16/12/20

[ARTICLE] Gặp gỡ Pdogg, nguồn lực âm nhạc giúp tạo nên những bản hit lớn nhất của BTS

 

Pdogg (aka Kang Hyo-won), giám đốc sản xuất tại Big Hit Entertainment, một cách chi tiết hơn, anh ấy hoạt động như một huấn luyện viên âm nhạc cá nhân cho cả 7 thành viên BTS.


Với tư cách là một nhà sản xuất, tôi nghĩ điều quan trọng nhất là làm nổi bật được thế mạnh của từng nghệ sĩ. Chúng tôi cần đảm bảo rằng, mỗi giọng hát đều đạt được sự cân bằng trong bối cảnh của toàn bộ bài hát. “Dynamite” là sự kết hợp đặc biệt của những chất giọng, vì vậy chúng tôi phải tìm cách bảo đảm rằng, tất cả 7 thành viên của chúng tôi trong BTS đều có thể được phản ánh một cách tự nhiên. 

Tôi cố gắng biến nó thành một môi trường thoải mái, nơi tôi cung cấp động lực để khám phá thêm. Nếu có những ý tưởng từ nghệ sĩ mà tôi cảm thấy cần phải xây dựng thêm một chút, thì tôi sẽ cố gắng giải thích cho họ và đưa ra một số hướng dẫn. Tất cả những điều này đều dựa trên sự tin tưởng tuyệt đối giữa nghệ sĩ và nhà sản xuất. Cho dù đó là BTS [hay thành viên của Big Hit] Tomorrow x Together hay thậm chí là các thực tập sinh, chúng tôi giao tiếp rất nhiều với nghệ sĩ trước khi họ ra mắt, hoặc khi họ vẫn đang luyện tập. Điều này tạo dựng niềm tin theo thời gian và thúc đẩy họ ngay từ những ngày đầu khởi nghiệp. 


BTS, khi họ còn là những thực tập sinh, sau khi kết thúc một ngày và hoàn thành công việc, họ vẫn sẽ đến phòng thu và viết các ca khúc. Tôi đã nghĩ đó là vì họ vẫn đang bắt đầu, nhưng bây giờ, ngay cả khi họ đi lưu diễn thế giới, trong khách sạn hoặc trên máy bay, họ vẫn tiếp tục làm việc với các ca khúc của mình. Họ sẽ gửi cho tôi một email hoặc tin nhắn để thảo luận về ý tưởng, hoặc gửi các bản nhạc đến cho tôi. Và đây là những ca khúc đã xuất hiện trên các album hoặc mixtape. 


Với “Black Swan”, từ Map of the Soul: 7, chúng tôi muốn phản ánh cảm xúc, những gì các nghệ sĩ cảm thấy vào thời điểm đó. Tôi nghĩ ra beat, và các thành viên, các nhạc sĩ, các nhà sản xuất nội bộ khác đã làm việc với beat này và tạo ra giai điệu. Chúng tôi đã ghép những thứ này lại với nhau. Điểm đặc trưng của BTS là những câu chuyện của riêng họ được chứa đựng trong âm nhạc. Vì vậy, chúng tôi đã nói chuyện với các nghệ sĩ, họ viết lời bài hát, và trao đổi liên tục giữa các nhạc sĩ, nhà sản xuất và nghệ sĩ để họ có thể tiếp tục đóng góp ý kiến. 


Với ca khúc “Fire” của BTS, bài hát về cơ bản đã hoàn thành, chúng tôi đã hoàn thành khoảng 90% phần sáng tác. Nhưng chúng tôi vẫn chưa có “불타오르네” - Bùng cháy lên nào - đây là điểm nhấn của ca khúc. Chúng tôi đã cùng nhau thảo luận về vấn đề này với Hitman Bang, bản thân tôi và các nghệ sĩ chỉ đang động não tìm ra cách. Và không biết từ đâu, Suga đã nói những từ đó, “불타오르네,” và chúng tôi cảm thấy, đây sẽ là điều thực sự gắn kết ca khúc với nhau và hoàn thành nó một cách mượt mà. Khi chúng tôi có những buổi cân não này, chúng tôi thường chỉ có một chiếc mic thật rẻ, thường được dùng để ghi âm bản hướng dẫn. Chúng tôi đã sử dụng nó để ghi lại lời thoại của Suga, để sau này có thể sử dụng làm tài liệu tham khảo, nhưng sau đó khi chúng tôi ở trong phòng thu với các thiết bị đắt tiền, chúng tôi vẫn không thể có được sự “nguyên chất” và sắc sảo như Suga đã làm. Vì vậy, chúng tôi đã kết thúc việc sử dụng những gì chúng tôi đã ghi lại trước đó, những gì được ghi lại trong lúc cân não - và đó cũng là những gì đã kết thúc trong album. 


Đôi khi, sau khi chúng tôi hoàn thành quá trình thu âm, quá trình hòa âm và làm chủ mọi thứ vô cùng dễ dàng và đơn giản, nhưng những lần như vậy đều phải trải qua quá trình chỉnh sửa liên tục. Khi mix một bài hát, chúng tôi có thể trải qua 7 hoặc 8 lần chỉnh sửa, và chúng tôi thực hiện công việc hậu kỳ cho đến khi hài lòng với kết quả. Một trong những điểm mạnh của Big Hit là triết lý của người sáng lập, kiêm đồng giám đốc điều hành Bang Si-hyuk, điều quan trọng nhất là nội dung và chất lượng cao. Tất cả chúng tôi đều chia sẻ triết lý này. 


Với album BE gần đây của BTS, được phát hành ngày 20/11, phần lớn động lực đến từ các nghệ sĩ, trong khi với một số album khác, nhà sản xuất là người dẫn dắt hoặc thúc đẩy quá trình. Họ háo hức và tích cực đưa ra ý kiến của mình hơn, mặc dù BTS cũng đã tham gia tích cực trong các album trước đây. Ý tưởng của BE thực sự là gửi một thông điệp an ủi đến những người bị ảnh hưởng bởi COVID-19. Các nghệ sĩ cho rằng điều đó thực sự quan trọng, thể hiện cảm xúc chân thành và kể những câu chuyện chân thực của họ, gửi gắm nhiều thông điệp và cảm xúc của họ hơn. 


Thật không thể tin được khi một bài hát mà bạn thể hiện lại mang ý nghĩa lớn hơn đối với người hâm mộ. Nhưng, và có thể điều này là do tôi không thực hiện nhiều hoạt động bên ngoài phòng thu, thường thì tôi sẽ tập trung vào dự án tiếp theo. Tôi không có xu hướng dựa dẫm vào kết quả. 


Thời gian anh ấy ngủ dậy: Buổi xế chiều. 


Điều đầu tiên anh ấy làm: Tôi sẽ kiểm tra tin tức, các vấn đề trong ngày và sau đó tôi sẽ bắt tay ngay vào công việc. 


Triết lý: Đây là điều tôi nói với rất nhiều nhà sản xuất cấp dưới, những người xin lời khuyên từ tôi: Đối với âm nhạc, bạn thực sự cần phải yêu thích nó, và cuồng nhiệt với những gì bạn đang làm. 


Cách anh ấy xử lý email: Khi tôi thức dậy và nhận được tin nhắn từ các nghệ sĩ, tôi trả lời họ ngay lập tức. Giao tiếp chủ yếu của tôi với các nghệ sĩ sẽ là về quá trình sản xuất âm nhạc, vì vậy họ sẽ thảo luận với tôi về ý tưởng hoặc gửi tôi nghe một thứ gì đó. 


Những gì trong không gian làm việc khiến anh ấy có động lực: Tôi thực sự thích những bộ tổng hợp cổ điển. Khi tôi chỉ chơi với chúng, điều đó mang lại cho tôi cảm hứng và năng lượng. 


Thói quen tốt nhất: Không dừng lại cho đến khi tôi hoàn toàn hài lòng. 


Thói quen xấu nhất: Khi tôi tập trung vào một dự án cụ thể, đôi khi tôi quên mất những ưu tiên là gì, và những công việc khác cần được giải quyết. Tôi dành nhiều thời gian cho một việc mà tôi say mê. Tôi cố gắng sử dụng mọi cách như lên lịch và ghi nhớ trên điện thoại của mình để cố gắng vượt qua điều đó. 


Một điều anh ấy đã làm trong năm nay để cải thiện bản thân: Năm nay, tôi muốn học DJ. Điều đó đã không hiệu quả vì COVID-19. Nhưng một điều rút ra được là tôi đã xây dựng một phòng thu tại nhà để khi tôi có ý tưởng, tôi có thể đưa nó ngay vào bài hát. 


Điều cuối cùng anh ấy làm: Tôi xem lại những gì tôi đã làm ngày hôm đó, và tôi sẽ theo dõi một số công việc. Sau đó, tôi sẽ thư giãn và nghe nhạc. 


Thời gian anh ấy đi ngủ: từ 7-9 giờ sáng. 


Bài gốc:

https://www.fastcompany.com/90582033/meet-pdogg-the-musical-dynamo-helping-shape-btss-greatest-hits


---------

Vtrans: JKVN


0 Comments: