21/12/21

VOGUE: Điều gì không thay đổi và thay đổi đối với Jungkook

Từ khi 15 tuổi đến nay, Jungkook đã trưởng thành ra sao và có những điểm nào vẫn giống với Jungkook ngày xưa?

Những người hoạt động nhiều trước công chúng thường chịu sự ảnh hưởng từ nhiều hướng khác nhau. Do vậy họ gặp khó khăn trong việc hình thành thế giới quan của riêng mình. Điều này cũng xảy ra tương tự với những người buộc phải “nắn mình” theo 1 cái khuôn ngay từ khi còn nhỏ để đạt được thành tựu nhất định. Nhưng Jungkook vẫn mang bản sắc riêng của mình. Những mục tiêu mà cậu ấy theo đuổi bên cạnh hoạt động dưới vai trò thành viên của BTS đã cho thấy Jungkook có hình dung rất rõ ràng về những điều mình muốn làm và có thể hoàn toàn tách mình khỏi những tác động ngoài kia. Đây là một điểm mà chúng tôi thích ở Jungkook.
Vậy làm thế nào để Jungkook có thể ươm mầm và nuôi dưỡng những ý tưởng của mình? Jungkook trả lời, sau khi lắng nghe chăm chú và giao tiếp bằng mắt với tôi: “Mình không có một câu trả lời rõ ràng nào về vấn đề này. Đây chỉ đơn giản là cách mà mình muốn sống. Những điều chắc chắn rõ ràng đó là mình muốn được tự quyết định cách mình sẽ sống. Có thể sẽ tồn tại cuộc sống sau khi bạn chết đi, nhưng ai mà biết được đúng không? Mình chỉ có một cuộc đời để sống thôi, mà nó còn vô cùng ngắn ngủi. Mình sẽ không bao giờ làm những việc mà tất cả mọi người phản đối, nhưng nếu như có tồn tại nhiều cách để giải quyết vấn đề đó thì mình sẵn sàng thử và sống theo cách của riêng mình. Mình đã có quyết tâm như vậy ngay từ sớm rồi.”
Lắng nghe suy nghĩ của Jungkook về bản chất cuộc sống vốn chỉ thoáng qua, tôi đặt câu hỏi “Mọi người thường nói cuộc sống thật ngắn ngủi, nhưng nghệ thuật lại trường tồn vĩnh cửu. Vậy đối với cậu, điều gì là vĩnh cửu?”
Jungkook trả lời: “Giả sử tất cả những điều mình làm đều là nghệ thuật, nhưng tất cả những điều đó có quan trọng hay không? Chẳng phải cuộc sống mới là thứ quan trọng hơn tất thảy sao? Quãng thời gian mình đã trải qua đã được lắng đọng lại trong ký ức của mình, vì vậy có thể nói cuộc đời là hữu hạn nhưng cũng là vĩnh cửu đó chứ.”
Jungkook đã tập trung hoạt động ở tương đối nhiều mảng nghệ thuật, không chỉ mỗi trong âm nhạc. Một vài fan muốn được thấy Jungkook - Golden Maknae của BTS thể hiện tài năng ở nhiều lĩnh vực khác nữa, ví dụ như hội họa, nhiếp ảnh hay chỉnh sửa video. Jungkook trả lời một cách khiêm tốn rằng: “Đây chỉ là một vài thú vui của mình thôi, và mình chưa cảm thấy muốn phát triển ở tất cả các lĩnh vực đó.” Nhưng chắc hẳn những người đa tài như Jungkook thường nghe thấy một giọng nói từ bên trong thúc giục họ hãy sử dụng những tài năng đó đi. Hẳn phải khó khăn lắm để gạt đi tất cả những khao khát được thể hiện bản thân ở những lĩnh vực khác bên cạnh âm nhạc.
“Mình đã đặt ra những mục tiêu thực tế và cả những mục tiêu lý tưởng” - Jungkook nói. “Mình đã từng khá tham vọng và đã từng làm tất cả những thứ mình muốn mà không suy nghĩ gì. Nhưng như cách mà một con người có thể thay đổi theo thời gian, như cách mà cuộc sống và các mối quan hệ cũng thay đổi, mình đã trở nên thực tế hơn. Những điều mà mình cần phải làm được ưu tiên hơn những thứ mà mình muốn làm.” Trên hết, Jungkook luôn luôn kín tiếng về những gì mình làm cho tới tận khi anh ấy thực sự hài lòng với nó. Jungkook nói: “Đương nhiên sẽ không có gì là hoàn hảo 100% ạ. Nhưng ít nhất nó cũng phải thỏa mãn được sự hài lòng của mình. Mình sẽ tiếp tục hoạt động nhiệt huyết, và một ngày nào đó trong tương lai mình sẽ có thể công bố chúng cho mọi người. Còn ở thời điểm hiện tại, mình cảm thấy chưa có nguồn cảm hứng để phát triển nó thêm.”
Một vài năm trở lại đây, có thể thấy Jungkook vẫn chưa thực sự hài lòng với công việc, thậm chí trong cả việc thực hiện những sở thích cá nhân như hội họa hay nhiếp ảnh, Jungkook cũng chưa bao giờ để bản thân được thả lỏng. “ Nếu sân khấu biểu diễn cứ liên tục lặp lại, chắc chắn những người biểu diễn và cả khán giả cũng sẽ trở nên chán chường. Bởi vậy mình cần phải tiếp tục khám phá những thay đổi mới và không ngừng thử thách bản thân. Cả trong hội họa và nhiếp ảnh cũng vậy. Mình luôn mang theo camera cá nhân khi đi làm việc. Nhưng do Covid-19 mà chúng mình không thể di chuyển nhiều, vì vậy những bức ảnh cứ tương tự nhau. Và đương nhiên việc mạo hiểm đi du lịch trong thời điểm này không phải một lựa chọn rồi.” Thay vào đó, Jungkook tìm đến thú vui trong việc đọc sách, vùi mình vào những thế giới khác. Cậu ấy đã thực sự nỗ lực hình thành thói quen đọc sách trong thời gian rảnh để trau dồi kỹ năng sáng tác của mình. Có thể thấy niềm đam mê sáng tác của Jungkook liên kết với những mục tiêu nghệ thuật khác của cậu ấy. “Lời bài hát mà mình viết luôn phản ánh cái tôi và cá tính của mình. Đây là một lĩnh vực nữa mà mình có thể thể hiện bản thân.”
Hy vọng Jungkook sẽ sớm tận hưởng sự thay đổi trong quan cảnh. Cậu đã phấn khích vì cơ hội được đặt chân đến Đại hội đồng Liên hợp quốc để biểu diễn “Permission to Dance” vào tháng 9 2021. “Mỗi khi bọn mình chuẩn bị cho album và thu âm cho màn trình diễn sân khấu, mình cũng có lối suy nghĩ tương tự,” cậu ấy bảo. “Nhưng có gì đó khác lạ hơn khi bọn mình quay video cùng các vũ công trên sân cỏ trước Đại hội đồng Liên hợp quốc. Cùng nhau nhảy và hát trong vui vẻ ngoài trời đã khiến mình cảm thấy rằng những ngày tốt đẹp hơn đang ở phía trước. Mình cảm thấy ngày chúng mình có thể gặp ARMY ở cự gần sẽ đến rất mau, cũng như ngày mình có thể đi ra ngoài một mình vào rạng sáng và thưởng thức những món ăn vặt ngon.” Tôi hỏi cậu ấy việc một người nổi tiếng đến nhà hàng một mình vào đêm muộn có là việc khả thi không, nhưng Jungkook cười đáp, “Sẽ luôn có cách.”

BTS đã thay đổi cuộc sống của Jungkook một cách ngoạn mục. Trong năm 2014, BTS đã đi ra những con phố của Los Angeles và mời ngẫu nhiên những người qua đường đến dự buổi concert miễn phí của họ. Điều này đã được ghi lại thành một phần của một chương trình trên TV, nhưng họ hoàn toàn làm việc chăm chỉ cho việc quảng bá nhóm qua hành động phát tờ rơi. Kể từ ấy, BTS có dấu hiệu tăng vọt. Trong năm 2021, vé tham dự concert của nhóm tại sân vận động SoFi, gần thành phố LA đã bán hết chỉ trong tích tắc. So sánh về ngày ấy và bây giờ, Jungkook thật sự kinh ngạc đến líu lưỡi. “Mình luôn thắc mắc tại sao mà mọi người lại yêu thương và ủng hộ chúng mình”, cậu ấy thừa nhận rằng “Mình đã luôn nghĩ rất nhiều về việc làm sao mình có thể đến được như ngày hôm nay. Đầu tiên phải nói đến rằng mình đã rất may mắn khi được chung nhóm với các thành viên tài năng này! Thứ hai là việc cả nhóm có được một CEO rất đam mê âm nhạc. Ngoài những điều trên, có lẽ một phần nhờ vào những giai điệu của BTS, lời bài hát, thông điệp, những màn trình diễn và những lần xuất hiện trước công chúng ngày một thu hút người hâm mộ nhiều hơn? Dạo gần đây, có hơi khó khăn đối với mình trong việc suy nghĩ về vấn đề này. Mình đoán lý do vì mình không có khả năng gặp trực tiếp khán giả. Mình cần làm việc chăm chỉ hơn để chứng minh rằng mình xứng đáng với sự ủng hộ của mọi người.” 

Jungkook cũng rất quan tâm đến sức ảnh hưởng tích cực của BTS. “Mình càng lớn hơn, mình càng cảm thấy áp lực nhiều hơn”, cậu ấy thú nhận. "Mình không nghĩ mình đặc biệt giỏi giang; và mình cũng chưa thật sự tốt hay có đức tính hoàn hảo. Mình chỉ là một con người rất bình thường, mình còn thường bị các thành viên mắng vì hành động trẻ con nữa. Nếu cả thế giới đang nhìn cả nhóm như một nguồn năng lượng tích cực, thế thì mình cần số để điều chỉnh hành động và suy nghĩ sao cho phù hợp với những giá trị đó.”
ARMY đã biến đổi những thông điệp của BTS thành hành động. Những dự án bảo vệ môi trường của họ như cứu lấy cá voi và rừng mưa, và họ đã gây quỹ cho các nhóm dễ bị tổn thương như người tị nạn và cộng đồng LGBTQ đã rất kinh ngạc về phạm vi cũng như tốc độ mà họ thực hiện. ARMY dường như được trở thành một phong trào văn hóa toàn cầu vượt qua giới hạn về một fandom. Jungkook vô cùng ngạc nhiên và tò mò trước ARMY. “Mình chỉ là một người yêu thích ca hát và nhảy nhưng ARMY lại đang đạt được những điều lớn lao hơn cho chúng mình”, cậu ấy nói “Mình không thể cảm ơn họ thế nào cho đủ vì sự ủng hộ mà mọi người dành cho cả nhóm, nhưng họ cũng đang làm những điều tuyệt vời. Mình thật sự rất cảm động vì ARMY, vốn bắt đầu chỉ là một nhóm người ủng hộ BTS nhưng giờ đã phát triển thành một lực lượng thật sự. Mình được truyền cảm hứng rất nhiều từ họ.” Jungkook muốn tìm cách để đáp trả tình cảm lại cho ARMY, là một người mà các anh luôn cảm thấy tự hào nhưng bỗng chốc lại thấy mình thành người thua cuộc. “Có vẻ như chẳng có điều đặc biệt mà mình có thể làm cho mọi người”, cậu ấy nói “Mình đã đi đến kết luận rằng mình sẽ làm tốt công việc của bản thân, như mình vẫn đã, đang và sẽ làm, đây là những gì mà mình có thể làm cho ARMY”.

Jungkook đã tiếp cận công việc của cậu ấy với sự hào hứng thay vì e ngại. Không phải cậu ấy không lo lắng vì mỗi album đều là một thành công của nhóm hay bởi vì cậu ấy được các fan yêu mến, nhưng là vì cậu ấy tin tưởng vào bản thân và các thành viên của mình. “Chúng mình đã làm hết khả năng của mình trong mỗi album và trên mỗi sân khấu”, Jungkook nói. “Không có ai có thể trở nên hoàn hảo cả, nhưng mình đã có cơ hội để tận hưởng niềm vui từ công việc vì mình làm mọi thứ được yêu cầu. Đó là lý do mình có thể thỉnh thoảng chấp nhận một kết quả kém.” Đây dường như là thái độ của Jungkook đối với cuộc sống. “Mình hiểu rằng làm việc chăm chỉ và kết quả công việc là hai điều hoàn toàn độc lập”, cậu ấy giải thích. “Mình đã học được cách chấp nhận kết quả bất kể nó là gì. Và tất nhiên, có tham vọng cải thiện bản thân lại là một chuyện khác.”
Debut vào 15 tuổi, nên Jungkook hẳn đã trở nên trưởng thành hơn bất kì thành viên nào trong BTS. Bên cạnh đó, họ vẫn nói với cậu, “Thật tuyệt vì em đã không thay đổi gì cả.” Điều gì ở Jungkook đã thay đổi nhiều nhất và làm sao cậu ấy vẫn giống như xưa sau cả một thập kỷ? “Em đã sống tình cảm và cả tin khi còn bé, và em vẫn như thế cho tới hiện tại,” cậu thừa nhận. “Cho đến khi họ làm tổn thương em, thì em luôn trao đi tất cả cho những người em yêu quý. Các thành viên đều công nhận điều này. Đôi lúc, em lo lắng về những chuyện sẽ xảy đến, nhưng em may mắn vì có các thành viên bên cạnh, điều này thật sự rất an tâm. Nhưng nếu em dựa dẫm vào họ quá nhiều, sẽ giống như đang trốn sau lưng họ, nên em cần phải có thể tự mình đứng vững.” Ngoại trừ điều này, cậu nói thêm, mọi thứ từ cách cậu nói đến cách cậu nghĩ đều đã thay đổi. Tôi tin rằng một thứ cũng đã luôn giữ nguyên đó là năng lượng của cậu ấy. Jungkook không thể hiện bất kỳ dấu hiệu mệt mỏi nào trong suốt buổi chụp hình cho Vogue, được tiến hành nhanh chóng và không có giờ nghỉ giải lao. Cậu tiếp năng lượng cho đoàn, chuyển động cùng giai điệu của nhạc nền và đến gần các thành viên nhóm để mát xa vai hay làm phẳng quần áo của họ.

Như Jungkook nói, sau khoảng thời gian 10 năm đáng kinh ngạc, 10 năm tiếp sẽ như thế nào? “Permission to Dance” bao gồm lời hát, “We don’t need to worry. ’Cause when we fall, we know how to land.” Tôi hỏi Jungkook rằng cậu ấy có suy ngẫm nhiều về việc hạ cánh chưa. “Chắc chắn rồi, nhiều người còn thành công hơn em, và khi em lớn hơn và thời gian trôi qua, sự nghiệp của em có xu hướng/ ràng buộc giảm dần,” cậu phản ánh. “Nhưng em không nghĩ về việc hạ cánh. Vẫn còn nhiều điều em muốn làm. Em vẫn muốn mở rộng với vai trò một nghệ sĩ và đạt những thành tựu to lớn hơn nữa.” 

Source: VOGUE 

Vtrans: JKVN

0 Comments: