16/7/21

[THREAD] Jungkook & Âm nhạc: Khi âm nhạc không chỉ là "music"


Tình yêu âm nhạc của Jungkook là tình yêu mà ai trong chúng ta dễ dàng nhận thấy, nhưng hơn hết, "âm nhạc" với Jungkookie không chỉ là "âm nhạc". 

🥕Tài năng và khiếu âm nhạc của Jungkook

Đầu tiên mình sẽ dẫn lại lời nói của Tae. Mình nghĩ cậu ấy nhấn mạnh rất rõ việc Jungkook có những kỹ năng nền vượt trội so với mặt bằng chung như thế nào.

https://twitter.com/jeonglitters/status/1363844328964186118?s=20
🐯: Jungkook luôn cố gắng làm nhiều thứ dù ẻm không đào sâu về chúng. Mình ghen tị với khát khao thử nghiệm nhiều thứ của em ấy. So với mặt bằng chung thì ẻm giỏi hơn nhiều. Bình thường thì mọi người phải bắt đầu từ những điều cơ bản nhất, mức độ thấp nhất, nhưng Jungkook lại bắt đầu ở cấp độ trên trung bình lận. Chẳng hạn như em ấy có thể chơi trống tốt vì ẻm cơ bản có khả năng cảm nhịp. Ẻm cũng có thể beatbox rất tốt đấy. Nếu Jungkook được học tập một cách bài bản, ẻm có thể làm thăng hoa cảm xúc của bản thân, đưa những bài hát, lời ca, giọng hát và video trở thành tuyệt tác. Ẻm có kĩ năng nền đỉnh lắm.
(「We Love BTS」 - Nittleplus version)

Cụ thể về cái “cơ bản có khả năng cảm nhịp” được đề cập đến thì sub rapper của BTS đây có thể ngẫu nhiên beatbox như một dân chuyên trong lúc nấu ăn, fanmeeting, tập dượt hay hoàn thành xuất sắc các phần của rapline nếu cậu ấy muốn.
Khả năng bắt đúng nhịp và kỹ năng của cậu ấy khá tuyệt vời khi cậu ấy vừa rap vừa nhả từng âm tiết rất mạnh mẽ.

https://twitter.com/jeonglitters/status/1363844687556202503?s=20


■ Nó thể hiện cái tài năng âm nhạc của Jungkook ở cách cậu ấy "sử dụng" các loại nhạc cụ, ngay cả khi trước đó cậu ấy không có học chơi chúng.


Rất vui khi thấy cậu ấy có cảm quan và lòng hiếu kỳ muốn tự mình tìm ra phương pháp tạo ra những âm thanh dễ nghe với chúng. Này gợi mình nhớ về cách cậu ấy cũng học chúng để sáng tác tốt hơn.

https://twitter.com/jeonglitters/status/1363844909443260421?s=20


■ Mặc dù vậy, loại "nhạc cụ" cậu ấy chơi mà mình thích nhất từ đó đến giờ, thứ thể hiện tài năng âm nhạc xuất sắc của cậu ấy, chính là thanh quản của cậu ấy. Đây là tổng hợp các khoảnh khắc cậu ấy ngẫu hứng thay đổi nốt nhạc lúc trình diễn live. Hãy xem phần này rồi các bạn sẽ hiểu rằng Jungkook luôn biết cách làm cho một bài hát trở nên đầy đủ hơn.♡

https://twitter.com/jeonglitters/status/1363844911628509186?s=20


■ Cứ đưa cho Jungkook một thể loại bất kì (pop, hiphop, R&B, screamo, trot, chanson, ballad, rock hoặc thậm chí là một chút opera), cậu ấy đều thực hiện được cả.


Bên cạnh kĩ năng thanh nhạc cực tốt, cậu ấy còn dễ dàng học được các phong cách và các kỹ thuật khác nhau mà được đòi hỏi ở từng thể loại. Điều đó khiến cậu ấy thậm chí còn giỏi hơn nữa.

https://twitter.com/jeonglitters/status/1363844913171947521?s=20


■ Một cái tài hiếm hoi mà Jungkook có được chính là cảm âm tuyệt đối (perfect pitch).


Nói một cách ngắn gọn, cậu ấy có thể hát ở âm điệu gốc của bất kỳ bài hát nào mà không cần nhạc nền (vì nhạc nền có thể giúp cậu ấy hát đúng nốt). Điều quan trọng cần nói thêm là cái này không dẫn đến khả năng cậu ấy hát đúng nhịp và hát hay.

https://twitter.com/jeonglitters/status/1363844915294306308?s=20


■ Jungkook thực sự có đôi tai vàng khi nói đến âm nhạc.


Cậu ấy dễ dàng nhận diện bài hát từ đoạn giai điệu nhỏ từ nhịp điệu hoặc cảm giác, ngay cả khi nó không ở đúng âm điệu. Cậu còn nhận biết các bài hát từ cảm xúc mà chúng mang lại. Chẳng trách sao cậu ấy rất giỏi trong mấy trò chơi đoán bài hát.

https://twitter.com/jeonglitters/status/1363845053949607937?s=20


■ Như Jinbo PD chia sẻ, một đặc điểm về âm nhạc khác của cậu ấy cần được đánh giá cao chính là: cậu ấy vượt trội so với các nghệ sĩ khác về việc dễ dàng hiểu và đưa những nhận định, góc nhìn của một người nghệ sĩ vào thực tiễn. Cậu ấy đặc biệt am hiểu, sáng tạo và đắm chìm trong âm nhạc.

https://twitter.com/jeonglitters/status/1363845056503967747?s=20


Jinbo PD: Theo tôi, thành viên nổi bật chính là Jungkook. Chuyện là như vầy: Mỗi khi tôi làm demo với nhóm hay các nghệ sĩ khác thì họ thi thoảng thấy phong cách âm nhạc của tôi khó thể hiện, và nắm được cỡ 80% những gì tôi muốn thôi. Nhưng Jungkook thật sự biết tôi đang hướng đến cái gì và biến nó trở thành cái của cậu ấy. Cho nên tôi biết cậu ấy lắng nghe tốt và có khả năng diễn đạt nó theo cách cậu ấy. [...] Quay trở lại nói về Jungkook, kỹ năng thanh nhạc của cậu ấy, khả năng cậu ấy thấu hiểu nhận định của nhà sản xuất và thể hiện nó thật sự rất ấn tượng.

🥕Đam mê mạnh mẽ và sự tận tâm đối với nghề của mình.

■ Mặc dù Jungkook sinh ra đã có tài năng ăn sẵn trong máu và bản thân cũng nhận thức được điều này, nhưng Jungkook không quá để tâm vào nó và luôn nỗ lực làm việc, không chịu ngồi không.
Mọi người còn nhớ khi cậu ấy thức dậy sớm hơn những người khác chỉ để tập dượt cho màn solo Euphoria nhiều hơn chứ?



🐨: Để mình kể cho mọi người nghe Jungkook dồn hết bao nhiêu tâm huyết vào màn trình diễn. Ẻm không bao giờ trốn tập dượt cho Euphoria. Ẻm tuyệt vời lắm. Buổi sáng ẻm thậm chí còn dậy trước mọi người nửa tiếng đấy.
(BTS MEMORIES OF 2018)

■ Jungkook từng chia sẻ rằng cậu ấy tham gia Masked Singer nhằm phá vỡ những định kiến BTS phải chịu đựng lúc bấy giờ và giúp nhóm được đánh giá cao hơn về thanh nhạc.

Mình thật sự ngưỡng mộ niềm đam mê, tinh thần sẵn sàng làm mọi thứ và sự can đảm của cậu ấy. Và cậu ấy đã hoàn toàn thành công.

https://twitter.com/jeonglitters/status/1363845075176984580?s=20


■ Một thước phim hoàn hảo phác lên sự tâm huyết và đạo đức làm nghề của cậu ấy chính là hậu trường cậu ấy làm việc cùng với Charlie Puth.

Mình rất thích cách Jungkook chú ý đến từng chi tiết nhỏ nhất và cách cậu ấy sắp xếp các phần, trong khi cân nhắc ý muốn của cả cậu ấy và nghệ sĩ. Charlie Puth cũng bảo rằng anh ấy rất thích sự kỹ tính, làm việc tỉ mỉ ở Jungkook.

https://twitter.com/jeonglitters/status/1363845255263567878?s=20


🐰: Anh thực hiện 2 adlib phải không ạ? Anh Puth sẽ làm cái đầu tiên. Em sẽ theo sau.

🐰: Nếu tụi mình sau đó hát chung với nhau và kết thúc như vậy thì có được không anh?

👤(nói với Charlie Puth): Vậy thì từ bản thu âm ta có 2 adlib. Nên cậu ấy đang nghĩ xem bạn có thể thực hiện cái đầu tiên và cậu ấy làm cái thứ hai.

🧑🏼: Okay, của tôi là đoạn nào vậy? Tôi không nhớ lắm. Okay.


🐰: Ngoài ra, nếu anh ấy sẽ làm cái adlib ở đoạn cuối cùng thì -
🧑🏼: Tôi thích sự kỹ tính ở ẻm. Được lắm đấy.
👤(nói với Jungkook): Charlie Puth bảo em tỉ mỉ kiểm tra như thế là tuyệt lắm đấy.
🐰: Ah, nên nếu đoạn adlib của anh ấy ở chỗ này sẽ dài, em sẽ cắt nó với câu “the way I did before” và làm cái adlib chỗ “we don’t talk anymore” liền luôn.
🐰: Tại nếu em không hát trong đoạn thời gian dài… Nên nếu thấy được với việc em cắt ngang với câu “the way I did before” lúc ảnh đang thực hiện adlib, thì để em làm adlib ạ.
👤(nói với Charlie Puth): Khi bạn đang làm cái adlib đầu tiên thì bạn thấy việc Jungkook hát đoạn gốc có ổn không? Vậy là hai người sẽ hát đan xen nhau đấy.
🧑🏼: Được chứ. Ổn thôi. 
👤: Vậy hãy thực hiện những gì mình vừa bàn nha.
(BTS @2018 MGA)

■ Dẫn lại chiếc Vlive của Jungkook, khi cậu ấy không thể nhảy do chấn thương, và thậm chí phải tập trung vào giọng hát và phong cách hát của mình nhiều hơn trước.


Bất chấp những khó khăn bản thân gặp phải, cậu ấy vẫn nhìn ra mặt tích cực và chăm chỉ hơn trong học tập để có được âm vực và quãng giọng tốt hơn.
https://twitter.com/jeonglitters/status/1363845480002842628?s=20
🐰: Khi mà mình thu âm cho một bài hát và lúc mình hát thì mình có phong cách hát riêng. Nó dần trở thành thói quen và mình cũng quen dần với nó luôn. Khó sửa nó lắm. Nên mình dùng cách hát trên sân khấu.
🐰: Khi các bạn đứng yên, các bạn có thể hoàn toàn tập trung vào cổ họng đúng không? Mình nên theo phong cách mới, nhưng nếu mình vừa hát vừa nhảy thì mình không thể tập trung 100% vào giọng ca được.

🐰: Nhưng vào đợt tour này, sau khi mình bắt đầu ngờ vực về cách hát của bản thân và gặp chấn thương, mình phải ngồi yên một chỗ hát. Cho nên mình nghĩ là bản thân phải tập trung vào phần giọng ca và cố gắng hát theo cách này.

🐰: Mình nghĩ mình nên thử cách đấy. Mình có thể có cơ hội thử cách hát mới trên sân khấu. Mình thích nó lắm. Mình vẫn chưa quen với nó đâu nhưng mình vẫn sẽ cố gắng thực hiện nó trên sân khấu.

🐰: Để các bạn có thể nghe những bài hát và giọng ca hay, mình kiên trì học cách sở hữu một quãng giọng và âm vực đẹp và hay hơn. Mình cứ học vậy đấy.

(Vlive 17/10/2018)


■ Nhằm mục đích cải thiện, Jungkook thậm chí còn gạt qua một bên những thứ cậu ấy yêu thích, chẳng như game, và chọn tập trung nhiều hơn vào công việc của mình.

https://twitter.com/jeonglitters/status/1363845684848447489?s=20


🐰: Dạo này mình không có hứng thú gì nhiều với game cả. Mình không có chơi miếng nào luôn. Mình không nghĩ mình sẽ chơi tốt Overwatch nữa đâu. Mình sẽ chỉ làm những thứ có thể giúp mình tiến bộ hơn thôi. Cho đến khi mình trở nên tốt hơn, mình hy vọng mọi người thấy mình là một con người rất tuyệt vời.
🐰: Nghe có kì kì không nhỉ? Mình muốn bản thân thật ngầu. Mình sẽ chỉ làm những thứ sẽ giúp mình được như vậy, giúp ích cho sự nghiệp của mình và giúp trau dồi bản thân thôi. Dĩ nhiên mình chẳng biết mình sẽ dốc lòng cho chuyện này trong bao lâu nữa. Không chắc đến chừng nào. Nhưng đó là những gì mình cảm thấy ở hiện tại.
(Vlive 17/10/2018)

■ Jungkook đã lập nên studio sản xuất âm nhạc của riêng mình, G.C.S.


Cậu ấy lựa chọn các nhạc cụ như trống, bass hoặc piano lúc học nhạc lý để có thể viết giai điệu hay hơn. Cậu ấy học cách tự tạo beat và sản xuất các chương trình chuyên nghiệp.


Q: Bạn đang nói về mong muốn sáng tác nhạc phải không?

🐰: Đúng vậy, theo một mức độ nào đấy. Mình cũng thức đến tận 7 giờ sáng để sáng tác với MIDI vào hôm trước buổi phỏng vấn này. Mình không biết hợp âm piano do mình chưa học bao giờ, nên lúc đánh đàn khó lắm. Mấy anh ai cũng mệt cả nên mình cũng không muốn làm phiền họ với mấy câu hỏi về thứ mình chưa biết. Mình muốn chính xác âm này ở đoạn này nhưng tìm nó không dễ chút nào, nên mình thử nhấn hết phím đàn luôn. Mình nhiều lần nói với công ty về mong muốn học chơi piano để bắt đầu sáng tác nhạc. Và bây giờ mình dự định làm việc với MIDI.  

(‘WINGS’ Concept Book)



🐿: Mấy ngày nay Jungkook đang làm beat nhạc và chúng nghe khá hay đấy. Mình nghĩ ẻm sinh ra để làm người nổi tiếng rồi. DNA của ẻm chính là DNA người nổi tiếng. Ghen tị quá ò. 

(Vlive 17/11/2016)


https://twitter.com/JK_Excellence/status/1324652733627047936?s=20

■ Cậu ấy dành hàng giờ đồng hồ làm việc thêm trong studio, thu âm các adlib, hòa âm, layer, nhạc đệm, điệp khúc, v.v., nhằm mục đích mang đến những bài hát đầy đủ hơn với màu sắc đẹp hơn hoặc làm hướng dẫn thu âm (record guide).


Cậu ấy mong muốn phát triển về mặt âm nhạc và sáng tác và cậu ấy hoàn toàn thực hiện được.


🥕Cách tiếp cận và tình yêu đáng trân trọng của Jungkook dành cho âm nhạc


■ Tất nhiên Jungkook có một số tài năng thiên bẩm nhưng tình yêu, niềm đam mê, sự tâm huyết và lòng sẵn sàng cải thiện không bao giờ ngơi cũng cần tồn tại song song với chúng để cậu ấy đạt được vị trí như bây giờ.


Âm nhạc là cuộc sống của cậu ấy, là thứ cậu ấy không bao giờ muốn buông bỏ.



Q: Rõ ràng là công việc của bạn, âm nhạc, rất quan trọng đối với bạn.

🐰: Mình luôn luôn nghĩ rằng bản thân không thể nào buông bỏ nó được. Mình phải luôn xem âm nhạc là bạn đồng hành cho dù bản thân thậm chí có chán chường, không muốn nghe hay cảm thấy nó phiền. Mình muốn tiếp tục làm nhạc. Có thể quá trình sẽ lâu đấy nhưng mình muốn chứng tỏ bản thân bằng âm nhạc.

 

Q: Có thể đó chính là lý do mà bạn đặt mục tiêu rất cao. Dường như bạn có tiêu chuẩn cao và muốn tiếp tục phát triển.

🐰: Nó như một đỉnh núi mù sương vậy. (cười) Mình còn chưa thấy chuyện nào như vậy.

(BTS BE comeback interview)


■ Mình hoàn toàn yêu thích cái nhìn và cách tiếp cận âm nhạc của Jungkook, cũng như cách cậu ấy muốn truyền tải thông điệp đến người nghe của mình.


Như cậu ấy từng nói: "Cảm xúc. Đối với mình, cho dù một người có giọng đẹp đến đâu, hát hay đến đâu, thì cái quan trọng hơn vẫn là cảm xúc, live vocal và những gì được truyền tải qua bản thu âm. [...] Mình cố gắng thể hiện những xúc cảm bản thân thấy được trong khả năng của bản thân."


(Tất nhiên cậu ấy là người giỏi 100% về tất cả những đặc điểm trên.)

https://twitter.com/jeonglitters/status/1363845729631039488?s=20


■ Với Jungkook, âm nhạc là một nguồn an ủi, hạnh phúc, sức mạnh và quan điểm này xuất hiện rất nhiều lần, ví dụ như ý tưởng đằng sau căn phòng của cậu ấy.


🐰: Âm nhạc có thể là một nguồn an ủi, hạnh phúc và sức mạnh.

(BE concept photo của Jungkook)


🐿: Mỗi lần Jungkook mở loa Bluetooth, tụi mình đều nói với ẻm là ồn quá.
🐰: (...)
🐹: Ẻm bật 20 tiếng liên tục luôn á! Ẻm mua nó ngay trước khi nhóm thực hiện tour đấy.
🐯: Có lần ẻm bị mắng nên ẻm vặn âm lượng lại còn có chút éc à.
🐰: Em chỉnh âm lại còn ở số 1 thôi rồi em nghe kiểu vậy nè.
🐱: Nếu em đã dùng tai nghe rồi…
🐹: Thì em vặn âm lượng nhỏ lại rồi cầm cái cục bự chà bá đó nghe nhạc để làm chi?
🐰: Em chỉ có cái loa thôi mà anh.
🐹: Rồi em mua được cái đó sao mua hổng được cái tai nghe?
🐰: Em chưa nghĩ tới ạ.
(BON VOYAGE S2. EP1 Special Commentary Live)

🐰: Mình nghĩ rằng phòng của ARMY cũng nên đặt một bộ loa để có trải nghiệm nghe nhạc tốt nhất. 
🐰: Nó thậm chí còn làm cảm xúc của bản thân ta thăng hoa.
(Curated for ARMY by 정국)

■ Khi được chọn giữa "một ngày không có internet" và "một ngày thiếu vắng âm nhạc", Jungkook đã không ngần ngại chọn ý đầu tiên. Cậu ấy còn đùa rằng cậu ấy vừa hát vừa ra khỏi bụng mẹ.



■ Với Jungkook, âm nhạc không chỉ vỗ về tâm hồn ta mà còn cho ta bài học và giúp ta kết nối với nhau.


🐰: Với ca sĩ, điều gì là quan trọng?

🐨: Là gì em nhỉ?

🐰: Chẳng phải là hát tốt, nhảy giỏi và cho ra những album hay và tương tác với fan hay sao?

🐨: Em nói đúng đấy.

(Vlive 19/2/2021)


"Mình muốn làm ra những bài hát mà có thể tiếp thêm sức mạnh cho người nghe." Với Jungkook, album BE này có ý nghĩa đặc biệt hơn nhiều. "Dịch bệnh đang hoành hành trên toàn cầu. Mình đã học được cách an ủi, giao tiếp và chữa lành với âm nhạc. Dĩ nhiên cũng có thử nghiệm và sai lầm nữa".

(Phỏng vấn với Dicon)


🐰: Bởi vì đây là một bài hát dành tặng fan, trong lúc làm bài này, thay vì cảm thấy là bản thân đang làm nhạc, mình giống như đang nghĩ về fan và tình yêu họ dành cho nhóm hơn. Ở bài Magic Shop, chúng mình sẽ là sức mạnh và niềm an ủi của các fan. 7 thành viên của nhóm sẽ chờ các bạn ở đó."

(Họp báo FAKE LOVE)


■ Jungkook là chính kiểu ca sĩ mà nếu cậu ấy bắt đầu hát, bất kể không gian và thời gian, trong một sân vận động hay đơn thuần trong một tập RUN, mọi người đều sẽ lặng người lắng nghe giọng ca tuyệt vời của cậu ấy, khi cậu ấy truyền tải thông điệp của bài hát bằng những xúc cảm chân thật nhất của bản thân. Những ý định và cảm xúc của cậu ấy luôn luôn chân thành.

https://twitter.com/jeonglitters/status/1363846020556324868?s=20


■ Jungkook cũng là kiểu người thường xuyên “trao đi”. Các bạn còn nhớ khi cậu ấy đứng lại một mình để lắng nghe và giúp đỡ cô gái hát rong không? Nó chứng tỏ cậu ấy thương và trân trọng các nhạc sĩ và nghề của họ như thế nào. Bên cạnh đó, nó còn cho thấy cậu ấy thấu hiểu tường tận ra sao cái cảm giác của một tân binh muốn chạm đến ước mơ của chính mình từ con số không.

https://twitter.com/jeonglitters/status/1363846023324573701?s=20


■ Đoạn clip dưới đây cho thấy rõ tình cảm của cậu ấy đối với công việc của mình. Clip này lấy từ video BTS react cảnh Jungkook ngâm nga ca hát, thực hiện adlib, rap, cũng như cảnh cậu ấy nói rằng cậu ấy đã muốn biểu diễn nhiều bao nhiêu.

https://twitter.com/jeonglitters/status/1363846024855437315?s=20


----------

Vtrans: JKVN

0 Comments: