Lịch sử những màn hợp tác của BTS
Hiện nay, sự hợp tác là một trong những khía cạnh quan trọng nhất của nền âm nhạc đại chúng ở phương Tây. Trên bảng xếp hạng, chúng ta thường thấy các tên bài hát có cú pháp “feat. _____” hoặc “_____ X _____”. Đây phần lớn là ảnh hưởng do sự ghi mặt của hip hop trong văn hóa mainstream của nhạc pop hiện nay. Chỉ xét nền nhạc pop Mỹ, việc nhạc sĩ tham gia vào các bài hát của nghệ sĩ khác đã có từ lâu, có lẽ là nhờ bắt nguồn từ nhạc jazz, dựa trên ý tưởng trình diễn ngẫu hứng. Nhưng những nghệ sĩ tham gia trong những trường hợp này hiếm khi được ghi nhận công sức, ngay cả trong phong cách pop như Motown với hệ thống hợp tác sản xuất của họ. Những nhạc sĩ sáng tác tham gia biểu diễn trong đoạn điệp khúc là điều thường thấy, nhưng họ chỉ được ghi nhận cho phần sáng tác của mình. Hip hop có nhiều lý do để công khai màn hợp tác, chẳng hạn như nhiều rapper thay phiên nhau thể hiện đoạn rap của mình trong một bài hát hay để lôi kéo sự chú ý đến giai điệu hoặc màn "chà đĩa" của một DJ. Và hành động này được chấp nhận rộng rãi. Về cơ bản, việc cụ thể ghi nhận sự đóng góp trong bản nhạc là cách ngành công nghiệp âm nhạc truyền tải lại văn hóa tôn trọng của hip hop.
Không màn hợp tác nào không có chủ đích. Ngay cả khi chúng nảy sinh từ một cuộc gặp gỡ tình cờ, một khi đã được công chúng để ý đến, thì ngay từ giây phút ấy người nghệ sĩ sẽ phải mang lại hiệu ứng, màn phối hợp và năng lượng tỏa ra hoàn toàn mới mà có thể chưa bao giờ hiện diện trong màn trình diễn solo của họ. Nhìn vào ngành công nghiệp nhạc pop từ cuối thế kỷ XX đến nay, chúng ta có thể thấy vài trường hợp khác nhau của việc này.
Đầu tiên, điển hình nhất là một ca sĩ mới ra mắt sử dụng cơ hội thành ngõ cửa dẫn đến hào quang. Một ví dụ tiêu biểu là Megan Thee Stallion, một trong những ca sĩ đầy triển vọng được nhắc đến nhiều nhất vào năm ngoái. Cô ấy đã để lại ấn tượng mạnh bằng sự xuất hiện của mình trong bài WAP của Cardi B. Cũng có những trường hợp khi các ca sĩ đã nổi tiếng rất sẵn lòng hỗ trợ nghệ sĩ khác, giúp âm nhạc của họ được tiếp cận rộng hơn: Khi Beyoncé góp mặt trong bản Savage remix từ EP "Suga" của Megan, cô ấy đã mạnh mẽ thúc đẩy Megan tiến bước trên nấc thang danh vọng.
Có thể nói Steve Aoki và Halsey cũng đã đóng vai trò tương tự cho BTS. Khi BTS xuất hiện tại Giải thưởng m nhạc Billboard (BBMAs) năm 2017, nhóm đã hoạt động được gần 4 năm, nhưng thị trường Hoa Kỳ lại xem nhóm như những nghệ sĩ mới họ lần đầu thấy. Những năm 2010 cũng là thời kỳ để các DJ EDM nổi tiếng tạo nên tên tuổi trong làng nhạc pop thế giới thông qua những màn hợp tác với các ca sĩ nhạc pop. Aoki là một trong những DJ nổi tiếng nhất thế giới và là một người Mỹ gốc Á có tiếng. Trong khi đó, Halsey trở thành cái tên được biết đến rộng rãi sau màn hợp tác với nhà sản xuất EDM The Chainsmokers. Cùng với tư tưởng chung về thế hệ, cô ấy đã ủng hộ hết mình cho siêu sao nhạc pop BTS, thấu hiểu cách nhóm bắt đầu trên Internet.
Hợp tác với một nghệ sĩ khác cũng là một cách hay để tạo cảm giác chân thực cho âm nhạc. Ngày nay, các bản nhạc pop với giai điệu hip hop nói riêng thường nhờ đến rapper để nhấn mạnh tính chân thực trong âm nhạc. Ví dụ như Camila Cabello đã nhận được sự giúp đỡ từ Young Thug (người miền nam Atlanta) trong ca khúc Havana của cô ấy, bản pop hip hop miền Nam với những âm hưởng của Latin pop.
Chúng ta có thể tìm thấy một ví dụ như vậy khi điểm lại những màn hợp tác hồi xưa của BTS. Nhóm đã từng gặp Warren G khi ở Los Angeles để học hip hop, một cơ hội giúp dẫn đến sự góp mặt của ông ấy trong ca khúc P.D.D. của RM. Trong khoảng thời gian này, RM đã bay đến LA để dành thời gian trò chuyện với ông ấy về hip hop, mang đến cho cậu rapper người Hàn này một cơ hội quan trọng để suy nghĩ và hiểu về hip hop bên ngoài phạm vi Hàn Quốc.
Cuối cùng, các ca sĩ nổi tiếng hợp tác với nhau để tạo hứng thú. Họ có thể xuất hiện như một bộ đôi, chẳng hạn như khi Britney Spears và Madonna kết hợp với nhau trong Me Against the Music; hay trong các nhóm tựa như Avengers của thế giới nhạc pop, như Jessie J, Ariana Grande và Nicki Minaj với ca khúc Bang Bang.
Màn hợp tác mới nhất của BTS, My Universe, được thực hiện thông qua sự thấu hiểu giữa nhóm và Coldplay. Bản thân màn kết hợp này đã được cân nhắc lâu trước đó, nhưng cái tên Coldplay được nhắc đến khi một DJ người Đức đưa ra lời nhận xét đầy tính phân biệt chủng tộc về BTS vào đầu năm 2021, trong giai đoạn công tác chuẩn bị đang được thực hiện. Cả BTS và Coldplay đều rõ ràng chống lại ý nghĩ phân biệt chủng tộc. Do đó, những nhận thức này đã được lồng ghép vào sản phẩm cuối cùng khi nó được phát hành, khiến cho màn hợp tác này không chỉ đơn thuần là một ca khúc.
Sau khi xem xét những điều trên, hãy cùng nhau điểm qua danh sách các màn hợp tác quốc tế của BTS.
▪ Danger (Mo-Blue-Mix) - với THANH
Ca sĩ - nhạc sĩ người Việt Nam Thanh Bùi, một trong những tác giả của Danger, đã đảm nhiệm phần arrangement (*) và góp giọng trong bản remix này. Việt Nam là một quốc gia “trẻ” với hơn một nửa dân số ở độ tuổi dưới 30, cho nên văn hóa dành cho giới trẻ được yêu thích rộng rãi, bao gồm cả K-pop. Màn kết hợp đã mang lại điểm khởi đầu tốt cho các màn hợp tác quốc tế của nhóm thần tượng mới nổi này.
▪ P.D.D (RM) - với Warren G
Warren G là một người có đóng góp quan trọng cho G-funk (**) của nền hip hop Bờ Tây, và BTS đã gặp ông tại một ngôi trường hip hop ở LA trong khi quay chương trình American Hustle Life của Mnet (phát sóng vào năm 2014). Một năm sau đó, RM đã quay trở lại LA để thu âm PDD với Warren. Warren đã khen ngợi RM nhiều lần khi họ thu âm trong studio, khi được phỏng vấn và đã khích lệ cậu ấy. Sự ủng hộ này có lẽ đã động viên nhóm rất nhiều, vào thời điểm mà cái danh “idol hip hop” của nhóm thường xuyên bị đem ra bàn luận. P.D.D cũng giúp đẩy cao sự kỳ vọng cho mixtape RM của RM trước khi nó được phát hành.
▪ Fantastic (RM) - với Mandy Ventrice
Vào năm 2015, tiếp nối P.D.D, RM xuất hiện trong ca khúc Fantastic, được thực hiện cùng với nhà sản xuất bộ phim Fantastic Four. Với khả năng tiếp cận sâu rộng, phim siêu anh hùng của Hollywood có lồng ghép màn hợp tác rap như vậy không phải là điều hiếm thấy. Ví dụ như Eminem và các nghệ sĩ khác đã phát hành một ca khúc có tên Venom cho bộ phim cùng tên. Mandy Ventrice đã góp giọng cho Fantastic với tư cách là nữ nghệ sĩ quốc tế đầu tiên hợp tác với BTS.
▪ Change (RM) - với Wale
Mối quan hệ của RM với Wale nảy sinh từ Twitter. Một bạn fan đã đăng tải một đoạn ghi âm RM thực hiện trên một trong những bài hát của Wale khi còn là thực tập sinh và Wale trả lời: “Collab???!” trong một tweet trích dẫn. Sau một số cuộc trao đổi và chuẩn bị, hai người đã gặp nhau tại Hàn Quốc vào tháng 3 sau đó và quay MV cho Change. Bản nhạc đã được phát hành miễn phí tương tự như cả mixtape. Hai nghệ sĩ đã sử dụng bài hát để xem xét và thể hiện quan điểm cá nhân về xã hội.
▪ “MIC Drop” (Steve Aoki Remix) - với Steve Aoki, Desiigner
Hai tháng sau khi album Love Yourself 承 Her ra mắt, MIC Drop (Steve Aoki Remix) với sự góp mặt của DJ Steve Aoki và rapper Desiigner, đã được phát hành dưới dạng đĩa đơn digital. Thời điểm đó đã gần một năm kể từ khi BTS đặt chân lên đất Mỹ với tư cách là người thắng giải tại BBMAs 2017. Bản remix có phần lớn lời bài hát đều chuyển sang tiếng Anh, điều đó cho thấy nhóm đang nhận thức được sự nổi tiếng của họ trong cộng đồng fanbase nhiệt huyết ở Mỹ. Về cơ bản đây cũng là đĩa đơn đầu tiên họ phát hành với sự tập trung hướng đến đến thị trường Mỹ. ARMY Mỹ đã phản ứng hăng hái với những gì thực tế là món quà của bản remix và kết quả là lần đầu tiên trong lịch sử của BTS, họ đã lọt vào top 40 của Billboard Hot 100, chạm đến con số 28.
Một sự hợp thành độc đáo mở đầu với một phút là verse của Desiigner và khiến những người vốn không quen thuộc với nhóm nhạc nước ngoài tên BTS này nghe nhạc của họ. Bản remix của Aoki mang lại cho bài hát cảm giác electro trap đang rất thịnh hành và BTS đã sử dụng nó cho nhiều màn trình diễn ấn tượng tại các lễ trao giải cuối năm của Hàn Quốc và trên các chương trình truyền hình ở Mỹ. MAMA 2017 tại Hồng Kông là một ví dụ điển hình.
Aoki là người mời BTS gặp mặt lần đầu tiên. Anh ấy nổi tiếng với âm nhạc của mình nhưng cũng nhờ vào khả năng trình diễn làm khán giả hài lòng khi anh làm DJ và khả năng của anh với tư cách là một nhà sản xuất để hiểu về các xu hướng phổ biến. Aoki cũng là một người lao động và là một người nổi tiếng gốc Á, một trường hợp hiếm có trong ngành công nghiệp âm nhạc Mỹ. Có thể chỉ là vấn đề thời gian trước khi anh ấy thể hiện sự quan tâm và tìm kiếm sự hợp tác với BTS khi họ tiếp tục gây tiếng vang trên toàn cầu. Đĩa đơn Mỹ lịch sử đầu tiên của BTS cũng có sự hợp tác của một số ít cá nhân đang làm việc tại thị trường Mỹ. Kể từ đó, BTS và Aoki đã duy trì tình bạn thân thiết và phát hành thêm 2 bài hát nữa. Để kỷ niệm một tỷ lượt stream bản remix MIC Drop, Aoki cũng sẽ phát hành BTS MIC Drop Celebration Megamix" vào tháng 7 này.
▪ Champion (Remix) (RM) - với Fall Out Boy
Ở màn hợp tác này, bản remix được tạo ra khi Fall Out Boy yêu cầu sự góp mặt với đoạn rap trong bài hát. Trên V LIVE, RM tiết lộ rằng cậu ấy tưởng tượng Fall Out Boy đã liên hệ với Wale sau khi nghe màn hợp tác Change của RM-Wale được phát hành vào ngay đầu năm ấy. 2017 là một năm mà nhóm đã tăng thêm độ nhận diện công chúng thông qua các hoạt động hợp tác liên tục như lần này. Vì thế, những lời mời, lời đề nghị bắt đầu được liên tục gửi nhiều về cho nhóm.
▪ IDOL - với Nicki Minaj
IDOL chính là đỉnh cao của chuỗi LOVE YOURSELF và ca khúc cũng có một bản digital single với sự góp mặt của Nicki Minaj. Bản thân Minaj là một người có tầm ảnh hưởng rất nổi tiếng trong sân chơi mang tên “hợp tác”. Được biết đến rộng rãi với những sản phẩm rực rỡ về phần nhìn, cô chính là một sự kết hợp hoàn hảo cho MV đậm màu sắc lễ hội sặc sỡ như IDOL. (Mái tóc nửa vàng, nửa hồng của V gợi lại phong cách của Minaj trong video Super Bass đầy thành công của cô ấy.) Dòng chữ tiếng Hàn thể hiện lời rap tiếng Anh của cô mà được chạy phía sau cô cũng được cho là ý tưởng của Minaj.
▪ The Truth Untold - với Steve Aoki
Sau màn hợp tác tuyệt vời với BTS trong bản remix MIC Drop, một năm sau đó, Aoki tiếp tục xuất hiện trong ca khúc mới của nhóm. Ca khúc mang tên The Truth Untold, thuộc album tiếp theo của nhóm, LOVE YOURSELF 轉 ‘Tear’. Khi danh sách các ca khúc được tung ra và cái tên Aoki được tìm thấy trên đấy, nhiều người đã kỳ vọng đây sẽ là một ca khúc EDM dance. Thế nhưng, ngược lại so với mong đợi, The Truth Untold lại là một trong các bản ballad hiếm hoi của BTS. Nhưng cũng thật giống nghệ sĩ nhạc pop Aoki khi tạo ra loại bất ngờ này. Mọi người từ các quốc gia khác nhau đã hát lên ca khúc này khi nó nằm trong danh sách các bài hát biểu diễn trong tour LOVE YOURSELF và SPEAK YOURSELF của BTS.
▪ seoul (RM) - với HONNE
Mối quan hệ của RM với bộ đôi người Anh HONNE bắt đầu vào năm 2016 khi cậu ấy đề cập đến bài hát Warm on a Cold Night của họ trên Twitter và bộ đôi cũng đã thể hiện sự quan tâm lại. Năm ấy, BTS đang dần dần nổi lên trên Internet với danh là một ngôi sao đang lên đẳng cấp thế giới, nhưng nhóm vẫn chưa thu hút được sự chú ý của giới truyền thông tại thị trường của các quốc gia nói tiếng Anh. Với sự quý mến to lớn HONNE nhận được từ Hàn Quốc, không có gì lạ khi bộ đôi này cũng quan tâm đến các ca sĩ người Hàn thuộc BTS. HONNE đã sản xuất bài hát seoul thuộc mixtape/playlist thứ hai của RM, mono.. Ca khúc được phát hành vào năm 2018 sau một thời gian dài hợp tác. Thời điểm ấy cũng rất thích hợp để ủng hộ và hỗ trợ BTS, người chỉ mới bắt đầu ghi dấu bản thân tại trời Tây.
▪ Waste It On Me - với Steve Aoki
Aoki đã hợp tác với BTS nhiều hơn bất kỳ nghệ sĩ quốc tế nào khác. Waste It On Me, màn kết hợp thứ ba này, được phát hành dưới dạng digital single vào tháng 10 năm 2018 và sau đó được đưa vào album Neon Future III của Aoki. MV này, với sự tham gia của diễn viên - diễn viên hài độc thoại nổi tiếng Ken Jeong, được đạo diễn bởi nhạc sĩ - visual artist người Mỹ gốc Hàn Joe Hahn. Đồng thời MV có sự góp mặt của chính Aoki, em gái của ông, người mẫu/diễn viên Devon Aoki, Jimmy O. Yang và nữ diễn viên người Mỹ gốc Hàn Jamie Chung. Đây giống như một cuộc hội tụ của những người châu Á nổi tiếng trong giới giải trí Hoa Kỳ. Năm 2018 (cùng năm bộ phim Crazy Rich Asians đạt được thành công vang dội) dường như là một năm quan trọng đánh dấu hình ảnh Á châu trong văn hóa đại chúng Mỹ. Sự phát triển của BTS đồng nhất với xu hướng, hoặc có thể là một trong những động lực thúc đẩy quan trọng.
▪ Crying Over You (RM) - với HONNE, BEKA
RM đã đáp lại sự giúp đỡ mà cậu ấy nhận được trong mixtape bằng cách góp phần vào bản remix Crying Over You" của HONNE. Theo một cuộc phỏng vấn, quá trình sản xuất bài hát này đã diễn ra gần sát với thời điểm làm việc với seoul (mono.). Phần rap của RM sẽ được đưa vào phần sau của ca khúc, dùng để thiết lập nhịp độ cho phần điệp khúc cuối cùng sau đó.
▪ Boy with Luv - với Halsey
Lần đầu tiên BTS gặp Halsey là năm 2017 khi họ đến Mỹ để nhận giải BBMAs cho Top Social Artist. Có hơn một vài nghệ sĩ quan tâm đến BTS - cái tên đã trở thành một cơn sốt trên khắp các mạng xã hội. Nhưng ngay cả trong số đó, Halsey cũng đã rất quen thuộc với văn hóa Internet và đặc biệt nhận thức được địa vị và tầm ảnh hưởng của BTS trên Web. Đó là một cuộc gặp gỡ đặc biệt nhưng bất thường giữa các nghệ sĩ, vì hai bên đều tự coi mình là fan của nhau.
Tình bạn của họ đã dẫn đến một sự hợp tác trong ca khúc Boy with Luv, ca khúc chủ đề của album MAP OF THE SOUL: PERSONA. Halsey hợp một cách cứ như được đo ni đóng giày, cô ấy đã cùng xuất hiện với các thành viên BTS trong MV vào tháng 4 năm 2019 và thể hiện vũ đạo mà cô đã học cùng họ. Họ cũng cùng nhau biểu diễn trên sân khấu BBMAs 2019.
Như một sự kết hợp hiếm có đối với các bài hát tiếng Hàn vào thời điểm đó, Boy with Luv đã làm tốt trên đài phát thanh Mỹ. Halsey đã đóng một vai trò to lớn với tất cả tình cảm cô nhận được trên đài phát thanh trước đó với ca khúc Closer, bài hát Chainsmokers mà cô đã góp một phần quan trọng ở đó vào năm 2016, cũng như bài hát solo Without Me của cô vào năm 2018. Dự án disco/pop cùng hợp tác vô thưởng vô phạt giữa nhóm nhạc nam được quốc tế ca ngợi và ca sĩ thân thiện của đài phát thanh đang nổi, chỉ đủ để khơi dậy sự tò mò của khách hàng qua phương tiện truyền thông cũ, đó là một con đường không dễ thực hiện bởi các bài hát tiếng nước ngoài. Để làm được điều đó, sự hợp tác đã cho phép BTS vượt qua một rào cản khác. Halsey cũng có lợi - mở rộng cộng đồng fan của cô vượt ra khỏi Mỹ và vào cộng đồng quốc tế nhờ vào công việc của cô với nhóm.
Trong khi đó, Halsey thường thể hiện tình cảm của mình đối với BTS và fan của họ, ARMY, bằng cách nhắc về họ trong nhiều cuộc phỏng vấn. Đáng chú ý nhất, cô đã nhanh chóng chỉ ra và sửa lại những hiểu lầm một cách trực tiếp của những người phỏng vấn, những người nói bóng gió hướng về sự tiêu cực hoặc bày tỏ những cái nhìn phân biệt đối xử xung quanh BTS vì họ là một nhóm nhạc nam châu Á. Halsey nổi tiếng với những quan điểm chính trị tiến bộ công khai của mình (như khi cô công khai ủng hộ Bernie Sanders trong một loạt các cuộc phỏng vấn trong cuộc bầu cử tổng thống gần đây nhất của Mỹ). Việc cô ấy nhanh chóng bảo vệ người châu Á trước những người không tôn trọng họ đã gây ấn tượng đặc biệt sâu sắc với fan của BTS, đó là lý do tại sao nhiều fan vẫn gọi cô ấy là “cô gái của chúng tôi” (“our girl”).
▪ Dream Glow - với Charli XCX, A Brand New Day - với Zara Larsson, All Night - với Juice WRLD
Trò chơi BTS World, xuất bản bởi Netmarble, đã thu hút rất nhiều sự chú ý vì nó đã sử dụng ấn phẩm phụ rộng rãi của BTS và đội hình ấn tượng của các nghệ sĩ có mặt trong nhạc phim. Tổng cộng có bốn bài hát đã được phát hành, mỗi tuần một bài trong vòng một tháng, ba bài hát có sự hợp tác với các ca sĩ nổi tiếng từ nước ngoài: Charli XCX, Zara Larsson của Thụy Điển và rapper quá cố người Mỹ Juice WRLD - tất cả đều là những nghệ sĩ trẻ nổi tiếng. Cả ba ca sĩ đều góp một phần thể hiện trên cả tuyệt vời cho các bài hát đáng được trân trọng của họ và giúp đảm bảo nhạc nền của trò chơi có chất lượng sánh ngang với chất lượng của một album studio.
▪ Old Town Road (Seoul Town Road Remix) - với Lil Nas X
Old Town Road đã đưa rapper indie Lil Nas X đến vị trí của ngày hôm nay và biến anh thành người đàn ông được ngưỡng mộ nhất vào năm 2019. Trong khi ban đầu bài hát leo lên bảng xếp hạng Billboard Hot Country Songs, nỗ lực dũng cảm của ca khúc khi kết hợp thể loại nhạc đồng quê - thể loại được xem là tinh hoa của người Mỹ và người da trắng - với âm thanh tuyệt vời, có phần nổi loạn của nhạc trap sau cùng lại khiến bài hát bị loại khỏi phân loại. Nhiều bản remix khác nhau với các nghệ sĩ khác nhau chỉ làm tăng thêm sự nổi tiếng của bài hát. RM là một phần của bản remix chính thức thứ tư và cuối cùng, Old Town Road (Seoul Town Road Remix). Grammys dường như không bao giờ chú ý đến nhóm nhạc châu Á BTS, vì vậy đó là khoảnh khắc lịch sử khi lần đầu tiên họ trình diễn tại lễ trao giải với Lil Nas X nhờ vào sự hợp tác này.
▪ Chicken Noodle Soup (j-hope) - với Becky G
j-hope đã phát hành bài hát Chicken Noodle Soup, một bài hát cover, như một phần trong mixtape solo của mình. Phiên bản gốc là của Webstar và Young B phát hành vào năm 2006 rất nổi tiếng với các động tác nhảy nhanh và vui nhộn khi họ vỗ cánh tay như cánh gà và nhảy như trong trò chơi Double Dutch. Giống như bây giờ, hầu hết các điệu nhảy hip hop nổi tiếng từ thời đó đều được sáng tạo bởi cộng đồng người da đen, vì vậy điều quan trọng đó là cách diễn mới này không chỉ thể hiện “gốc rễ” của j-hope mà còn thể hiện sự tôn trọng với bài hát và điệu nhảy gốc. j-hope đã thành công đặt thêm một tầng lớp của sự phong phú khác vào bài hát bằng cách biểu diễn cùng với nhạc sĩ Latin Becky G. Bài hát là một sự kết hợp ba thứ tiếng, nơi rap bằng tiếng Hàn Quốc của j-hope (một người Gwangju bắt đầu sự nghiệp với tư cách là một vũ công đường phố), rap bằng tiếng Tây Ban Nha của Becky (một nghệ sĩ người Mỹ gốc Mexico thuộc thế hệ thứ ba có một sự nghiệp đáng chú ý) và tất cả các verse bằng tiếng Anh được tích hợp. Bài hát này thể hiện một cách tự nhiên sự nỗ lực đã trở thành niềm tự hào và tình yêu đối với giá trị của mái nhà và gia đình của một người - những giá trị được nổi bật bằng hip hop. Nhiều người khá ấn tượng với nỗ lực của bài hát nhằm vươn tới Mỹ, quê hương của hip hop, xuất phát từ bên ngoài.
▪ Make It Right - với Lauv
Được viết bởi Ed Sheeran, Make It Right lần đầu tiên được đưa vào một trong những album của BTS và sau đó được phát hành như một bản remix với sự góp mặt của Lauv. Mối quan hệ của nhóm và Lauv bắt đầu khi anh đến thăm BTS ở hậu trường tại concert Wembley của họ, sự kiện này cuối cùng đã tạo cơ hội cho một sự hợp tác toàn diện. Lauv là một nghệ sĩ đang lên với sự ủng hộ hết mình của Spotify ở phía sau với âm nhạc chill của mình. Hiệu ứng của Lauv cũng lan rộng sang các phương tiện truyền thông lâu đời như đài phát thanh, dẫn đến phiên bản Make It Right có sự góp mặt của Lauv được thể hiện tương đối tốt trên đài phát thanh so với các bài hát khác của BTS cho đến thời điểm đó.
▪ SUGA’s Interlude (SUGA) - với Halsey
Với tinh thần hỗ trợ lẫn nhau, BTS đã góp mặt trong âm nhạc của Halsey sau khi cô ấy làm điều tương tự với Boy with Luv. SUGA's Interlude, nằm trong album Manic, đánh dấu lần đầu tiên SUGA solo với tư cách khách mời góp mặt trong bài hát của một nghệ sĩ quốc tế, và nó được chú ý vì nó bao gồm cả phần rap tiếng Hàn Quốc trong album của một nghệ sĩ nói tiếng Anh. SUGA nói rằng, khi yêu cầu hợp tác đến từ Halsey được thổ lộ, cậu ấy đã tự hỏi tại sao cô ấy lại chọn người không viết lời tiếng Anh. Halsey giải thích rằng cô bị ấn tượng sâu sắc bởi mixtape của SUGA dưới một con người khác Agust D và cô ấy cũng đang mong bài hát của mình có cùng kiểu nội tâm, giống lời thú tội tương tự. Điều đó đã đủ để thuyết phục SUGA tham gia rồi. Thái độ ngày càng mở rộng giữa sự tăng lên của số lượng nghệ sĩ nói tiếng Anh đối với chuỗi thành công và tiếng bản ngữ của BTS, khi việc SUGA rap bằng tiếng Hàn cũng dẫn đến sự hợp tác với MAX.
▪ ON - với Sia
Trong khi Halsey “cho mượn” một tay vào bản nhạc đầu tiên cho album MAP OF THE SOUL: PERSONA (Boy with Luv) thì ca sĩ kiêm nhạc sĩ người Úc Sia đã “cho mượn” giọng hát của cô cho ca khúc chủ đề của album MAP OF THE SOUL: 7, ON. Sự kết hợp này không giống như lần hợp tác với Halsey mà giống lần hợp tác của nhóm với Nicki Minaj hơn, khi mà nghệ sĩ góp mặt góp giọng hát vào bản nguyên gốc. Bởi vì Sia nổi tiếng trong việc tránh quảng bá công việc của mình trước công chúng, cô ấy và BTS chưa bao giờ phỏng vấn cùng nhau. Không giống như Boy with Luv và Make It Right, ON đã không tạo ra cơn sóng trên đài phát thanh, điều đó chứng minh rằng hợp tác với các ca sĩ pop thân thuộc với đài phát thanh không nhất thiết phải là con át chủ bài để đảm bảo phát sóng nhiều hơn.
▪ Who - với Lauv
Sau khi hợp tác với nhau trong bản remix Make It Right, Lauv đã hợp tác với BTS một lần nữa, lần này là trong ca khúc Who thuộc album ~how i’m feeling~ của anh ấy. Hai thành viên của BTS, Jungkook và Jimin, đã góp giọng hát của họ vào một bài hát chậm chạp nhưng đầy say mê một cách hoàn hảo. Bài hát thể hiện năng lực của Jungkook và Jimin trong việc thể hiện một màn trình diễn R&B tinh tế.
▪ Burn It (Agust D) - với MAX
Một số nghệ sĩ đã góp mặt vào D-2, mixtape thứ hai của SUGA dưới biệt danh rapper Agust D. Một trong những cái tên thu hút sự chú ý trong số họ là MAX, một ca sĩ đến từ nước ngoài. Sau khi phát hành, SUGA đã tiết lộ trên V LIVE rằng ngay từ đầu cậu ấy đã nghĩ rằng cậu ấy nên có một ca sĩ Mỹ trong bài hát này. Trong lúc tìm kiếm, anh đã liên lạc với MAX; và kết quả chính là Burn It. SUGA bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với sự tận tâm của MAX với bài hát, người đã yêu cầu Suga dịch lời bài hát và sau đó sáng tác nhạc cho phần điệp khúc.
▪ Savage Love (Laxed - Siren Beat) (Remix) - với Jawsh 685, Jason Derulo
Savage Love (Laxed - Siren Beat) đã hồi sinh sự nghiệp của Jason Derulo, người từng là một ca sĩ đình đám vào đầu năm 2010, và đã đẩy Jawsh 685 - mang dòng máu nửa Saman, nửa Cook Island - trở thành nhà sản xuất đẳng cấp thế giới. Sự thêm vào của BTS chính là lớp kem tươi trên chiếc bánh (một điều may mắn nữa đến sau điều may mắn trước đó) cho ca khúc mà vũ đạo của nó đã trở nên nổi tiếng nhờ vào sức mạnh của TikTok, và kết quả là nó đạt hạng nhất trên Billboard Hot 100, trở thành ca khúc xếp hạng cao nhất trong sự nghiệp của Jawsh và hạng nhất thứ hai của BTS trên Hot 100. Sự kiện này tượng trưng cho sự thay đổi về vị thế của BTS.
▪ Blueberry Eyes (SUGA) - với MAX
SUGA trước đây đã hợp tác với MAX trong bài hát Burn it và lần này là một đoạn rap tiếng Hàn trong một bài hát thuộc album Color Vision của MAX. Họ nói rằng lần đầu tiên MAX đã ủy thác cho SUGA hợp tác với một bài hát có tên là New Life nhưng SUGA đã từ chối anh ấy vì cảm thấy nó không phù hợp với cậu ấy. Vì vậy, MAX đã gửi cho anh ấy toàn bộ album, và SUGA đã tự chọn Blueberry Eyes và bắt đầu làm việc. Hai người họ đã thiết lập một mối quan hệ tốt đẹp trong khi xem thể thao cùng nhau và gặp nhau để nói chuyện vào thời gian riêng của họ cho nên họ có thể giao tiếp một cách dễ dàng hơn. MAX đã thể hiện rất nhiều tình cảm với đối tác của mình, đến mức anh ấy còn thêm một con mèo vào MV như một cách đề cập đến biệt danh của SUGA và cũng như anh ấy nỗ lực học rap tiếng Hàn và biểu diễn nó trực tiếp.
▪ Butter (Remix) - với Megan Thee Stallion
Vào cuối mùa hè, BTS đã phát hành bản remix của "Butter" với sự góp mặt của Megan Thee Stallion. Tin tức về bài hát lần đầu tiên được tiết lộ không phải thông qua việc quảng bá bởi công ty của cô, 1501 Certified Entertainment, mà là một cuộc chiến pháp lý giữa họ và Megan. Theo Megan, công ty đã tìm thấy cô và quản lý cô kể từ khi ra mắt, nhưng họ lại cố tận dụng ảnh hưởng của cô khi sức nổi tiếng của cô tăng vọt. Không thể nói gì chắc chắn - vụ kiện vẫn đang tiếp diễn - nhưng rõ ràng là 1501 đã chậm chạp với các bản phát hành Megan và cô ấy đã ra mắt các bài hát trong hoàn cảnh khó khăn trong khi yêu cầu lệnh cản trở tạm thời từ tòa án. EP Suga của cô, có bao gồm cả ca khúc hit Savage, cũng được phát hành trong những điều kiện này. Butter đã có thể được phát hành vào ngày dự kiến nhờ Megan đã nhận được sự cứu trợ khẩn cấp trước đó, điều đó đã cho phép BTS dành thêm một tuần đứng đầu Billboard Hot 100 cùng với bản remix. Các ARMY trên toàn thế giới đã bắt đầu quan tâm đến vụ kiện và cùng nhau đọc các văn bản pháp lý liên quan đến vụ việc đã được phát hành, điều đó đã bộc lộ dấu hiệu của những nỗ lực của BTS trong việc tạo ra các hợp đồng tôn trọng các nhà sáng tạo khác trong quá trình hợp tác.
Gần đây, một đoạn video nơi mà BTS đã có một cuộc hội ngộ ngắn với Megan sau khi họ đến thăm Trụ sở Liên Hợp Quốc tại New York với tư cách là đặc phái viên của tổng thống đã được phát hành. j-hope, Jimin và Jungkook đã có khoảng thời gian vui vẻ trò chuyện về video họ nhảy trên phần rap của Megan và cách họ cùng nhau học các động tác tay trong vũ đạo.
▪ My Universe - với Coldplay
BTS đã nói rất nhiều lần rằng Coldplay là một trong những nghệ sĩ yêu thích của họ. Coldplay ra mắt như một hy vọng của thể loại hậu-Britpop nhưng dần dần phát triển thành một ban nhạc rock trên đấu trường, những người đã hấp thu không chỉ nhạc rock mà còn nhiều thể loại khác nhau để tạo ra vô số kể “quốc ca” được hát cùng với đám đông hùng hậu. Không có gì ngạc nhiên khi họ là một ảnh hưởng để BTS noi gương - những người mà bản thân họ nhận thấy được sự nổi tiếng khắp thế giới không thể lường trước và họ đã làm việc chăm chỉ từ các hội trường concert cho đến các trường đấu, từ trường đấu đến các sân vận động. Hai nhóm đã thảo luận qua lại về sự hợp tác từ lâu. Như thể phát hành một chiếc teaser, BTS đã cover Fix You của Coldplay trong mùa 2021 của MTV Unplugged của họ.
Nhiều người phản ứng tích cực với màn trình diễn của MTV, nhưng có những người thì không. Một sự cố với DJ người Đức phân biệt chủng tộc đã trở nên rất tiểu biểu ở đây. DJ, một người hâm mộ Coldplay tự xưng, không có vấn đề gì khi đưa ra những nhận xét thù hận về các thần tượng Hàn Quốc trong khi chỉ trích màn trình diễn Fix You của họ. Vụ việc cho thấy ngay cả các siêu sao thế giới BTS cũng không “miễn dịch” với vấn đề phân biệt chủng tộc giữa bầu không khí căm ghét châu Á đã bùng lại chủ yếu ở châu u và Bắc Mỹ kể từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu, và nhiều người đã giận dữ. ARMY ở Đức và thế giới đã tụ lại cùng nhau chỉ trích DJ và yêu cầu một lời xin lỗi sau khi các nghệ sĩ mà BTS đã hợp tác cho đến thời điểm đó, bao gồm Steve Aoki, DJ Swivel - người viết Euphoria, Halsey và Lauv lên tiếng phản đối. Các ấn phẩm như tạp chí Billboard, ban đầu miễn cưỡng đưa tin về bài phát biểu thù ghét có hại nhắm vào BTS, cuối cùng đã xuất bản các bài báo với tinh thần đoàn kết với tất cả các nghệ sĩ.
Trước khi xảy ra vụ việc, BTS đã bày tỏ nỗi thương tiếc và sự phẫn nộ của họ về vụ nổ súng ở Atlanta trong đó có một số phụ nữ châu Á bị th.i.ệt m.ạ.ng. Coldplay cũng đã nhiều lần phản đối phân biệt chủng tộc kể từ khi ra mắt vào năm 1996. Các nhóm đã thảo luận về sự hợp tác của họ trong My Universe ngay cả trước khi xảy ra sự cố với DJ người Đức, nhưng sự kiện đã làm cho một số lời bài hát có tiếng vang hơn nữa với người nghe (“Và họ nói rằng chúng ta không thể ở bên nhau/Bởi vì chúng ta đến từ hai phía khác nhau”). Sự tương đồng giữa con đường âm nhạc của hai ban nhạc tạo nên hòa âm hoàn hảo trong bài hát. My Universe đã “tặng” cho Coldplay một “hot shot debut” đầu tiên trong sự nghiệp, đưa họ trực tiếp lên vị trí số 1 trên Hot 100 và bài hát vẫn còn đang tiếp tục mạnh mẽ.
Chú thích:
(*) Arrangement: Hòa âm phối khí.
(**) G-funk: Viết tắt cho từ “gangsta funk”. Một loại rap gangsta bắt đầu có ảnh hưởng từ những năm 1970.
Bài gốc: Weverse Magazine
--------
Vtrans: JKVN
0 Comments:
Đăng nhận xét