15/12/20

[ARTICLE] Entertainer of the year - BTS

 "Chúng mình đã bước từng bước một trên con đường này một cách chậm rãi. Nên có cảm giác như chúng mình đã cùng nhau trưởng thành vậy. Và chúng mình hiểu nhau ở một mức độ sâu sắc hơn" - Jungkook nói.

Bây giờ là cuối tháng 10, Suga đang ngồi trên ghế đàn guitar. Đôi chân trần, tóc dài ngang tầm mắt. Cậu ấy thử nghiệm các hợp âm và lẩm bẩm một mình, đôi bông tai màu bạc lấp lánh dưới ánh sáng. “Em chỉ mới bắt đầu học cách đây vài tháng,” Suga nói. Đó là khoảnh khắc thân thuộc, giống như bạn đang dành thời gian cho crush của mình trong phòng ký túc xá đại học, trong khi họ đang thể hiện đam mê ngôi sao nhạc rock với những hợp âm. Nhưng Suga, chỉ là 1/7 của nhóm nhạc pop Hàn Quốc BTS, điều đó cũng giống như là, tôi chỉ là một trong hàng triệu fan đang theo dõi và tận hưởng khoảnh khắc này.
BTS không chỉ là nghệ sĩ Kpop lớn nhất trên BXH. Họ đã trở thành ban nhạc lớn nhất thế giới. Giữa việc phát hành nhiều album, phá vỡ mọi loại kỷ lục và xuất hiện trong các buổi phát trực tiếp rộng rãi vào năm 2020, BTS đã vươn lên đỉnh cao của ngôi sao nhạc pop. Và họ đã làm được điều đó trong một năm được xác định bởi những bước lùi, một năm mà thế giới tạm dừng, và mọi người đều phải vật lộn để duy trì mối quan hệ của họ. Những người nổi tiếng khác đã cố gắng tận dụng những thách thức của năm nay. Nhưng mối quan hệ của BTS với người hâm mộ quốc tế (ARMY), ngày càng sâu sắc trong thời gian đại dịch, thời gian xung đột chủng tộc toàn cầu và thế giới ngừng hoạt động. “Có nhiều lúc em vẫn sửng sốt vì những điều không thể tưởng tượng được đang xảy ra,” Suga chia sẻ. “Nhưng em tự hỏi mình: Ai sẽ làm điều này, nếu không phải là chúng em?


Ngày nay, Kpop là một ngành kinh doanh trị giá tỷ đô, nhưng trong nhiều thập kỷ, khi những người có quyền thế trong thế giới âm nhạc - các ông trùm đài phát thanh, các hãng truyền thông, và các nhà báo phương Tây - coi nó như một thứ mới lạ. BTS đã đạt được những đỉnh cao đáng mong đợi của Kpop truyền thống: trang phục đặc sắc, vũ đạo sắc nét và video rực rỡ. Nhưng họ phù hợp với sự tỏa sáng siêu sao đó, với mức độ trung thực đáng kinh ngạc về công việc khó khăn mà họ dành cho nó. BTS đáp ứng các yêu cầu của kỷ nguyên xác thực của Top 40, đã khiến Kpop trở thành một thế lực văn hóa. Những bài hát của họ thật không thể cưỡng lại được: các bài hát được đánh bóng dày đặc với các cột mốc thành tích và ngồi chễm chệ trên bất kỳ danh sách phát chính thống nào.
BTS không phải là nghệ sĩ Hàn Quốc đầu tiên tạo dựng được chỗ đứng vững chắc ở phương Tây, nhưng thành công vượt bậc của họ ngày hôm nay cho thấy một sự thay đổi lớn trong hoạt động fandom và cách tiêu thụ âm nhạc. Từ việc đẩy nhãn hiệu của họ lên mức định giá IPO 7,5 tỷ đô đến việc truyền cảm hứng cho người hâm mộ để họ quyên góp 1 triệu đô la cho Black Lives Matter, BTS là một trường hợp điển hình về sự thống trị của ngành công nghiệp âm nhạc thông qua sự liên kết của người với người. Một khi Suga thành thạo việc chơi guitar, sẽ còn nhiều thứ để họ chinh phục hơn nữa.

------

Ở một vũ trụ song song không tồn tại COVID-19, năm 2020 của BTS có thể sẽ trông giống như những năm trước đó. Nhóm bắt đầu thành lập vào năm 2010, sau khi bậc thầy Kpop, người sáng lập ra Big Hit Entertainment, Bang Si-hyuk, tuyển dụng RM, 26 tuổi, từ sân khấu underground của Seoul. Sau đó lần lượt được gia nhập bởi Jin, 28 tuổi; Suga, 27 tuổi; J-Hope, 26 tuổi; Jimin, 25 tuổi; V, 24; và Jungkook, 23 tuổi được chọn nhờ tài năng nhảy, rap và ca hát.
Nhưng không giống như các đồng nghiệp của họ, BTS đã có một “chuỗi chống thành lập”, cả trong các hoạt động tích cực của họ, cách họ đóng góp vào việc sáng tác, và sản xuất bài hát của họ - điều này ở thời điểm đó là rất hiếm trong Kpop, mặc dù điều đó đã bắt đầu thay đổi. Trong đĩa đơn đầu tay năm 2013 của BTS, “No More Dream”, họ đã phê phán những áp lực xã hội Hàn Quốc, giống như những kỳ vọng quá cao đối với các học sinh. Họ đã cởi mở về những thách thức của bản thân với sức khỏe tinh thần và công khai về sự ủng hộ đối với quyền của LGBTQ+ (Hôn nhân đồng giới vẫn chưa được công nhận hợp pháp ở Hàn Quốc). Và họ đã tạo ra hình mẫu nam tính một cách dịu dàng hơn, trung tính hơn, cho dù nhuộm tóc màu phấn hay là khoác tay nhau. Tất cả những điều này đã khiến họ trở nên độc đáo, không chỉ trong Kpop mà còn trên thị trường nhạc pop toàn cầu.
Vào tháng 3, BTS đã chuẩn bị cho chuyến lưu diễn toàn cầu. Họ đã phải ở lại Seoul để chờ cho đại dịch qua đi. Đối với nhóm, cuộc sống không cảm thấy quá khác biệt: “Chúng em luôn dành 30 ngày mỗi tháng cùng nhau, 10 giờ mỗi ngày,” Jin nói. Nhưng với kế hoạch không thể thực hiện, họ phải chuyển sang một kế hoạch khác. Vào tháng 8, BTS đã phát hành một đĩa đơn tiếng Anh, “Dynamite”, đứng đầu BXH ở Mỹ. Với album mới nhất của họ trong năm nay, BE, họ đã trở thành ban nhạc đầu tiên trong lịch sử ra mắt một bài hát và album ở vị trí số 1 trên BXH Billboard trong cùng một tuần. RM nói: “Chúng em chưa bao giờ mong đợi rằng chúng em sẽ phát hành một album khác. Cuộc sống là một sự đánh đổi.”


Thành tích của họ trong năm nay không chỉ là về âm nhạc. Vào tháng 10, họ đã tổ chức chương trình có lượng vé onl lớn nhất mọi thời đại, bán được gần 1 triệu vé cho sự kiện kéo dài 2 đêm. Công ty quản lý của họ tại Hàn Quốc, biến Bang thành tỷ phú và từng thành viên trở thành triệu phú, một điều hiếm thấy trong một ngành công nghiệp, mà chiến lợi phẩm thường thuộc về nhà phân phối chứ không phải người sáng tạo. Và cuối cùng, họ đã nhận được một đề cử Grammy. Trên Youtube, Big Hit Labels của họ là một trong 10 tài khoản âm nhạc được đăng ký nhiều nhất (với hơn 13 tỷ lượt xem tính đến nay), đối thủ duy nhất của họ chính là họ, Kevin Meenan, người quản lý xu hướng âm nhạc của YouTube cho biết. Video “Dynamite” đã đạt được 101 triệu lượt xem trong vòng chưa đầy 24 giờ, đây là video đầu tiên dành cho nền tảng này. “Họ đã đánh bại tất cả các kỷ lục của chính họ,” Kevin nói.
Không phải vinh quang đến mà không có bất kỳ điểm trừ nào: đó là thiếu thời gian rảnh. Ở Seoul, vào cuối tháng 11, đã gần nửa đêm, và BTS, Suga, người đang phục hồi sau ca phẫu thuật vai, sẽ tham gia một cuộc phỏng vấn khác. V, Jimin và J-Hope ngẫu nhiên bật lên bài hát khi họ nói về sinh nhật sắp tới của Jin. “Love, love, love,” họ hòa giọng, hát hoàn hảo đoạn điệp khúc của The Beatles, họ quay sang các thành viên, tay làm thành hình trái tim nhỏ phiên bản Hàn Quốc.
Việc so sánh nhóm là một sự khởi đầu mới là điều hiển nhiên. “Điều khác biệt là chúng em có 7 thành viên, và chúng em nhảy múa,” V nói. Nó giống như một câu nói sáo rỗng khi các nhóm nhạc nam lớn sắp xuất hiện: “Oh, có một Beatles khác!” RM nói. Tôi đã phỏng vấn BTS 5 lần, và trong mỗi lần tương tác, họ đều lịch sự khi mắc lỗi sai. Nhưng bây giờ, họ phải mệt mỏi khi xem lại những so sánh này, cũng như họ phải mệt mỏi giải thích thành công của họ. RM nói rằng, đó là sự kết hợp giữa may mắn, thời gian và tâm trạng, “Em không chắc 100%,” RM chia sẻ.
Họ đã trưởng thành thành những người nổi tiếng thông minh: tập trung và thận trọng, cả hai điều này đều sẵn sàng hơn cho các câu hỏi và cân nhắc hơn khi đưa ra những tuyên bố lớn. Khi bạn hỏi BTS về năm quan trọng của họ, có một chút sâu lắng khi họ nói về nó. J-Hope dí dỏm gọi đó là “tàu lượn siêu tốc”. “Những điều không tốt xảy ra,” RM nói. “Đó là một năm mà chúng em đã phải đấu tranh rất nhiều,” Jimin chia sẻ. Vì là một người trình diễn, nên về điểm này, cậu ấy có vẻ nội tâm hơn bình thường. “Nhìn bề ngoài chúng em có vẻ như đang làm tốt với những con số, nhưng chúng em đã tự mình trải qua một thời gian khó khăn,” cậu ấy nói. Đối với một nhóm có mục đích thực sự được xác định bởi người hâm mộ của họ, việc thiếu vắng sự tương tác giữa con người với nhau đã trở nên ngột ngạt. Tuy nhiên, họ vẫn coi đó là một điểm thể hiện sự lạc quan. “Em muốn trở thành một nghệ sĩ có thể mang đến sự thoải mái, nhẹ nhõm và năng lượng tích cực cho mọi người,” J-Hope nói. “Ý tưởng đó hòa hợp với sự chân thành của nhóm chúng em và đưa chúng em đến con đường của ngày hôm nay.”

------

Trong thời đại được đánh dấu bởi quá nhiều nỗi đau khổ và sự hoài nghi, BTS đã luôn trung thành với thông điệp của họ về lòng tốt, sự kết nối và sự chấp nhận bản thân. Đó là nền tảng của mối quan hệ của họ với người hâm mộ. Nhà triết học và tác giả người Hàn Quốc, Tiến sĩ Jiyoung Lee mô tả niềm đam mê của fandom BTS như một hiện tượng được gọi là “tính chân trời,” một sự trao đổi giữa các nghệ sĩ và người hâm mộ của họ. Trái ngược với hướng dẫn từ trên xuống từ một biểu tượng cho những người theo dõi của họ, BTS đã xây dựng một cộng đồng thật sự. “Chúng em và các fan có ảnh hưởng đến nhau,” J-Hope nói. “Chúng em học hỏi thông qua quá trình tạo ra âm nhạc và nhận phản hồi.” Fandom của BTS không chỉ là để đảm bảo vị thế của ban nhạc, mà còn là để truyền bá thông điệp tích cực của ban nhạc ra thế giới. “BTS và ARMY là biểu tượng của sự thay đổi trong chiều hướng suy nghĩ, không chỉ về sự thay đổi thế hệ,” Tiến sĩ Lee chia sẻ.


Vào tháng 6, BTS đã trở thành biểu tượng của hoạt động tích cực của giới trẻ trên toàn thế giới, sau khi họ quyên góp 1 triệu đô la cho phong trào Black Lives Matter, trong khoảng thời gian các cuộc biểu tình lớn ở Mỹ. (Họ có bề dày thành tích ủng hộ các sáng kiến như UNICEF và các chương trình trường học.) BTS nói bây giờ nó chỉ đơn giản là ủng hộ nhân quyền. “Đó không phải là chính trị. Nó liên quan đến phân biệt chủng tộc,” Jin nói. “Chúng em tin rằng mọi người đều xứng đáng được tôn trọng. Đó là lý do tại sao chúng em đưa ra quyết định đó.”
Điều đó có ý nghĩa đối với người hâm mộ như Yassin Adam, 20 tuổi, một ARMY đến từ Georgia, người điều hành các tài khoản mạng xã hội BTS phổ biến chia sẻ tin tức và cập nhật, và là người da đen. “Nó sẽ nâng cao nhận thức về vấn đề phân biệt chủng tộc mà những người như tôi phải đối mặt ở đất nước này,” Yassin chia sẻ. “Tôi thấy mình trong họ, hoặc ít nhất thì đó là một phiên bản của chính tôi.” Vào tháng 5 và tháng 6, một liên minh rộng rãi người hâm mộ Kpop đã gây xôn xao vì can thiệp vào ứng dụng cảnh sát và mua vé cho một cuộc biểu tình của chiến dịch Trump, làm giảm lượng người tham dự trực tiếp. Cuối mùa hè năm đó, nỗ lực gây quỹ cấp cơ sở của ARMY đã tương ứng với khoản quyên góp 1 triệu đô của BTS cho Black Lives Matter trong vòng 24 giờ.
Đối với Nicole Santero, 28 tuổi, là người Mỹ gốc Á, thành công của họ tại Mỹ cũng là một thành công của sự đại diện: “Tôi chưa bao giờ thực sự thấy những người giống mình trên sân khấu chính như vậy,” Santero nói. Cô ấy đang viết luận án tiến sĩ về văn hóa của fandom BTS và đang điều hành một tài khoản Twitter nổi tiếng chuyên phân tích và chia sẻ dữ liệu của BTS. “Bất cứ lúc nào tôi thức dậy, tôi cũng sẽ làm điều gì đó liên quan đến BTS,” cô ấy chia sẻ thêm. “Đây là chân ái.”
Sự tận tâm như vậy là một điểm đáng tự hào đối với BTS, đặc biệt là trong một năm mà có rất nhiều điều không chắc chắn. “Chúng em không chắc liệu chúng em có thật sự nhận được sự tôn trọng hay không,” RM nói. “Nhưng có một điều chắc chắn là mọi người cảm thấy ổn, đây không chỉ là một hội chứng, một hiện tượng nào đó.” RM tìm kiếm những từ phù hợp hơn. “Những cậu bé đến từ Hàn Quốc đang làm những điều này.”


---------
Vtrans: JKVN

0 Comments: