27/12/20

[ARTICLE] Hai mặt đối ngẫu đáng kinh ngạc của BTS

Năm 2020, nhóm nhạc hàng đầu thế giới này đã chứng minh khả năng cân đẹp từ những sân vận động khổng lồ đến những sân khấu có quy mô nhỏ

BTS đã nằm ở đỉnh cao của nền nhạc pop một thời gian khá dài, nên người ta thường quên mất, hoặc cũng có thể có chút ngạc nhiên khi nhìn lại những tháng năm họ còn dưới đáy. Quay trở lại năm 2014, kỉ niệm đầu tiên cho ngày ra mắt, bảy thành viên của nhóm đã ăn mừng bằng cách dọn dẹp ký túc xá nhỏ nhỏ mà họ đang cùng nhau và nấu một bữa ăn ngon. Họ đã tự quay lại video cho người hâm mộ của mình, nấu canh rong biển - một món ăn truyền thống của Hàn Quốc trong dịp sinh nhật, thổi bong bóng, hút bụi phòng khách và tranh trí bánh sinh nhật. Trưởng nhóm RM, 19 tuổi, đang cố gắng bóc một củ hành tây: “Này anh bạn, mình tự hỏi làm thế nào mà mẹ mình đã làm điều này mỗi ngày nhỉ,” cậu nói và có vẻ xấu hổ. “Các thành viên luôn nói với mình rằng đừng lái xe hay nấu ăn nhé vì hòa bình thế giới.”

Chẳng có cảm giác bị gò bó trong một căn phòng chật chột, họ cùng nhau tận hưởng một cột mốc trong sự nghiệp của mình. Xem video của hiện tại - 6 năm, 7 album phòng thu và một núi kỉ lục bị phá vỡ - đây không chỉ là một trong hoài niệm về những ngày đầu của RM, Jin, Suga, J-Hope, Jimin, V và Jungkook. Đó là lời nhắc nhở về cách nhóm nhạc lớn nhất thế giới trở nên nổi tiếng từ những ngày đầu, là bài học quan trọng trong việc tận dụng tối đa những gì bạn có.

Thái độ khiêm nhường là cần có tại năm 2020, một nắm đã khiến cho ngành công nghiệp giải trí, cũng như thế giới, điêu đứng. Đại dịch coronavirus khiến tour diễn bị hủy và các venues (các địa điểm) đóng cửa; và những nhóm nhạc biểu diễn, họ phải thực hiện tại nhà hoặc tại nơi không có khán giả. Thực tế này có thể gây tổn hại cho BTS, một nghệ sĩ nổi tiếng với việc tổ chức các buổi hòa nhạc trực tiếp hoành tráng và tràn đầy năng lượng. (Năm ngoái, họ đã bán hết toàn bộ số vé của một buổi biểu diễn tại Sân vận động Wembley tại London trong 90 phút). Đã từng quen với việc trình diễn trên các sân khấu được thiết kế công phu trước hàng chục nghìn khán giả, giờ đây họ đột nhiên nhận ra rằng mình đang phải ghi hình cho những lần xuất hiện trên TV từ không gian luyện tập của mình và thực hiện các màn trình diễn comeback hoành tráng mà chỉ có nhân viên cổ vũ họ. Dù BTS không còn là một nhóm tân binh vô danh từ một công ty nhỏ, nhưng sự khởi đầu khiêm tốn của họ đã là bước khởi đầu cho sự thành công trong suốt một năm, năm mà có lẽ họ đã phải làm vơi bớt đi tham vọng của mình.

Ban đầu, 2020 hứa hẹn sẽ có một chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới cho Map of the Soul: 7, album cầu kì nhất của nhóm từ trước tới nay và một album mà người hâm mộ hy vọng sẽ mang lại cho các ngôi sao nhạc pop đề cử giải Grammy đầu tiên. “Chúng mình đã gặp khó khăn trong năm nay,” Jin nói với tôi trong một cuộc phỏng vấn qua email gần đây với nhóm. “Hầu hết các kế hoạch mà chúng mình đã sắp xếp từ hai năm trước đều đã tan biến, nhưng giữa lúc này, chúng mình đều đang làm việc chăm chỉ và… nhóm đã làm được một điều gì đó có ý nghĩa”.

Với BTS, "điều gì đó có ý nghĩa" là việc nhóm được đề cử giải Grammy vài tháng sau khi biểu diễn tại Grammy - và là nhóm nhạc Hàn Quốc đầu tiên làm được điều này. Họ đã đạt #1 Billboard 200 với BE - album thứ 5 liên tiếp. Họ đã sở hưu 3 ca khúc đạt #1 Billboard Hot 100, bao gồm đĩa đơn tiếng Anh đầu tiên của nhóm, "Dynamite", bản hit Dark-Horse của nhóm cùng "Life Goes On". Mặc dù “Dynamite” là bài hát thành công nhất của BTS cho hiện tại, nhưng RM cho biết thành tích mới đây đã khiến cậu cảm thấy “niềm vui nhân đôi vì như bạn đã nói, đó là một bài hát tiếng Hàn mà". Đó là danh hiệu mà người hâm mộ đã trao cho chúng mình. " Không giống như “Dynamite”, “Life Goes On” hầu như không nhận được lượt phát nào trên radio, vì vậy lượng sale và stream của người hâm mộ đã giúp ca khúc đứng đầu trên bảng xếp hạng, giúp Life Goes On trở thành bài hát Hàn Quốc đầu tiên đạt được thành tích này.

Những cách nói khoa trương bao quanh BTS ngày nay là (Hiện tượng toàn cầu! Sự bùng nổ Kpop! Những bước tiến đầu tiên của người Hàn Quốc... !) có thể che khuất thực tế rằng nhóm không cần sân vận động lớn hoặc list nhạc hoành tráng để tiếp cận khán giả. Họ có thể thoải mái trò chuyện với fan thông qua các buổi live-stream ngẫu hứng trong PJ của họ và đăng tải các bản cover trên Twitter. Không giống như nhiều nhóm nhạc thần tượng khác, các thành viên BTS luôn đề cập đến chủ đề sức khỏe tinh thần trong lời bài hát và trong cuộc sống của họ. Đặc biệt, những cảm nhận đó đã gây được tiếng vang trong năm nay, khi họ nói về cảm giác tức giận, bất lực và chán nản. 


Vào sinh nhật đầu tháng này của Jin, cậu ấy đã phát hành một ca khúc solo mang tên “Abyss”, cùng với một ghi chú giải thích rằng cậu ấy đã viết nó sau khi trải qua tình trạng kiệt sức nghiêm trọng và tìm kiếm lời khuyên cho những nỗi bất an của mình. Khi tôi hỏi liệu cậu ấy có thấy khó khăn trong việc nói lên điều này với mọi người, cậu ấy trả lời. “Em không biết có khó khi chia sẻ điều này không. Em nghĩ âm nhạc chỉ là một hình thức biểu đạt khác. Nếu em không viết dòng chữ đó trên blog, em nghĩ mọi người có thể chỉ đoán em đang trong tình trạng như vậy.” Tôi cảm động trước lời nói của cậu ấy và vẻ đẹp tinh tế của bài hát, các fan đã chia sẻ những cuộc đấu tranh của riêng họ trên mạng xã hội. “Nếu bạn biết cách đối phó với sức khỏe tinh thần của mình, nó hoàn toàn ổn nếu bạn giữ nó cho riêng mình,” Jin nói. “Nhưng nếu bạn không thể, mình nghĩ bạn nên cởi mở vì có thể có ai đó quanh bạn, người mà biết phải xử lý nó như thế nào” 


Tuần này đã mang đến một bộ đôi bất ngờ với hai ca khúc được phát hành trên SoundCloud nhằm mục đích an ủi: “Christmas Love” của Jimin và “Snow Flower” của V. Để có thể hòa âm cùng với ca khúc tươi sáng, một chút cổ điển của mình, Jimin đã viết một thông điệp về cảm giác vui vẻ bất chấp những nguyên bản xã hội của tuổi trưởng thành: “Thay vì gạt bỏ cảm xúc của bạn là ‘trẻ con’ hay ‘con nít’ như chúng ta thường làm, mình hy vọng ngày đó sẽ đến với tất cả chúng ta, chúng ta có thể vui vẻ tận hưởng những cảm xúc này cùng nhau.” Trong lời ghi chú cho bản nhạc êm ái “Snow Flower,” V đã viết, “Năm nay thời gian như ngừng trôi, và mình nghĩ rằng sẽ có nhiều người cảm thấy lo lắng và chán nản hơn khi cuối năm đến gần. Ít nhất là ngày hôm nay, mình hy vọng những bông hoa trắng sẽ gửi đến trái tim bạn, dù chỉ là một chút an ủi và hạnh phúc ấm áp”. 


Trong thời điểm buồn bã và chán nản này, BTS cũng mang đến cho khán giả sự an ủi thông qua các sân khấu bắt mắt. Với việc chuyến lưu diễn của họ bị hoãn vô thời hạn, họ đã cấu hình lại các bài hát của mình để phát trực tuyến. Một buổi biểu diễn mùa hè ấm cúng và một buổi concert mùa thu kéo dài 2 ngày với gần 1 triệu người tham gia, đã phá bỏ ranh giới của các buổi concert online. “Em không nghĩ âm nhạc hoặc hiệu suất của chúng chúng em bị hạn chế, nhưng đó chỉ là cách mà chúng em mang lại hiệu suất tốt nhất với những gì đã thay đổi,” V chia sẻ về công việc của nhóm trong thời gian đại dịch. Vào năm 2019, một trong những màn trình diễn xuất sắc nhất của BTS là màn trình diễn 37 phút cho Giải thưởng Âm nhạc Melon của Hàn Quốc, với những chú ngựa thật, 7 sân khấu solo, một màn nhảy sôi động và một loạt các hoạt động kèm theo đó. Năm 2020, nhiều màn trình diễn hay nhất của họ nhỏ hơn nhiều nhưng không kém phần đáng nhớ. Đối với The Late Late Show với James Corden, họ đã hát “Life Goes On” trong khi đi bộ qua cùng một căn phòng lặp đi lặp lại, truyền tải nỗi sợ hãi ngột ngạt của cuộc sống cách ly. 


Khi BTS trở lại Melon Music Awards năm nay, họ đã gây ấn tượng không chỉ với quy mô, mà là vũ đạo chính xác. Jimin và Jungkook đã trình diễn một đoạn pas de deux tinh tế và khó về mặt kỹ thuật trong bài hát “Black Swan”. Và nhóm đã tiết lộ một đoạn dance break huyền thoại của Michael Jackson cho “Dynamite”. “Thành thật mà nói, em nghĩ rằng màn trình diễn đó gần như đạt đến mức hoàn hảo,” J-Hope nói với tôi. Điều đó có nghĩa rất nhiều vì đó xuất phát từ đội trưởng nhảy nổi tiếng tỉ mỉ của nhóm. “Đó không phải là điều gì đó có thể thực hiện được, nhưng mọi thứ đều đồng bộ - trang phục, ánh sáng, vũ đạo, máy quay và các thành viên khác.” 


Đôi khi, “màn trình diễn tốt nhất” không có nghĩa là vũ đạo tốt. Đối với NPR Tiny Desk Concert vào tháng 9, BTS đã ngồi hầu như toàn bộ các màn trình diễn. Và “Life Goes On” là ca khúc chủ đề đầu tiên của họ không có vũ đạo chính thức. “Chúng em nghĩ rằng cảm xúc của bài hát sẽ tốt hơn khi không có vũ đạo nào,” Suga chia sẻ một cách tinh tế, cảm giác như thể nó được viết không phải từ idol cho người hâm mộ, mà từ một người này sang người khác. Phần còn lại của BE cũng diễn ra theo cách đó - đơn giản và cá nhân, giống như một mixtape được thiết kế cho những người bạn thân nhất của bạn. Trong “Life Goes On”, Suga đề cập đến một bài hát nội tâm tuyệt vời từ mixtape solo mới nhất của cậu ấy có “People”, lời bài hát tương tự về việc đưa ra cái nhìn lạc quan về những thay đổi của cuộc sống. “Thông điệp của ‘People’ giống như ‘vậy thì sao, cuộc sống vẫn tiếp diễn’, vì vậy em muốn mở rộng thông điệp đó,” Suga nói. 


Vào cuối năm 2020, khi việc phân phối vaccine bắt đầu, quan điểm cho rằng cuộc sống vẫn tiếp diễn nghe có vẻ hợp lý hơn trước đây. Đối với BTS, cũng như những người khác, năm tới có vẻ là một năm mờ nhạt, nhưng ít nhất nó có một điểm khởi đầu rõ ràng. “Năm 2021 bắt đầu với giải Grammy.” J-Hope chia sẻ. “Mọi người nói rằng bước đầu tiên của năm là quan trọng, vì vậy em hy vọng chúng em sẽ có kết quả tốt với sự bắt đầu đó.” BTS được đề cử Best Pop Duo/Group Performance cho “Dynamite” và dự kiến sẽ biểu diễn, mặc dù nhiều fan đã thất vọng vì Map of the Soul: 7 không được công nhận. “Thật là vinh dự nếu một ngày nào đó được nhận một cái gật đầu cho album của chúng em,” cả nhóm cùng nói. 


BTS hy vọng rằng phần còn lại của năm 2021 sẽ mang theo các buổi concert trở lại. “Em muốn cho các fan thấy màn trình diễn “On” của chúng em,” Jungkook nói về bài hát được biên đạo hoành tráng nhất của họ. “Nếu các fan muốn xem ‘Louder Than Bombs’, tất nhiên chúng em cũng có thể biểu diễn”, cậu ấy nói thêm. Năm tới cũng dự kiến sẽ mang lại nhiều tác phẩm solo hơn, bao gồm các dự án rất được mong đợi từ V và Jungkook. “Năm nay đã quá ngột ngạt nên em không thể tìm thấy nhiều thời gian để làm việc đó. Em sẽ cố gắng hoàn thiện nó trong năm tới,” V nói về mixtape của mình. “Khi xem lại những bài hát em đã làm, em không hoàn toàn hài lòng. Vì vậy, thành thật mà nói, em cũng chưa biết nữa!” Jungkook chia sẻ việc phát hành những bản thu âm của mình, mặc dù cậu ấy đã viết hoặc sản xuất nhiều bài hát trong năm nay, bao gồm cả bản ballad mộng mơ “Still With You”. 


Dù điều gì xảy ra tại Grammy, đề cửa của “Dynamite” là vinh dự lớn. Như Jimin đã nói trong cuộc phỏng vấn trên Vanity Fair, “Trên toàn thế giới, khi mọi người nhìn vào chúng em, họ có thể không biết chúng em đến từ nước nào. Họ có thể không biết thị trấn nông thôn nhỏ mà chúng em bắt đầu từ đó. Chưa hết, chúng em đang ở trên đỉnh cao nhất, trong cuộc chạy đua để giành giải thưởng.” Tính biểu tượng của sân khấu Grammy, sự lan tỏa mà nó mang lại, là có thật. Nhưng quá khứ khiêm tốn của BTS vẫn luôn ở đó. Họ dường như luôn nhớ về nơi họ bắt đầu, ngay cả khi họ cố gắng không bị giới hạn bởi các mác Kpop. “Nhà sản xuất Bang Si-hyuk từng nói với em rằng, em là người địa phương, và em nghĩ đó là điều mô tả chính xác nhất về em”, RM nói với tôi khi nhắc đến người sáng lập công ty quản lý của BTS, Big Hit Entertainment. “Em cũng nhận thức được rằng, là thế hệ millennials, giới hạn bản thân trong một khu vực nhất định là điều không mong muốn.” Với BTS, điều duy nhất không đổi đó là bản chất của họ - họ “địa phương” nhưng toàn cầu, là những người ngoài ngành ở bên trong, khéo léo như nhau về sự thân thuộc và hào nhoáng.  


Năm nay có lẽ sẽ rất khác đối với BTS nếu mối quan hệ của họ không được rèn luyện trong những năm đầu tiên đó. “Khi cuộc sống trở nên khó khăn hoặc khó tìm thấy động lực trong cuộc sống, điều giúp em tiếp tục là các mối quan hệ và năng lượng em nhận được từ chứng - các thành viên của chúng em, những người xung quanh em và các fan của chúng em đều rất quý giá,” Jimin chia sẻ với tôi. Tình cảm của cậu ấy được minh họa trong ca  khúc BE, “Skit”, ghi lại phản ứng của nhóm khi biết được bài hát đầu tiên của họ trong Hot 100 No.1. Các thành viên la hét và nói đùa về việc bỏ tập vũ đạo để đi ăn mừng. Bài hát kết thúc với việc RM hỏi J-Hope, “Hope-ah, cậu không nghĩ đây là hạnh phúc sao?” 


6 năm trước, BTS đã tụ tập cùng nhau để tổ chức một buổi lễ kỷ niệm có phần yên tĩnh hơn. Vào cuối video kỷ niệm đầu tiên của họ, họ ngồi trên sàn ký túc xá của mình, xung quanh một chiếc bàn chất đầy đồ ăn ngon và cười. Họ hát “Chúc mừng sinh nhật” cho chính họ. Sau đó, cùng nhau ăn. Đó cũng là một điều thực sự hạnh phúc. 


--------

Source: The Atlantic

Vtrans: JKVN


0 Comments: