27/12/20

[THREAD] Phân tích các kỹ năng và "chất lượng" thanh nhạc của Jungkook (Phần 1)


Phần 1: Chất lượng thanh nhạc và các kiến thức cơ bản 

Các nguyên tắc cơ bản về giọng hát của Jungkook - âm sắc và âm vực 
  • Để bắt đầu phân tích giọng hát của Jungkook, mình muốn bắt đầu bằng cách mô tả những chất lượng và màu sắc chung trong giọng hát của Jungkook, nhiều điều trong số đó sẽ được mở rộng ở những phần tiếp theo. 
  • Để phân loại cậu ấy như một ca sĩ, khá nhiều người biết rằng Jungkook là một Tenor. Điều đó có nghĩa là cậu ấy có giọng nam cao và đạt được đến âm vực cao nhất. Mình muốn nói thêm rằng, Jungkook cũng là một Lyric Tenor - một loại giọng hát đặc trưng bởi âm sắc mềm mại, ấm áp và tươi sáng.
  • Nếu bạn còn nhớ, cách đây vài ngày, mình đã yêu cầu mọi người mô tả màu giọng của cậu ấy, và nhiều người trong số các bạn đã tìm hiểu về nhiều thứ mà một lần nữa đã củng cố cho việc nói cậu ấy là một Lyric Tenor - ngọt ngào, mượt mà và uyển chuyển. Nhiều bạn cũng nói những từ như ngọt như mật, mơ mộng và trong sáng. 
  • Điều này không có nghĩa là Jungkook đôi khi không có chút linh hồn hay mạnh mẽ trong giọng hát của mình. Vì cậu ấy rất linh hoạt và có cảm nhận tốt về vị trí đặt âm thanh (phần này sẽ được diễn giải sau), cậu ấy có thể thay đổi giọng hát của mình để phù hợp với những rung cảm cần thiết. 
  • Ví dụ như, hãy xem phần giới thiệu của cậu ấy trong “I’m a Flying Butterfly” tại KBS Song Festival 2016. Bạn có thể nghe thấy rõ ràng một số tiếng khàn ở đây, điều này làm cho sự rung cảm của bài hát thật tuyệt vời! https://youtu.be/3KkQ-mxpHXE 
  • Ở một ví dụ khác về độ khàn và sắc sảo, bạn có thể tham khảo các line đặc trưng của cậu ấy trong Dope, Not Today và IDOL. Chúng ta sẽ nói nhiều hơn về tính linh hoạt của cậu ấy với những clip đó trong một chủ đề khác. 
  • Đối với âm vực, mọi người nói rằng giọng hát của cậu ấy rải dài ba quãng tám - từ G2 đến Bb5. Line của cậu ấy trong Dope (“I gotta make it”), là một ví dụ về việc cậu ấy nhấn F5, sử dụng head voice của mình. Về tổng thể, âm vực của Jungkook thể hiện khả năng sử dụng chest, head, mixed voice và falsetto. 
  • Tất cả những thứ đó được cậu ấy sử dụng một cách xuất sắc tùy thuộc vào âm thanh mà cậu ấy muốn - đôi khi cậu ấy hát với nhiều hơi hơn, để có thể tạo ra sự mờ ảo lãng mạn hơn (If You), hoặc tập trung nhiều hơn vào giọng hát của mình để có được âm thanh sắc nét hơn (Ma City adlibs).
  • Dưới đây là tổng hợp các nốt cao của cậu ấy mà mình xem hằng ngày, cho thấy việc cậu ấy sử dụng những âm giọng đó: https://twitter.com/i/status/1038419748923437057 
  • Một đặc điểm quan trọng khác trong giọng hát của cậu ấy là sự ổn định. Thật tuyệt vời khi cậu ấy vừa hát và vừa nhảy, đặc biệt là những nốt cao mà cậu ấy đạt được. Cậu ấy rất hiếm khi mắc phải các vấn đề lớn về cao độ, mặc dù vũ đạo rất khó. 
  • Với mình, đây là ví dụ yêu thích của mình về sự ổn định trong giọng hát của cậu ấy trong màn trình diễn “Begin”. https://youtu.be/j6UrHFIbCD0 
  • Và điều thường thấy ở giọng hát của Jungkook là khả năng khơi gợi cảm xúc của cậu ấy trong nhiều bản cover, ví dụ như, cậu ấy thể hiện tính nghệ thuật của mình trong việc thể hiện từng nốt nhạc với một cảm xúc dạt dào. Đối với điều này - mình đang nhấn mạnh vào phần cuối của bản cover “Only Then”. https://twitter.com/i/status/1039296012706357249 
  • Một điều cuối cùng mà mình muốn đề cập là ngoài việc có thể biến tấu nhiều âm vực khác nhau, Jungkook cũng rất thoải mái và sử dụng chúng một cách tự nhiên. Nhiều ca sĩ rất căng thẳng, đặc biệt là khi họ thể hiện những quãng giọng cao hơn. Nhưng nếu bạn xem Jungkook một cách trực tiếp, bạn sẽ thấy cậu ấy thực hiện chúng một cách rất dễ dàng! 
Đó là tất cả cho phần thread này. Mình chỉ muốn thiết lập một cơ sở để xác định đặc điểm giọng hát của Jungkook, bằng cách đó, chúng ta có thể mở rộng được nhiều thứ trong tương lai! 

Tìm hiểu sâu hơn về âm vực của Jungkook
  • Mình đã mất vài ngày để viết cái thread này, và nó sẽ bao gồm một vài screen recordings từ SoundCloud để củng cố cho việc thảo luận về âm vực và cách cậu ấy sử dụng những phần khác nhau trong giọng hát của mình. 
  • Để bắt đầu, đây là một video khá hay cho thấy cậu ấy có thể đạt từng nốt nhỏ với quãng giọng của mình. Một số nốt nhạc được hát chung với các thành viên khác, nhưng bạn có thể nhận ra rõ ràng giọng điệu của cậu ấy. https://youtu.be/gaTlDM9MdZw 
  • Đối với âm vực trầm của cậu ấy, Jungkook sử dụng chest voice của mình và tạo ra một giai điệu thực sự ấm áp, phong phú và sự ngọt ngào trong giọng hát của cậu ấy. 
  • Bạn có thể nghe thấy giai điệu này trong câu đầu tiên của If You, đặc biệt là ở những nốt trầm. Rất có thể cậu ấy đang tạo ra âm thanh này bằng cách hạ thanh quản xuống. https://twitter.com/i/status/1041151753503342592 
  • Hạ thanh quản để tạo ra âm thanh “tối hơn”. Ca sĩ làm điều này bằng cách mở không gian phía sau cổ họng và hạ thanh quản xuống tự nhiên. Điều quan trọng là điều này được thực hiện với không có bất kỳ căng thẳng nào, vì căng thẳng sẽ làm giảm hiệu suất âm thanh. 
  • Một ví dụ khác về âm vực tối hơn và sâu hơn của cậu ấy, hãy chú ý câu mở đầu trong Pied Piper và các nốt thấp hơn của cậu ấy trong bản cover Paper Hearts. 
  • Lưu ý cuối cùng về thanh quản: bởi vì nó được nâng cao một cách tự nhiên trong cổ họng của chúng ta, nên chúng ta cần phải luyện tập để hạ xuống và hát cùng một lúc. Đây là một kỹ thuật được sử dụng rất nhiều trong hát cổ điển và hát đương đại vì nó có thể tạo ra âm thanh cởi mở hơn. 
  • Chuyển sang quãng giọng trung, đây là nơi Jungkook thể hiện nó một cách thoải mái nhất và cũng là nơi chất giọng ngọt ngào của cậu ấy được bộc lộ đỉnh nhất. Rất nhiều verse của cậu ấy trong các bài hát BTS thuộc quãng giọng này. 
  • Đối với việc hát ở quãng trung, cậu ấy dường như sử dụng chest voice của mình rất nhiều để có thể chuyển sang head voice, mix và falsetto một cách thoải mái và mượt mà khi cần. Điều này thể hiện giọng hát của cậu ấy được liên kết với nhau như thế nào, vì đôi khi cậu ấy có thể thay đổi từ nốt này sang nốt khác. 
  • Thành thật mà nói thì mình thường khá ngạc nhiên về cao độ mà cậu ấy có thể hát bằng chest voice của mình, giống như trong Euphoria. Một ví dụ khác là bản cover We Don’t Talk Anymore. 
  • Một ví dụ thực sự tuyệt vời về việc cậu ấy chuyển đổi giữa các nốt cực kỳ nhanh chóng có thể được tìm thấy trong đoạn điệp khúc của 134340, bài hát mà cậu ấy bắt đầu với falsetto, sau đó chuyển sang chest voice một cách đầy đặn và hát hết line của mình. 
  • Trong bản cover Paper Hearts, bạn cũng có thể nghe thấy cậu ấy chuyển từ chest voice sang falsetto uyển chuyển như thế nào. https://twitter.com/i/status/1041160953730084865 
  • Bạn sẽ nhận thấy rằng, Jungkook đôi khi hát các nốt thấp hơn bằng falsetto và điều này giúp tạo ra sự trôi chảy và kết nối giữa các phần của giọng hát. Trong dàn hợp xướng, nhạc trưởng sẽ gọi điều này là “hát những nốt ‘tầng hầm’ từ ‘gác mái’” để giữ cho âm thanh được cởi mở hơn. 
  • Điều này cũng có nghĩa là falsetto và head voice của cậu ấy được phát triển khá tốt vì cậu ấy có thể thể hiện chuyên sâu như vậy. Ngoài ra, cậu ấy có thể tạo ra sự năng động và tiến bộ trong các bài hát, bằng cách hát một số nốt bằng giọng falsetto và quay lại với những nốt đó bằng chest voice và một âm thanh mạnh mẽ hơn. 
  • Mình sẽ nhấn mạnh bản cover If You một lần nữa. Đầu tiên, cậu ấy hát đoạn điệp khúc bằng falsetto, sử dụng hơi thở tuyệt vời ở phân đoạn đó. Sau đó, cậu ấy tăng thêm sức mạnh cho phần điệp khúc bằng cách hát bằng chest voice của mình. Cậu ấy thậm chí còn hát nốt cao hơn ở chữ “You” bằng chest voice thay vì chuyển sang head voice. https://twitter.com/i/status/1041164015421014017 
  • Một ví dụ tuyệt vời khác về việc sử dụng nguồn lực này có thể được tìm thấy trong Oh Holy Night, cũng cho thấy khả năng sử dụng falsetto và mixed voice của cậu ấy. Ở đoạn điệp khúc đầu tiên, cậu ấy có pha chút falsetto và chest voice, nên đã tạo ra âm thanh nhẹ nhàng nhưng không hoàn toàn là hơi thở. https://twitter.com/i/status/1041165784096165888 
  • Trong đoạn điệp khúc này, cậu ấy sử dụng kỹ thuật tương tự, nhưng thêm một chút chest voice và một số nốt cao bằng falsetto. https://twitter.com/i/status/1041166143992606721 
  • Và cuối cùng, cậu ấy sử dụng hoàn toàn chest voice đầy đặn của mình tạo nên điểm nhấn tuyệt đẹp ở “Divine” và sau đó kết thúc bài hát êm ả bằng falsetto. Điểm nhấn ở đây là cậu ấy sử dụng hoàn toàn chest voice cho nốt “Di” để chuẩn bị cho nốt cao hơn ở “Vine.” https://twitter.com/i/status/1041166837415927808 
  • Điều này cho thấy ở quãng trung cho đến những quãng cao hơn, Jungkook có thể sử dụng mixed, head, chest và falsetto để tạo ra những âm thanh và nguồn lực mà cậu ấy muốn. Cậu ấy có thể hạ thấp giọng bằng head/falsetto, giúp giảm bớt sự căng thẳng trong quá trình chuyển đổi và cho phép tạo ra những điểm nhấn mạnh mẽ trong bản cover của mình. 
  • Đoạn clip cuối cùng đó cũng cho thấy một trong số ít những ví dụ mà chúng ta có về việc quãng giọng của cậu ấy tốt, mặc dù những nốt nhạc không duy trì được lâu. Một ví dụ khác về điều này là nốt cao của cậu ấy trong Dimple. 
  • Rõ ràng là cậu ấy có thể đạt được những nốt cao bằng chest voice (như trong Euphoria và All Of My Life). Tuy nhiên, đó có lẽ là quãng giọng cậu ấy ít được luyện tập nhất, nên đôi khi cậu ấy có vẻ hơi thiếu tự tin về quãng đó. 
  • Sẽ thật tuyệt nếu cậu ấy luyện tập nó nhiều hơn và khám phá xem giọng hát của cậu ấy sẽ có thể làm được những gì ở quãng giọng này, vì có vẻ như cậu ấy có rất nhiều tiềm năng trong việc luyến láy, đặc biệt là vì giọng của cậu ấy rất rõ ràng và sắc nét. 
  • Hiện tại, chúng ta đã đề cập đến phần âm vực thấp hơn và từ quãng giọng trung đến những quãng cao hơn của cậu ấy, nhưng bây giờ chúng ta sẽ chuyển sang những âm vực cao hơn mà cậu ấy sử dụng head voice / falsetto. 
  • Như mình đã giải thích, Jungkook có thể sử dụng mixed voice rất tốt ở các phần khác nhau trong quãng giọng của mình, vì vậy, đôi khi cậu ấy pha một chút falsetto để làm nhẹ các nốt thấp hơn, và đôi khi cậu ấy kết hợp giữa head và chest voice để tạo ra những nốt mạnh mẽ và sắc nét hơn. 
  • Trong suốt bài thread này, chúng ta đã thấy rất nhiều ví dụ về falsetto của cậu ấy, đó là khi cậu ấy thêm hơi thở của mình vào giọng hát để có âm thanh nhẹ nhàng, lãng mạn hơn hoặc đôi khi mang một chút buồn và sự tổn thương trong đó. 
  • Để nói thêm về head voice của cậu ấy, mình sẽ điểm lại bản tổng hợp những nốt cao tuyệt vời của cậu ấy. https://twitter.com/i/status/1038419748923437057 
Hơi thở hỗ trợ và sự ổn định 
  • Để bắt đầu với chủ đề này, mình sẽ thảo luận tại sao hơi thở lại quan trọng đối với ca sĩ và kỹ thuật thở đúng mà hầu hết các giáo viên và nhạc trưởng đều nói đến. Sau đó chúng ta sẽ phân tích ở một số phần trình diễn và các clip. 
  • Tại sao hơi thở lại quan trọng đến vậy? Việc hít thở đúng cách giúp người hát kiểm soát được giọng hát của mình, vì vậy hơi thở cần phải được chú trọng. Hơi thở góp phần vào chất lượng của giọng hát và âm lượng, nó cũng kiểm soát một phần cao độ và giai điệu. 
  • Thông thường, bất kỳ vấn đề về cao độ và âm lượng đều liên quan đến việc ca sĩ thở không đúng cách hoặc sử dụng hơi thở không chính xác, điều này khiến họ mất kiểm soát âm thanh. 
  • Để duy trì âm thanh ổn định và có kiểm soát, cần phải có một luồng không khí ổn định. Có nhiều lầm tưởng về việc cần nhiều hơi hơn để hát dài hơn hoặc cao hơn hay to hơn, nhưng việc ép không khí và lấy hơi quá sâu (gây áp lực lên các hợp âm). 
  • Nếu bạn đã từng đọc bất kỳ thông tin nào về việc ca hát, bạn có thể đã nghe đến từ kỳ diệu này: cơ hoành. Khi giáo viên nói về điều này, họ muốn nói rằng hơi thở phải nằm ngang, làm cho dạ dày nở ra bên ngoài. 
  • Cơ hoành là một cơ nằm bên dưới phổi và nạp đầy không khí cho chúng ta. Hầu hết chúng ta thở bằng cách thở phồng phần trên của phổi, vì vậy cần phải luyện tập và thực hành rất nhiều để sử dụng cơ hoành một cách đúng đắn! 
  • Các cơ bắp phải đủ khỏe để cung cấp cho ca sĩ âm lượng và nguồn lực mong muốn, và cần phải luyện tập nhiều hơn để kiểm soát nó, hát nhanh hơn, chuyển đổi giữa các cao độ hoặc thậm chí là hát nhẹ nhàng để phù hợp với tâm trạng của bài hát. 
Đôi tai và khả năng hòa âm của Jungkook 
  • Để bắt đầu với phần hòa âm, mình sẽ dành một chút thời gian cho vai trò của đôi tai trong ca hát, luyện tai và cách các ca sĩ học hòa âm. Chúng ta cũng sẽ nói về sự khác biệt giữa hòa âm trên các bản nhạc đã ghi âm và hòa âm ngẫu hứng. 
  • Cuối cùng, chúng ta sẽ kết thúc bằng một số hòa âm của Jungkook, cả trong các bài hát của BTS và ngẫu hứng trong các đoạn trích nhỏ từ vlog hoặc concert. 
  • Hòa âm là gì? Trong âm nhạc, sự hòa âm xảy ra khi ca sĩ hát các nốt khác nhau, thường tạo ra các hợp âm đồng nhất với nhau và nghe dễ chịu. Đôi khi, các nhà soạn nhạc chơi với các bản hòa âm không hài hòa, đó là những bản hòa âm gây ra âm thanh hỗn loạn, nhưng hầu như họ luôn giải quyết bằng cách nâng cao hoặc hạ thấp các nốt để mang lại sự cân bằng và thống nhất cho bài hát. Để hát hòa âm, người hát phải nắm chặt chẽ về cao độ và một đôi tai cảm nhịp được đào tạo bài bản. 
  • Pitch có nghĩa là có thể tái tạo lại âm thanh mà bạn nghe thấy, từ đàn piano hoặc ai đó đang dạy bạn một bài hát. Sở hữu cao độ tốt có nghĩa là bạn có thể khớp với âm thanh mà không bị phô hoặc quá sắc nét. 
  • Như mình đã đề cập trong thread về concert, mình đã nghe thấy rất ít vấn đề về cao độ ở Jungkook, và điều này cho mình biết rằng cậu ấy sở hữu một đôi tai cảm nhạc rất tốt. Đặc biệt là vì cậu ấy biết sửa chữa bản thân mình. 
  • Vì vậy, một phần quan trọng của việc học hát với cao độ tốt đó là luyện tai. Có rất nhiều bài tập mà giáo viên sử dụng cho việc này, trong đó, họ sẽ dạy các ca sĩ theo dõi cao độ của chính họ và có thể biết khi nào họ hát sai nhịp. 
  • Khi mình nói rằng, cậu ấy “tự sửa” bản thân mình, điều đó có nghĩa là Jungkook biết cậu ấy đã quá sắc nét hay bị phô, và sau đó sẽ điều chỉnh khi cần thiết để phù hợp. Mặc dù điều này thực sự rất hiếm, nhưng khả năng của cậu ấy thể hiện sự rèn luyện tai và nhận thức về cao độ của chính mình. 
  • Việc luyện tai giúp ích cho cao độ của ca sĩ và cũng dạy họ cách liên kết cao độ với các nốt. Với việc thực hành đầy đủ, học có thể học cách nghe một nốt nhạc và chọn ngay phím trên đàn piano phù hợp với nó. 
  • Ngoài ra, với việc luyện tập nhiều hơn, và bằng cách học các nốt nhạc và cao độ, ca sĩ sẽ phát triển khả năng nghe hát từ một bản nhạc hoặc hòa âm tại chỗ dựa trên việc biết những nốt nhạc nào là phù hợp. 
  • Chuyển sang phần hòa âm - có một sự khác biệt quan trọng giữa hòa âm hát và hòa âm phối khí. Hát hòa âm có nghĩa là hát các nốt hoặc một phần được bố trí trên bản nhạc. Ví dụ như mình đến một dàn hợp xướng và hát phần hòa âm đã được viết sẵn. 
  • Với Jungkook, hòa âm sẽ là khi cậu ấy hát những phần hòa âm viết sẵn hoặc phụ hoạ cho nhạc nền của một bài hát. Mặc khác, hòa âm còn là hát mà không cần chuẩn bị gì cả. Điều này đòi hỏi rất nhiều thực hành và kiến thức âm nhạc. 
  • Những người học hát hòa âm thường sẽ bắt đầu với những thứ viết sẵn trong dàn hợp xướng, hoặc học hòa âm trong các bài nhạc pop. Từ đó, họ sẽ tìm ra các phím và hợp âm đi cùng nhau. 
  • Các hòa âm có thể xảy ra trong các “khoảng” khác nhau, các khoảng có nghĩa là khoảng cách giữa các nốt. 
  • Hòa âm là để bổ sung cho các giai điệu và thêm các layer cho bài hát, và khi luyện tập, ca sĩ sẽ bắt đầu nhận ra các nốt và có thể ứng biến hòa âm của riêng họ. 
  • Khi một ca sĩ đạt đến trình độ có thể nghe giai điệu và tạo hòa âm ngay tại chỗ, điều này có nghĩa là họ thực sự làm chủ được cao độ và luyện tập thành công đôi tai của mình. 
  • Bây giờ chúng ta hãy xem một số clip. Chúng ta sẽ bắt đầu với giọng hát ẩn trong các bài hát của BTS, bạn sẽ thấy rằng Jungkook xuất hiện rất nhiều với vai trò hỗ trợ cho các đoạn điệp khúc, cầu nối và verse. Cậu ấy thường hòa âm với các thành viên khác, và vì cậu ấy có một đôi tai cảm nhạc tốt, cậu ấy có thể cân bằng âm thanh của mình để hỗ trợ hoàn hảo cho người mà cậu ấy hát cùng. Tất nhiên, mình sẽ không biết chính xác việc sản xuất được diễn ra như thế nào, vì vậy mình không chắc liệu tất cả phần hòa âm và hát bè đều được viết trước hay đôi khi họ để các ca sĩ thử nghiệm. 
  • Nhưng dù thế nào đi nữa, giọng hát ẩn cho chúng ta thấy rằng Jungkook có thể hát cả hòa âm cao hơn và thấp hơn, điều chỉnh giai điệu và âm lượng khi cần thiết để phù hợp với bài hát. Một trong những ví dụ mà mình yêu thích về điều này đó là Love Maze. https://twitter.com/i/status/1051668839916863489 
  • Thông thường, Jungkook hòa âm cao hơn bằng cách sử dụng head voice và falsetto của mình để thêm layer và độ nhẹ cho nhạc nền của bài hát. Cậu ấy cũng hòa âm rất nhiều trong các câu rap, có lẽ vì bản thân cậu ấy đã rap rất nhiều và có thể phù hợp với nhiệt độ. 
  • Trong khoảnh khắc cuối cùng của clip, bạn có thể nghe thấy rằng họ đã xếp một số đoạn cắt giọng của cậu ấy vào các phần hòa âm khác nhau và sự pha trộn này thực sự hỗ trợ rất nhiều cho các bài hát. 
  • Mình thích tất cả các clip, nhưng đặc biệt, mình khuyên bạn nên nghe giọng hát ẩn trong các bài Dead Leaves, We On, Dimple, và I Like It. Mình nghĩ những bài hát đó một lần nữa cho thấy cậu ấy có thể làm sáng và hòa âm tốt như thế nào với việc thêm các layer cho giọng hát. 
  • Mình muốn điểm thêm về một số clip về những buổi concert hoặc khoảnh khắc Jungkook hòa âm trực tiếp, điều mà các chàng trai không thường làm. 
  • Chúng ta có một đoạn clip cậu ấy hòa âm, và cậu ấy đã thêm một phần hòa âm cao hơn và kết thúc bằng head voice tuyệt vời. Đối với mình, dường như điều này là ngẫu hứng, điều này cho thấy kiến thức chuyên sâu của cậu ấy về những nốt nào kết hợp tốt với nhau. https://twitter.com/i/status/902902508217032704 
  • Clip tiếp theo là DNA, cậu ấy đang hát phần hòa âm có trong bản nhạc được thu trước, vẫn thật tuyệt vời khi cậu ấy nhớ được phần hòa âm và thể hiện nó một cách hoàn hảo trên sân khấu mà không lấn át giai điệu. Đây là một khía cạnh quan trọng của sự hài hòa. https://twitter.com/i/status/1051672958589120512 
  • Đây là điều mà các giáo viên thanh nhạc thực sự căng thẳng, đặc biệt là khi bạn hát trong một dàn hợp xướng hoặc hát nhóm - bạn muốn hòa âm mà không làm cho giọng của bạn quá rõ ràng vì nó sẽ làm mất ổn định hòa âm và chênh giai điệu. Vì Jungkook đã thành thạo việc hát với sự nhẹ nhàng, điều này không là vấn đề đối với cậu ấy. 
  • Cậu ấy cũng làm điều tương tự như thế này trong các buổi concert tại Nhật Bản, hát bản hòa âm đã được thu âm trước cho bài hát live Don’t Leave Me. Điều này cho thấy cậu ấy có một trí nhớ tuyệt vời về những cách hòa âm mà cậu ấy đã được học. 
  • Tiếp theo, đây là đoạn clip mà mình xem lại mọi lúc. Đây là một bản hòa âm cực kỳ phức tạp vì các nốt dường như không hòa hợp với nhau. Tuy nhiên, nó kết thúc cho một âm thanh đẹp đẽ và nhẹ nhàng, với mình, điều này hoàn toàn là ngẫu hứng. https://twitter.com/i/status/1051676084822003712 
Tính linh hoạt của Jungkook 
  • Trong đĩa nhạc của BTS và các bản cover của Jungkook, bạn có thể nhận thấy rằng giọng hát của cậu ấy có thể nghe khác nhau (hoặc mang những chất lượng khác nhau) tùy thuộc vào phong cách của bài hát. Hôm nay, chúng ta sẽ tập trung vào tính linh hoạt trong giọng hát của Jungkook và xác định cách cậu ấy có thể tạo ra âm thanh mới. 
  • Điều đầu tiên cần biết là tính linh hoạt liên quan đến vị trí như thế nào - điều này có nghĩa là đặt âm thanh ở những nơi khác nhau và thường sử dụng những tâm sinh lý của cơ thể để thay đổi giai điệu và chất lượng âm thanh. Miễn là ca sĩ thực hiện được điều này với kỹ thuật lành mạnh, họ có thể tiếp cận nhiều thể loại và phong cách âm nhạc khác nhau. Ví dụ: bạn sẽ không hát một bài hát opera hay thậm chí một bản nhạc kịch như một bài nhạc pop, hoặc một bài hát R&B như một bài hát rock. Những phong cách khác nhau này có âm vực giọng hát khác nhau. 
  • Để tạo ra những âm thanh này, ca sĩ phải có kiến thức về cách sử dụng cơ thể của họ để tạo ra chúng một cách mạnh mẽ và được hỗ trợ. Ví dụ: giả sử mình muốn hát một bản nhạc cổ điển với một số nốt cao. Là một ca sĩ, mình biết rằng mình phải giữ cho giọng hát của mình nhẹ nhàng và cởi mở hơn.
  • Để làm được điều này, đòi hỏi bạn phải có kiến thức về âm vực và vị trí của từng âm giọng: chest, head, mixed và falsetto, ngoài ra, cần có các kỹ thuật như nâng vòm miệng. 
  • Hãy giả sử Jungkook đang hát một cách cổ điển và nhận ra rằng cậu ấy cần phải mở rộng giọng hát của mình. Bởi vì cậu ấy có kiến thức tốt về ca hát, cậu ấy cũng nhận ra rằng cậu ấy cần phải nâng vòm miệng của mình để tạo ra âm thanh rõ ràng và cởi mở hơn. 
  • Ở đây, chúng ta thấy rằng tính linh hoạt liên quan đến cách miệng tạo ra âm thanh và các nguyên âm. Trong clip này, cậu ấy sử dụng các nguyên âm cao hơn (maaahn, neeeehy) để giữ cho âm thanh cởi mở và cổ điển hơn. 
  • Sự linh hoạt của cậu ấy cũng được tạo ra bằng cách sử dụng các phần khác nhau của giọng hát - bạn sẽ nhận thấy rằng các nốt trầm của cậu ấy đôi khi có thể trầm hơn, ấm hơn và sắc nét hơn - giống như ở phần đầu của Fake Love. 
  • Ngay cả khi hát ở các quãng và phần giọng khác nhau, cậu ấy vẫn có thể tạo ra những âm thanh khác nhau. Bạn sẽ nhận thấy, mặc dù cậu ấy hát một phần của If You và Paper Hearts ở những nốt thấp, âm giọng của các nốt rất khác so với các nốt thấp hơn của cậu ấy trong Fake Love và Pied Piper. 
  • Mình tin rằng cậu ấy làm được điều này bằng cách sử dụng các kỹ thuật khác nhau - hạ thanh quản, hòa âm ở quãng trầm hơn hay hát những nốt trầm với một chút nhẹ nhàng hơn là những nốt “tối”. Trong những thời điểm cậu ấy mở rộng quy mô từ thấp đến cao, cậu ấy dường như làm điều đó để làm cho quá trình chuyển đổi dễ dàng hơn, như trong Paper Hearts. Tuy nhiên, nếu cậu ấy ở những nốt thấp trong cả một cụm từ, cậu ấy có thể sử dụng nhiều nốt “tối” hơn trong giọng nói của mình và thực sự gắn liền với những âm thanh thấp đó (Fake Love). https://twitter.com/i/status/1041160953730084865 
  • Các nốt thấp hơn của cậu ấy cũng có vẻ khác trong màn trình diễn Arirang, cậu ấy dường như sử dụng một giọng rung nhanh hơn. https://youtu.be/pnnG53EZChk 
  • Rất nhiều lần, ca sĩ sẽ đẩy giọng của họ lên mũi (theo cách tốt nhất) hoặc vào phần “mặt nạ” (phía trước của khuôn mặt) để tạo ra âm thanh sắc nét hơn. Mình nghĩ rằng đây là những gì Jungkook làm khi cậu ấy hát những câu mang tính biểu tượng của mình trong IDOL, Not Today, Dope, Baepsae, … 
  • Ở đây, cậu ấy thể hiện dòng line này với một chất giọng khàn khiến nó trở nên sắc nét hơn. Cậu ấy sử dụng một kỹ thuật tương tự trong adlibs của So What. https://twitter.com/i/status/1056009061458739200 
  • Nếu chúng ta tập trung vào những dòng line mang tính biểu tượng của cậu ấy trong Not Today, chúng ta có một số ví dụ về việc cậu ấy thể hiện điều đó theo những cách khác nhau và sửa đổi giọng hát của mình. Ở đây, cậu ấy sử dụng một giọng điệu mạnh mẽ hơn, một lần nữa với một chút giọng khàn. Có vẻ như cậu ấy đang đưa âm thanh vào để tạo ra âm giọng như vậy. https://twitter.com/i/status/1056010046432260097 
  • Sau đó, chúng ta để cậu ấy nói điều đó bằng giọng tự nhiên của mình, mà không đẩy giọng của cậu ấy lên head voice. https://twitter.com/i/status/883608357893947392 
  • Cậu ấy thường sử dụng giai điệu hỗn hợp cao và sắc nét đó trong các bài hát của BTS cho những điệp khúc của Anpanman và phần cầu nối của Baepsae. Rất có thể cậu ấy đang điều khiển am thanh trong miệng và thay đổi các nguyên âm để làm như vậy - rút ngắn chúng hoặc kéo dài chúng để có thể tạo thành head voice. 
  • Các khía cạnh khác của sự linh hoạt của cậu ấy xuất hiện khi cậu ấy thể hiện sự mạnh mẽ và trầm bổng hơn vào giọng hát của mình, như trong bản cover “I’m a Flying Butterfly.” 
  • Về cơ bản, tất cả những ví dụ này cho thấy khả năng của cậu ấy để làm chủ bất kỳ phong cách nào - từ ballad đến cổ điển, gần như opera đến rock và R&B. Cậu ấy cũng có thể thể hiện rất nhiều cá tính trong giọng hát của mình cho các bài hát như GoGo và Anpanman, thường liên quan đến việc thay đổi giai điệu và những nguyên âm. 
  • Nếu bạn cố gắng nói một có câu mang tính biểu tượng của cậu ấy trong Dope, Not Today hoặc Anpanman, bạn có thể nhận thấy mình đang đưa giọng về phía trước và đẩy giọng vào mũi để tạo ra âm thanh cao hơn. 
  • Nhìn chung, khả năng sử dụng các phong cách này và được hỗ trợ mạnh mẽ chứng tỏ kiến thức của cậu ấy về âm thanh. Cậu ấy biết cách sử dụng cơ thể và quãng giọng của mình để tạo ra những âm thanh khác nhau cho phù hợp với rung cảm của bài hát. 
  • Không thường thấy một ca sĩ khám phá nhiều phong cách và thành thạo tất cả các phong cách trên. Việc cậu ấy hiểu rõ về việc ca hát, thực sự mang lại cho cậu ấy rất nhiều quyền kiểm soát và tự do đối với cách sử dụng giọng hát của mình. Điều này có nghĩa là cậu ấy có thể tìm thấy một vị trí trong bất kỳ bài hát hoặc thể loại nào. 
Sự nhanh nhẹn, hoạt động và chuyển động giọng hát

  • Một ca sĩ có giọng hát nhanh nhẹn nghĩa là gì? Nhanh nhẹn về cơ bản là kỹ năng chuyển giọng một cách nhanh chóng, hát một cách liên kết và không có khoảng nghỉ giữa các giọng. 
  • Một số giọng sẽ có sự nhanh nhẹn hơn những giọng khác, ví dụ như giọng cao / nhẹ hơn có thể chuyển một cách dễ dàng hơn. Nhanh nhẹn có nghĩa là kiểm soát hơi thở tốt và hỗ trợ mà không bị căng thẳng. Sự nhanh nhẹn được sử dụng để thực hiện adlibs và vocal running, điều này luôn phải được thực hiện một cách thư giãn nhất! 
  • Ví dụ về những ca sĩ có sự nhanh nhẹn tuyệt vời là Beyonce, Mariah Carey,... Một số ca sĩ có xu hướng căng hàm hoặc dùng miệng để tạo ra các nốt khác nhau. Loại kỹ thuật này thường xuất hiện trong pop, R&B và cũng có thể là opera cổ điển. 
  • Sự nhanh nhẹn của giọng hát cũng phụ thuộc vào việc có sự liên kết giữa các quãng giọng, điều này cho phép ca sĩ chuyển qua các adlibs và hát mà không bị vỡ giọng, ngay cả khi họ đang chuyển vị trí từ chest voice sang head voice. 
  • Để tăng sự nhanh nhẹn, có những bài tập bao gồm các thang âm hoặc quãng tám để giúp luyện giọng nhanh và không bị ngắt quãng. Ca sĩ cũng nên tập trung vào độ rõ ràng và hòa âm để đảm bảo mỗi nốt đều rõ ràng. 
  • Đôi khi những pha run / riff có thể bị lu mờ, đó là lý do tại sao sự rõ ràng đó lại quan trọng đến vậy. 
  • Run / riff là gì? Đây là một loạt các nốt có thể tăng, giảm hoặc kết hợp cả hai mà không có bất kỳ khoảng ngắt nào (khoảng cách / hơi thở) giữa các nốt. 
  • Giọng hát cũng phụ thuộc vào việc có một đôi tai tốt - một ca sĩ phải biết những nốt nào sẽ kết hợp tốt sau nốt nào và liên kết với toàn bộ bài hát mà họ đang hát. 
  • Run cũng bao gồm việc chuyển đổi giữa các quãng giọng khác nhau trong giọng hát khi ca sĩ lên hoặc xuống giọng. 
  • Trong các thread khác của mình, chúng ta đã xác định rằng Jungkook có âm vực hoạt động đáng kinh ngạc, khả năng hỗ trợ / hơi thở tuyệt vời và giọng nói được kết nối cho phép cậu ấy chuyển giọng một cách dễ dàng và nhanh chóng. Và điều này, mình muốn nói thêm rằng có vẻ như Jungkook đã sử giọng một giọng hát nhanh nhẹn để bắt đầu. 
  • Từ khi debut và thậm chí là trước khi debut, các clip cho thấy khả năng chuyển giọng của cậu ấy trong các pha run và adlibs rất nhanh. Điều này có thể là do một khả năng thiên bẩm nào đó vì chất giọng của cậu ấy rất nhẹ nhàng và tươi sáng, nhưng cũng có thể là vì cậu ấy lớn lên, hát cùng với những nghệ sĩ sử dụng nhiều giọng hát khác nhau. 
  • Mình đã chia sẻ clip này trước đây, nhưng ở phần cuối khi cậu ấy hát “I see through you” - bước chạy nhỏ và nhanh ở “through” cho thấy khả năng chuyển giọng nhanh và giữ các nốt rõ ràng để chúng ta có thể nghe thấy tất cả. https://twitter.com/i/status/1066520752374063104 
  • Ngoài ra, nếu bạn nghe các bài hát cũ của BTS, bạn có thể nghe thấy rằng Jungkook đã chịu trách nhiệm cho rất nhiều phần run trong các bài hát của họ. Trong “Like” và “Like pt.2”, cậu ấy xử lý phần run ở “woman” trong mỗi đoạn điệp khúc vì cậu ấy có vẻ là thành viên có giọng hát nhanh nhẹn nhất. 
  • Những đoạn riff trong “Like It” thể hiện khả năng hát của cậu ấy bằng head voice vs chest voice. Mỗi nốt đều khác biệt, rõ ràng và cậu ấy kiểm soát chúng rất tốt. 
  • Mình đã từng nói về điều này trước đây, nhưng mình thực sự ngạc nhiên về cách phát triển giọng hát của cậu ấy từ khi còn nhỏ. Đây có lẽ là lý do tại sao cậu ấy xử lý rất nhiều các pha run và adlibs trong nhóm. 
  • Giữ giọng hát nhẹ đặc biệt quan trọng đối với các pha run, vì việc chuyển âm thanh nặng hơn sẽ khó hơn. Ngay cả khi cậu ấy hát thấp, cậu ấy vẫn cố gắng giữ cho giọng hát của mình đủ sáng để có thể chuyển giọng và có thể cậu ấy sẽ làm được điều này bằng cách pha trộn chúng một chút. 
  • “Begin” là một ví dụ tuyệt vời về những lần run thấp hơn bằng chest voice. Hãy nghĩ đến việc cậu ấy run ở “pray”. Bài hát này chứa đầy những những adlibs tuyệt vời. Nó cũng cho thấy giọng hát của cậu ấy phù hợp với rung cảm và nốt trầm như thế nào. https://twitter.com/i/status/1063694924128768000 
  • Mình cũng muốn lưu ý rằng lúc đầu, đặc biệt là khi cậu ấy cover “Boyfriend”, đôi khi phần run của cậu ấy sẽ hơi chênh một chút ở phần cuối. Tuy nhiên, kể từ đó, cậu ấy đã luyện tập và làm việc để những pha run của mình luôn thực sự sắc nét và có kiểm soát. 
  • Điều này cho thấy sự tiến bộ của cậu ấy với tư cách là một ca sĩ bởi vì khi chúng mình mới bắt khám phá những pha run, thật khó để có thể giữ cho các nốt liên kết với nhau. Bây giờ, cậu ấy cực kỳ mạnh mẽ và khác biệt. 

Tính linh hoạt pt.2: Giả giọng  

  • Trở lại khi mình đề cập đến sự đa năng của cậu ấy, mình chủ yếu tập trung vào giọng hát của cậu ấy, nhưng sự giả giọng của Jungkook cho thấy khả năng thay đổi và kiểm soát giọng hát của cậu ấy. Thực tế là cậu ấy có thể điều khiển giọng thấp hơn, phô hơn, cao hơn, sắc nét hơn, nhiều hơi thở hơn, rung hơn và … tất cả đều cho thấy kỹ năng của cậu ấy. 
  • Ở phần này, Jungkook đã bắt chước màu giọng của Jessi bằng cách đưa giọng về phía trước và tạo nhiều không khí trong miệng để tạo ra âm thanh “pff”. Cậu ấy cũng tăng thêm sức mạnh cho giọng hát của mình để phù hợp với phong cách rap của cô ấy. 
  • Tất nhiên, cậu ấy giỏi nhất trong việc bắt chước các hyung của mình. Cậu ấy đã bắt chước Yoongi yêu cầu ăn thịt cừu xiên. Cậu ấy không chỉ làm điều này bằng cách bắt chước phương ngữ của Yoongi, mà cậu ấy còn làm trầm và dày giọng để phù hợp với màu sắc của Yoongi. 
  • Thường thì khi cậu ấy giả giọng, cậu ấy thả thanh quản của mình xuống để tạo ra âm thanh sâu và rõ ràng hơn. 
  • Với Yoongi, cậu ấy lại đưa giọng về phía trước và làm âm thanh bị xáo trộn một chút. Sự tương phản giữa điều này và giọng nói bình thường của cậu ấy thật đáng kinh ngạc. Cậu ấy cũng có thể đưa nó vào mũi một chút để tạo ra âm thanh cao hơn. 
  • Với Namjoon, Jungkook cũng đã sử dụng phương ngữ như Jessi - rất nhiều không khí hỗ trợ ở miệng và má được thể hiện bằng âm “ff”. Cậu ấy cũng thêm hơi thở vào giọng nói. Trước đây, cậu ấy cũng đã thể hiện xuất sắc với vai Joon trong Run. 
  • Việc Jungkook giả giọng Tae thực sự gây ấn tượng với mình, vì Tae có một màu sắc riêng biệt - âm giọng trầm nhưng không nặng nề, vì vậy Jungkook đã thêm giọng khàn của mình ở gần miệng hơn và phần má hoặc ở các âm tiết kết thúc. Cậu ấy giả giọng thực sự mượt và trôi chảy. 
  • Đối với phần thể hiện vui nhộn của Jin, mình không hoàn toàn chắc chắn cậu ấy làm gì, có vẻ như cậu ấy thu hẹp âm thanh và đẩy nó vào sự hỗn hợp của mình, dựa vào âm mũi để làm sắc nét hoàn toàn. Mình không nghĩ nó nằm ở head voice nhưng chắc chắn là ở sự hỗn hợp của cậu ấy. 
  • Với Jimin, mình nghĩ Jungkook đang ở trong sự hỗn hợp của bản thân, không di chuyển miệng hoặc không khí nhiều. Âm thanh không có nhiều không khí nhưng chắc chắn có màu sắc trầm hơn. Jimin có một giọng hát độc đáo đến nỗi mình ngạc nhiên khi Jungkook có thể điều khiển giọng hát của cậu ấy để có thể nghe tương tự. 
  • Mình nghĩ cậu ấy cũng có thể đẩy âm thanh vào mũi để tạo ra một loại âm thanh kéo dài. 
  • Cậu ấy giả giọng Hobi rất rõ ràng. Cậu ấy giữ giọng nhẹ nhàng nhưng dường như cậu ấy làm âm thanh bị đục một chút để phù hợp với màu sắc của cậu ấy. Cậu ấy cũng có thể sử dụng một chút âm mũi ở đây. Chữ “yeah” ở cuối gần như giống hệt nhau.  
  • Khi kết thúc thread này, mình nghĩ khả năng kiểm soát giọng hát và âm vực của Jungkook cho phép cậu ấy giả giọng cả khi nói, hát và chuyển giọng của mình khi cần. 
  • Sự giả giọng của cậu ấy thể hiện kiến thức của cậu ấy về cách sử dụng cơ thể và không khí của mình để tạo ra những âm thanh riêng biệt. Điều này cũng cho thấy kiến thức của cậu ấy về âm vực và nơi đặt âm thanh để có được màu sắc và phong cách mà cậu ấy muốn. Khả năng kiểm soát giọng nói của cậu ấy thật tuyệt vời. 

Sự chuẩn bị về giọng hát của Jungkook 

  • Chuẩn bị giọng hát là gì? Mình thường nói ở đây rằng ca hát bao gồm cả yếu tố tinh thần và thể chất. Điều này có nghĩa là các ca sĩ cần phải suy nghĩ về cách họ sẽ hát và sau đó sử dụng những nguồn lực của mình một cách hợp lý. 
  • Tất nhiên, với các kỹ thuật như kiểm soát hơi thở và tai,... bạn thường muốn điều đó trở thành một loại trí nhớ thể chất, nhờ vậy bạn không cần phải suy nghĩ về nó nhiều trừ khi bạn đang thử nghiệm một cái gì đó mới. 
  • Dù bằng cách nào, hầu hết các ca sĩ đều học kỹ thuật của họ bằng cách tự rèn luyện suy nghĩ về nơi họ sẽ đặt âm thanh trước khi nó phát ra khỏi miệng. Đặc biệt trong việc học các bài hát mới, các ca sĩ phải cân nhắc xem nên thở ở đâu và khi nào nên chuyển sang một đoạn khác. 
  • Vì vậy, chuẩn bị giọng hát về cơ bản là thuật ngữ của mình để chỉ hành động suy nghĩ và hình dung âm thanh của bạn trước khi bạn hát. Bạn biết bạn sắp có một nốt đặc biệt cao hoặc thấp? Bạn sẽ chuyển giọng của mình như thế nào để việc thay đổi nốt được mượt mà? 
  • Khi lần đầu tiên mình học hát, có một người chỉ huy thanh nhạc nói với mình rằng, đối với những nốt cao, sẽ rất hữu ích nếu bạn hình dung các đường nét theo hình cung, điều này khiến mình nghĩ đến việc nâng vòm miệng của mình. Đây là những bài tập trí óc mà ca sĩ có thể sử dụng để trợ giúp bản thân. 
  • Chuẩn bị giọng hát cũng là thuật ngữ khi các ca sĩ chuyển sang các giai điệu khác nhau để “chuẩn bị” cho các nốt quan trọng. Thông thường, họ sẽ bắt đầu chuyển đổi một vài nốt trước đó để các bước chuyển giọng hoàn toàn liền mạch và dễ dàng. 
  • Theo ý kiến của mình, mình nghĩ Jungkook đã làm rất tốt trong việc chuẩn bị giọng hát. Sự thật thú vị là lý do mình bắt đầu tài khoản này, ban đầu là vì mình bị ấn tượng bởi cách cậu ấy chuyển sang giọng cao hơn trong Euphoria. 
  • Mình ngay lập tức thấy mức độ chuẩn bị của cậu ấy: cậu ấy bắt đầu pha head voice và giọng tự nhiên của mình một vài âm tiết trước “ia”, có nghĩa là quá trình chuyển đổi của cậu ấy diễn ra liền mạch và trôi chảy. Nếu cậu ấy chờ đợi để nhảy vào head voice ngay lập tức, nó cũng sẽ không thể mượt mà như sự chuẩn bị này. 
  • Đây là một đoạn clip về phần này từ buổi concert ở Hong Kong. Ở đây, cậu ấy thậm chí có vẻ bắt đầu pha head voice ở “my”, vì chest voice của cậu ấy nhẹ hơn một chút. https://twitter.com/i/status/1113659961001893888 
  • Đối với mình, điều này cho thấy cậu ấy suy nghĩ rất nhiều về cách cậu ấy sẽ hát và khi nào cậu ấy sẽ chuyển giọng và lý do tại sao nên làm như vậy. Nó cũng cho thấy những chuyển đổi tuyệt vời của cậu ấy và mức độ kỹ thuật cậu ấy thực hiện. 
  • Bằng cách chuyển giọng của mình trước nốt nhạc, cậu ấy đảm bảo rằng âm thanh sẽ không bị vỡ và sẽ được hỗ trợ hết sức có thể vì cậu ấy đã sẵn sàng để đạt được độ hoàn chỉnh trong giọng hát của mình ở “ia”. 
  • Tất nhiên, cậu ấy cũng là một bậc thầy trong việc chuyển giọng nhanh chóng, nhưng mức độ chuẩn bị này thực sự tốt cho các nốt dài hơn, cao hoặc thấp hơn. Bất kỳ điều gì muốn trở nên tỏa sáng thường cần một chút suy nghĩ và chuẩn bị trong đó. 
  • Mình cũng nghĩ rằng thuật ngữ này bao hàm khả năng pha trộn giọng hát của cậu ấy. Bởi vì âm vực của cậu ấy rất phát triển, toàn bộ giọng hát của cậu ấy được liên kết với nhau từ thấp đến cao. Có một giọng hát được liên kết như vậy giúp cho việc chuyển đổi giọng có thể được thực hiện một cách dễ dàng. 
  • Điều đó cũng có nghĩa là cậu ấy có thể mix một số head voice hoặc falsetto vào chest voice của mình hoặc ngược lại tùy thuộc vào việc cậu ấy đang chuyển sang nốt cao hơn hay thấp hơn. Điều này mang lại cho cậu ấy khả năng chuẩn bị cho các nốt và dễ dàng đạt được chúng nhờ những bước chuẩn bị. 
  • Một trong những lý do mình muốn nghe điều này trong buổi concert là xem cách cậu ấy chuẩn bị cho phần hát live. Đó là một nốt nhạc quan trọng, cậu ấy đã pha head voice để tạo ra âm thanh siêu khỏe.
  • Về sự pha trộn này, nó nghe có vẻ giống chest voice nhiều hơn là head voice, nhưng cậu ấy biết cách sử dụng điều đó một chút để đạt được nốt nhạc mà cậu ấy muốn một cách dễ dàng hơn mà không bị căng thẳng hay phá hỏng nó. 
  • Nếu bạn nghe đoạn clip, bạn có thể nghe thấy cậu ấy bắt đầu bằng falsetto ở “oh baby no”, nhưng cậu ấy lại hòa chest voice vào chữ cuối “hey”. Từ đó, cậu ấy giữ chest voice và sau đó pha vào một chút head voice khi lên cao hơn. 
  • Ý mình là đây là một kiểu chuẩn bị: cậu ấy biết rằng sẽ dễ dàng đi đến nốt đó hơn nếu cậu ấy chuyển sang falsetto, trở lại chest voice và sau đó pha trộn chest voice của mình một chút. 
  • Sự chuẩn bị này đảm bảo rằng cậu ấy sẽ tiếp cận được nốt nhạc một cách nhẹ nhàng và người nghe sẽ thực sự hài lòng khi nghe thấy những thay đổi về giọng hát và biết rằng điều gì đó ấn tượng sắp xảy ra. 
  • Loại suy nghĩ và chuẩn bị này liên quan đến tất cả kỹ năng và kỹ thuật của cậu ấy, cũng như sự chú ý đến từng chi tiết trong giọng hát của mình. Nó thực sự thể hiện tính nghệ thuật của cậu ấy, và với mình, đó chỉ là một khía cạnh khác trong giọng hát tuyệt vời của cậu ấy. 

I: Các nguyên âm (vị trí và sự kiểm soát)  

  • Trong ca hát, một trong những điều quan trọng nhất để đạt được âm thanh mà bạn muốn là cách bạn tạo nên từ ngữ của mình. Thông thường, điều này liên quan đến âm thanh và hình dạng của các nguyên âm. Các nguyên âm là a, e, i, o và u. 
  • Nếu một từ có một nguyên âm trong đó - một điều phổ biến mà mình thấy - đó là ca sĩ có quyền lựa chọn cách hình thành nguyên âm đó để tạo ra một âm thanh nhất định. Các nguyên âm có thể được trải rộng, có nghĩa miệng rộng hơn. Điều này có xu hướng tạo ra cảm giác mạnh hơn về nguyên âm, giống như chữ “e” trong “bee”. 
  • Cấu hình “lan tỏa” âm thanh càng khiến miệng ít mở hơn và ít không khí trong miệng. Nó thực sự hữu ích khi sử dụng âm thanh này trong các bài nhạc pop và sự hình thành độ lan tỏa có thể giúp ca sĩ biến hóa âm thanh theo cách họ muốn. 
  • Âm thanh lan tỏa cũng có sử dụng một chút giọng mũi. Trong album mới, mình nghe thấy Jungkook sử dụng âm thanh lan tỏa trong Make It Right rất nhiều trong đoạn trước điệp khúc của cậu ấy. 
  • Đối lập với các nguyên âm lan tỏa / rộng là các nguyên âm “mở” / “cao”, trong đó, ca sĩ có xu hướng mở miệng theo chiều dọc để tạo thêm không gian và không khí, có thể tạo ra âm cao cổ điển hơn và giúp ca sĩ sử dụng một giai điệu nhẹ hơn. 
  • Một ví dụ điển hình về điều này là từ ‘love’, thường có âm cao hơn vì ‘o’ phát âm giống như ‘ah’, ‘lahve’, hơn là ‘oh’. Ca sĩ có thể nâng cao điều này hơn nữa bằng cách nhấn mạnh ‘ah’. Jungkook làm điều này trong “HOME” khi cậu ấy hát “your love”. 
  • Vì vậy, cuối cùng, mình muốn giải thích các thuật ngữ này nhiều hơn nữa bởi vì chúng thực sự quan trọng để tạo ra một số âm thanh nhất định và giáo viên thường dạy học sinh về cách họ hình thành nguyên âm như thế nào. 
  • Các nguyên âm bạn chọn đôi khi có thể khiến mọi thứ trở nên khó khăn hơn đối với bản thân - ví dụ như các nguyên âm trải rộng có xu hướng khó hỗ trợ và giữ cao độ cho các nốt cao và dài, nhưng có thể tốt cho các nốt ngắn hoặc các nốt cách điệu thấp hơn. 
  • Khi mình nghe Jungkook, mình có thể nghe thấy rằng cậu ấy biết những nguyên âm nào nên sử dụng và khi nào để đạt được giai điệu mà cậu ấy muốn trong cấu hình dễ dàng nhất cho cậu ấy, điều này giúp giữ cho các nốt nhẹ nhàng và thư thái hơn. 
  • Điều này cho thấy kiến thức tuyệt vời về các nguyên âm và mục đích của chúng khi hát, và cậu ấy đã làm rất tốt khi sử dụng những nguyên âm mở hơn trong các bài hát như “Oh Holy Night”. 
  • Đây chỉ là một phần kiến thức và kỹ thuật khác mà Jungkook có trong hộp công cụ thanh nhạc của mình! 

Sự phát triển của Jungkook với tư cách là một ca sĩ

  • Chúng ta có thể nói rằng Jungkook có khả năng phát triển falsetto khi hát trong những ngày đầu của cậu ấy. Là một ca sĩ trẻ, điều này thực sự ấn tượng vì đó thường là phần khó kiểm soát của giọng hát! 
  • Trong đoạn clip “Like”, chúng ta có thể nghe thấy những đoạn falsetto của cậu ấy và khả năng chuyển đổi giọng falsetto giữa các nốt nhạc. Trong bài hát đó, đặc biệt là đoạn điệp khúc, cậu ấy chuyển từ chest dang falsetto rất nhanh! Ngoài ra, mình đang nghe một số gợi ý về việc cậu ấy bắt đầu sử dụng tính năng pha trộn giọng hát ở đây như một cách để giảm bớt quá trình chuyển đổi đó. Mình xin nhắc lại một lần nữa, mix có nghĩa là hòa head và chest voice với nhau để giúp kết nối giọng hát. Mình không nghĩ rằng mix voice của cậu ấy đã được phát triển hoàn chỉnh vào năm 2013, nhưng mình có thể nghe thấy được sự khởi đầu của nó. 
  • Ngoài ra, chúng ta phải nhớ rằng, Jungkook lúc mới ra mắt còn nhỏ tuổi thế nào, và cậu ấy đã hát ngay từ khi dậy thì. Thành thật mà nói, giọng hát thay đổi rất nhiều trong thời gian đó, vì vậy sự ổn định của cậu ấy ngay từ khi debut thực sự rất ấn tượng. 
  • Tiếp theo, năm 2014. Trong clip này, chúng ta nghe thấy cậu ấy hát bằng chest voice của mình, nhưng nó khàn hơn chúng ta thường nghe. Giọng hát ổn định, nhưng không dễ dàng như giọng hát của cậu ấy bây giờ, và không hoàn toàn rõ ràng. Tất nhiên, cậu ấy có thể sử dụng độ khàn cho phù hợp với phong cách, nhưng mình nghĩ rằng giọng hát của cậu ấy đã trở nên rõ ràng và mượt mà hơn rất nhiều trong suốt những năm qua, đặc biệt là khi cậu ấy luyện giọng rất nhiều! 

Sự độc đáo trong giọng hát của Jungkook  

  • “Giọng hát của Jungkook là điển hình / không phải là duy nhất.” Mình thường thấy nhiều suy nghĩ như vậy và mình thực sự không hiểu được. Mặc dù Jungkook là một giọng nam cao trữ tình, nhưng giọng hát của cậu ấy có một số phẩm chất làm nên sự khác biệt, màu sắc và kỹ thuật thông minh. 
  • Thứ nhất, giọng hát của cậu ấy nhẹ nhàng và sáng với vị ngọt ngào đặc trưng. Nhiều giọng nam cao trong Kpop mà mình đã nghe có xu hướng có giọng dày hơn hoặc tối hơn ngay cả khi họ hát cao. Tất nhiên, họ có thể làm nó mỏng hơn ở những nốt cao, nhưng Jungkook vẫn duy trì sự ngọt ngào ngay cả ở những nốt thấp. 
  • Tiếp theo, Jungkook kết hợp nhiều thao tác lấy hơi và lên tông trong phần hát của mình, đưa hơi xuống lồng ngực và các nốt trầm. Mình không thường nghe nam ca sĩ làm điều này ở mức độ như cậu ấy. 
  • Cuối cùng, cậu ấy cực kỳ nhanh nhẹn và có xu hướng run nhiều hơn. Các bài hát run của cậu ấy cũng nghiêng nhiều về phong cách hip hop và R&B hơn là pop cổ điển, vì cậu ấy thường đi vào thanh ghi thấp hơn để thêm chiều sâu và chất lượng mượt mà. Điều này, đối với mình, nó làm cho sự nhanh nhẹn của cậu ấy nghe có vẻ khác biệt. 
  • Mình có thể tiếp tục về phần kỹ thuật của cậu ấy (dù sao thì mình cũng có toàn bộ phần Master Thread), nhưng mình muốn mọi người đánh giá cao màu sắc và kỹ thuật cụ thể của Jungkook mang đến cho giọng hát của cậu ấy một âm thanh cụ thể như thế nào. Cậu ấy cũng sử dụng kỹ thuật để làm tăng thêm màu sắc của mình một cách đẹp mắt. 
  • Điều này thậm chí còn không tính đến nhiều cách Jungkook có thể thay đổi kỹ thuật và màu sắc của mình để phù hợp với bất kỳ thể loại nào. Cậu ấy có thể sử dụng nhiều hơi hơn, hoặc ít hơi hơn, … rất khó để kiểm soát. 
  • Và mặc dù cậu ấy rất linh hoạt, nhưng giọng hát tự nhiên của cậu ấy vẫn giữ được sự ngọt ngào và rõ ràng trong tất cả các bản ghi âm. Mình cảm thấy như thể những người nghĩ cậu ấy là “điển hình” có thể không lắng nghe đầy đủ và hiểu sâu hơn về giọng hát của cậu ấy. Giọng hát của cậu ấy khá hiếm, đặc biệt là trong ngành công nghiệp Hàn Quốc. 
Hết phần 1
Cảm ơn các bạn rất nhiều vì đã dành thời gian đọc những bài thật dài để hiểu hơn về giọng hát của main vocal của chúng ta - Jeon Jungkook.

---------
Vtrans: JKVN


0 Comments: