảnh đề cập đến những cảnh quay và bầu không khí của âm nhạc, và ca khúc đã dụng tâm điểm xuyết thêm, miêu tả nên những chi tiết của khung cảnh ấy.

3) Thưởng thức điệp khúc tuyệt vời:

Tôi có những tiêu chuẩn tương đối khắt khe về giai điệu. Phần mở đầu là giọng nhạc (scale) ở âm giai thứ (minor key) tương đối quy củ, nhưng cũng tương đối có lý nếu nó được sử dụng để làm nền cho khóa nhạc (tonality). Phần A tương đối giản đơn, hoàn toàn dựa vào kỹ năng hát của Jungkook, nhưng tôi phải há hốc mồm khi đến phần điệp khúc. 

Nó giống như một khoảng thời gian bình lặng giữa cuộc phiêu lưu, và rồi đột nhiên mọi thứ biến thành một vòng xoáy diệu kỳ, tăng tốc hơn, say sưa hơn. Ngay sau đó là phần nhạc dạo với tiếng kèn saxophone (hoặc các nhạc cụ khí khác, tôi không dám nói chắc chắn), ngay lập tức làm sâu thêm mức độ “say sưa” cho bản nhạc.

So với Phần A thì phần B hay hơn nhiều. Nhờ cảm nhạc (music sense) ngẫu hứng của Jungkook ở phần trước mà phần B có khá nhiều sự chuyển biến diệu kỳ, phần tiền điệp khúc (pre chorus) trở nên mượt mà hơn. Tương tự với đoạn ngân nga sau phần điệp khúc thứ 2. Nó không phải là một cốc bia thấp độ, cũng không giống như ly cocktail cầu kỳ, mà tựa như một ly rượu vang đỏ êm dịu, nhìn thì có vẻ không có tác động gì, nhưng lại âm thầm làm tê liệt não bộ và khiến người ta trầm mê bên trong. Bài hát kết thúc bằng dư âm của tiếng "still with you" và tiếng mưa rơi. 

Tôi khá tiếc nuối vì đoạn điệp khúc hơi ngắn, hoặc chúng không quá được nhấn mạnh, hát thêm một đoạn điệp khúc nữa có phải tốt hơn không! Nếu tôi mà là producer thì tôi sẽ đặt điệp khúc này vào phần mở đầu. Dù sao thì, tôi thấy nó rất có tác động, thay vì từ từ đưa người ta vào cơn say, thì "lọt hố" từ lần đầu nghe không phải tốt hơn sao?

4) Kỹ năng thanh nhạc được mài giũa, trau dồi

Tôi đã từng tự mình lo nghĩ thay cho giọng hát của Jungkook, không biết cậu ấy nên hát jazz hay R&B? Hát nhạc jazz không thể hiện được sự nhạy cảm về tiết tấu (rhythm sensation) và bounce được trời ban cho của cậu ấy; hát R&B còn không làm nổi bật giọng hát và âm sắc vượt trội của cậu ấy bằng hát nhạc jazz.

Ca khúc tự sáng tác không có quá nhiều sự nhạy cảm về tiết tấu này đã tinh tế tôn lên giọng hát của Jungkook. Tôi rất thích câu hát "Tiếng điều hòa khẽ thoảng bên tai" (bắt đầu từ 0:56) trong đoạn A. Góc độ chuyển đổi từ giọng thật đến giọng giả thanh (head voice/falsetto) thực sự rất đẹp. 

Phần điệp khúc thì đơn giản rồi, giọng giả thanh nhẹ nhàng như ly chocolate nóng, giai điệu của tiếng đàn piano trên nền nhạc tựa như đổ thêm đường vào ly. Tôi yêu giọng giả thanh của cậu ấy, có cả độ dày và góc độ chuyển đổi, khiến tôi sẽ không ngại nghe thêm chút nữa. 

Phần ngân nga ở phần sau chính là sở trường của Jungkook. Trong ca khúc "My Time", tôi đã hiểu được cái gọi là "sự hào nhoáng mộc mạc", còn ở bài hát này lại là "sự điểm xuyết giản đơn", nhưng như tôi đã đề cập ở trên, sự tô điểm này không phải là bơ sữa, mà là rượu vang đỏ, không phải một cái bẫy ngọt ngào, mà là sự nồng nàn của rượu cồn.

5) Lời ca chân thành

Một người viết lời (lyricist) thành thục, thì trong lời bài hát của họ phải mang theo bản sắc riêng, hay nói cách khác, trong lời ca phải chứa đựng những ngôn ngữ và hình ảnh mang tính cá nhân.

Trong buổi công chiếu trực tiếp của album "Map of the Soul: 7", Namjoon đã khen ngợi tài năng viết lời của Jungkook. Mặc dù cậu ấy không tham gia nhiều vào quá trình sản xuất "My Time", nhưng cậu ấy đã hoàn thành xuất sắc khâu viết lời. Đôi khi bạn không cần phải gắng sức viết hết cả một ca khúc, chỉ cần viết được một câu hát động lòng người đã là rất tốt rồi. 

Ca từ của "Still With You" chứa đựng những cảm xúc chân thành, điều hiếm hoi hơn nữa là cách thể hiện mang dấu ấn cá nhân, hay nói cách khác, là lời bài hát này chỉ Jungkook mới có thể viết ra.

Dưới đây là bản dịch lời bài hát của @BTStation
  (“ánh hoàng hôn nhuốm màu sương giá”, cách biểu đạt đầy ý thơ)


Cả đoạn nhạc đều xoay quanh một phân cảnh: bóng tối thân quen cùng những âm thanh thoang thoảng. Những khung cảnh chi tiết trong đời sống thường nhật không được tường thuật trực tiếp mà đan xen với những lời bình, những cung bậc thăng trầm, rất hợp với giai điệu của bài hát.

(Trong ca từ phần điệp khúc, những hình ảnh như mưa, điệu nhảy, sương mù hay hành động chạy vội đến đều mang theo rất nhiều mỹ cảm)

Ở phần kết của 2 đoạn điệp khúc lần lượt là 2 câu hát “Xin hãy ôm lấy tôi” và “Hãy giữ lấy tôi nhé”. Tôi nghĩ rằng 2 câu trên cũng có ngữ cảnh tương tự với câu nói "Xin hãy yêu tôi" mà Jungkook thường nói.
(“Ánh trăng như đang khóc giữa bầu trời đêm rực rỡ”)

Câu tiếp theo là "Dẫu biết ngày nắng rồi cũng sẽ tới, tôi vẫn muốn được làm vì tinh tú trên bầu trời đêm của người", trăng, sao và ngày nắng, khoảng thời gian đã bỏ lỡ, rất cả đều nhuốm màu bi thương.

Nói chung, hình ảnh trong các đoạn lời khác nhau đều rất cô đọng, bộc lộ cảm xúc theo những cách khác nhau, có thể coi là viết lời khá thành thục, cộng thêm vào thế giới nội tâm độc đáo của tác giả, nên ngoài việc bộc lộ nỗi lòng một cách trực tiếp còn sử dụng nhiều hình ảnh "thơ". Chỉ cần nhìn vào lời bài hát cũng thấy được tính thẩm mỹ của tác phẩm. 

Một kiệt tác cả ca từ và âm nhạc như vậy, chính là một tác phẩm quý giá của Jungkook, là kết tinh cho tâm ý của cậu ấy. Ngôn từ nghèo nàn của tôi không thể diễn tả hết tâm ý của cậu ấy, những ai còn ôm mối hoài nghi, xin hãy lắng nghe bài hát này thêm một lần nữa.

5. Gần đây tui đang học hát bài này nè, tui thích muốn chớt, cơ mà nhiều đoạn luyến láy (portamento) với nhiều câu hát dài ghê, khó quá đi mất, học muốn hói cả đầu luôn rồi nè! Không thể không khen sự luyến láy tuyệt vời của Kookie, hơi thở cũng đầy đặn nữa!

Ngày hôm ấy tui đi ngủ sớm nên bỏ lỡ mất khoảng thời gian đầu khi SWY ra mắt, ngày hôm sau đọc tin của blogger mới biết Kookie ra bài solo, tiếc quá tiếc quá… 

Ca khúc mở đầu bằng tiếng mưa rơi tí tách, tiếng ngân nga mơ màng, bắt tai ngay từ những nốt nhạc đầu tiên. Giai điệu xuyên suốt bài hát siêu hay, lời ca cũng tuyệt vời, nghe xong tui thật sự rất ngạc nhiên đó, vì bài hát quá hoàn mỹ, vượt xa khỏi kỳ vọng của tui luôn, là bài hát tui mê nhất trong số các tác phẩm ra mắt năm 2020 của Bangtan. Mấy ngày này trời cũng nữa, tui lại càng mê đắm bài hát này, không ngừng replay mãi thôi. Ca khúc mang lại cho tui cảm giác trong sự lãng mạn, nồng nàn ẩn giấu nét buồn thương, rất có không khí, tựa như đang kể lại một câu chuyện không mấy vui vẻ, khiến cho người nghe đắm chìm vào dòng cảm xúc, trong đầu tự biên một bộ phim điện ảnh về cuộc đời mình. Giới giải trí Hàn rất hay khen người khác có tài hoa vượt trội, nhưng tui thấy cái từ này dùng để tả hơi khoa trương nhỉ; nhưng giờ tui thật sự rất muốn khen Kookie rằng anh ấy quá giỏi, quá tài năng. Bài hát này, kể cả tui có không phải fan tui cũng phải khen hát quá hay sáng tác quá giỏi luôn!

Tiếng hát say đắm lòng người, không chỉ trong veo như trong ấn tượng trước đây của tui, mà còn mang lại cảm giác gì đó khá... gợi cảm, một sức hút khác thường. Tiếng hát ấy khiến cho tui liên tưởng tới một ngày mưa... một quán cà phê vắng vẻ, hiu quạnh… cảm giác muốn túm lấy người ấy vào trong chăn ấm. Tui tự hỏi, liệu có ai cũng cảm thấy như tui? 

Tui biết Kookie luôn muốn trở thành một ca sĩ, cũng biết anh ấy luôn làm việc chăm chỉ để theo đuổi ước mơ. Nhưng vai trò của anh ấy trong nhóm ACE, không đơn giản chỉ là một idol biết viết nhạc hay một main vocal, công việc đòi hỏi cả 2 kỹ năng hát và nhảy đều nắm vững, ngay cả kỹ năng rap cũng cần luyện tập để duy trì trình độ, thế nên thời gian dành cho việc sáng tác nhạc không nhiều. Vì những lý do trên, dù tui biết rằng anh ấy có thiên phú về âm nhạc, những bài hát trước đây anh ấy viết và những bài solo đều đạt thành tích tốt, nhưng trình độ sáng tác vẫn cần được cải thiện một cách từ từ. Thế nên ca khúc mới này thật sự rất bất ngờ, nghe hay vượt xa mong đợi luôn, ai nghe qua cũng phải xuýt xoa khen ngợi. Jeon Jungkook là một người như vậy, đã muốn làm việc gì thì sẽ chăm chỉ, cần cù, nỗ lực để đạt được mục tiêu. Idol muốn phát triển theo hướng ca sĩ thực sự rất khó, nhưng lần này tui rất tự tin, bởi tui tin vào những giọt mồ hôi của sự nỗ lực và thiên phú của Kookie. Nhất định sẽ có một ngày Kookie đạt tới mục tiêu của bản thân và trở thành một ca sĩ thực thụ. 

6. Mình thực sự ngạc nhiên.

Người hâm mộ chúng mình vẫn luôn mong chờ mixtape của cậu ấy, nhưng bài hát tự sáng tác này đã truyền tải đến chúng mình một thông điệp: Jungkook đang thực sự làm âm nhạc bằng cả trái tim mình. Cậu ấy sẵn sàng bỏ ra nhiều thời gian và công sức để hoàn thiện chỉ một bài hát, chứ không phát hành một số lượng lớn những bài hát tầm thường để chiều lòng người hâm mộ. Nếu sự chờ đợi lâu có thể đổi lấy được một vài bài hát chất lượng cao như bài hát này, thì mình nghĩ sự chờ đợi này là xứng đáng. 

Ngoài ra, cậu trai này không thực dụng chút nào. Dựa trên những đánh giá của nonfan, có thể thấy tài nguyên âm nhạc của bài hát này rất đắt giá, là kiểu có thể hái ra tiền ấy, mọi người hiểu mà. Nhưng cậu ấy đã phát hành miễn phí để tất cả mọi người đều được nghe. 

Cậu ấy thực sự rất tốt, phát hành bài hát không phải để đạt được danh vọng gì, mà chỉ với mục đích bày tỏ tình yêu và sự chân thành của mình tới người hâm mộ. Sự chân thành ấy, mình đã nghe ra được trong bài hát này.

7. Chế đã replay SWY để viết nên câu trả lời này, đây hẳn là bài hát yêu thích nhất của chế trong số các bài hát của Bangtan, mà trước đó vốn là "Tomorrow".

Đầu tiên, về “thân phận” của chế, chế là Ami chứ không phải nonfan. Nói thật, suốt cả tuần lễ cuối tháng năm của chế có hơi ngột ngạt một chút, trong lòng luôn có cảm giác bất lực những tổn thương mà Kookie phải chịu đựng. Bức bối tới mức mà đêm trước ngày thi vòng hai kỳ thi lên nghiên cứu sinh, chế đã múa phím gần một nghìn chữ dưới một topic về Kookie trên Zhihu, cũng xem như là tự sắp xếp lại suy nghĩ của chính mình.

Khi bài hát này ra mắt, chế khóc luôn khi nghe xong đó! Bài hát thực sự mang theo sự dịu dàng của Jungkook, ​​và lời bài hát cũng thấm đượm những cảm xúc của Jungkook. Trên thực tế, là người hâm mộ của ẻm, bạn có thể nhận ra những thay đổi của Kookie trong những năm qua, ngày càng trở nên bao dung, ngày càng trở nên dịu dàng.

Hình ảnh mà bài hát này khơi gợi cho chế chính là hình ảnh Kookie đứng lặng im một mình trên đường phố Hongdae vào năm 2016, ẻm ra ngoài để thư giãn tâm trạng và suy nghĩ một vài điều. Chế chỉ hy vọng rằng Kookie có thể sớm thỏa hiệp với chính bản thân và bước về phía trước một cách an toàn và hạnh phúc.

8. Mưa rơi rả rích phía bên kia khung cửa sổ, trong quán cà phê, tôi ngồi trên chiếc ghế đẩu cao cạnh cửa sổ, ly cà phê Americano không đường đang bốc hơi nghi ngút. Tôi quan sát một cặp đôi đang bước đi trên phố, chiếc ô họ cầm có vẻ hơi nhỏ, nửa bên vai của anh bạn trai ấy đã ướt đẫm nước mưa, nhưng sao anh ấy lại mỉm cười hạnh phúc như vậy~ Tôi vẫn nhớ, tôi và người ấy đã cùng nhau đi dạo trên con phố này không biết bao nhiêu lần, mùa hè thì cùng nhau ăn kem, còn ngày thu lại cùng nhau ngắm những chú cún Shiba chạy bên bồn hoa~ Sau tất cả, chỉ còn tôi là người ở lại thành phố này, và con phố này tôi sẽ không bao giờ có cơ hội cùng người ấy đi dạo nữa. Hơi nóng của ly cà phê từ từ tan đi, tôi cúi đầu nhìn ly cà phê nguội lạnh, khẽ thở dài, rồi đứng dậy khoác ba lô, mở ô và bước vào màn mưa vắng người mà không quay đầu nhìn lại~ 

Trên đây là những chuyện tôi đã trải qua và diễn biến tâm lí của tôi khi lần đầu tôi nghe bài hát này. Bởi vì chúng tôi đều là nữ, tôi không thể kể với ai về những điều xảy ra khi tôi và cô ấy đang ở bên nhau hay khi chúng tôi đã chia tay. Bài hát này giống như một người bạn thân của tôi, người từ từ mở ra nút thắt trong lòng tôi, khơi gợi trong lòng tôi một nỗi buồn man mác, là tiếng thở dài sau nỗi buồn, dẫu có trôi qua rồi vẫn còn cảm thấy nuối tiếc~ Vậy nên bài hát này không thích hợp để nghe khi nhớ người vào những ngày mưa…

-------
Vtrans: JKVN

0 Comments: