11/4/21

[THREAD] Phân tích vocal của Jungkook trong Blue & Grey



Blue & Grey là một bản soft ballad thuộc album BE, do Taehyung sản xuất. Ca khúc có phần instrumental (phối khí) đơn giản thật sự cho phép vocal (giọng ca) tỏa sáng. Trong thread này, mình sẽ bàn về các đoạn của Jungkook trong cả bản thu âm và bản live của ca khúc.

Thể loại soft ballad này thật sự cho phép Jungkook thể hiện được phần tinh tế trong giọng hát của mình, bao gồm cả việc sử dụng hơi thở. Ở verse đầu của ca khúc, Jungkook tiếp nối rất hay phần mở đầu của Tae. 

Ở đây, Jungkook bắt đầu với rất nhiều hơi thở trong giọng hát của mình, làm dịu đi phần vào bài hát. Tuy nhiên, ở câu thứ hai, cậu ấy dùng ít breath hơn và vẫn giữ được giọng hát thật nhẹ nhàng.

Này là một sự cân bằng rất tinh tế, khéo léo đặc biệt là ở chest voice (giọng ngực). Cậu ấy đại loại chỉ để cho các câu từ tuôn ra và nhẹ nhàng nhấn vào các âm tiết.

Cậu ấy cũng sử dụng trill (*) một chút, vibrato (**) nhỏ xíu xiu ở cuối các nốt thôi. Điều này thật sự ấn tượng bởi cậu ấy làm được như vậy trong khi kết hợp rất nhiều hơi vào giọng hát của mình.

Đoạn nhỏ này cũng đã cho thấy kỹ thuật điều khiển làn hơi của cậu ấy - khả năng lấy vào hoặc nhả hơi ra mà vẫn mềm mại và nhẹ nhàng. Một số người thật sự có thể mất cao độ với lượng hơi như thế, nhưng Jungkook thì không.

Chúng ta hãy cùng xem đoạn tương tự trong màn trình diễn live MTV Unplugged. Một lần nữa, hãy lắng nghe xem cách tiếp cận nhẹ nhàng và cách sử dụng hơi thở của cậu ấy. 

Mình có phải là người duy nhất thích bản live hơn không? Bằng cách nào đó, màu sắc của Jungkook thật sự được thể hiện nhiều hơn ở đó. Cậu ấy hoàn hảo thể hiện độ breathy (nhiều hơi trong giọng hát) ở cả hai bản, và mình nghĩ bản live cậu ấy nghe hay hơn bản thu âm.

Trong phần tiếp theo, cậu ấy cũng làm tương tự với việc dùng hơi và tông giọng nhẹ nhàng, mềm mại. Các nốt trầm bắt đầu từ line được thực hiện tốt, chắc chắn ở chest voice nhưng không nặng nề chút nào. 

Ở màn trình diễn, Jungkook sử dụng ít hơi hơn ở đây và thay vào đó là dùng chest voice nhẹ nhàng, rất đỗi ngọt ngào. Một lần nữa, cậu ấy sử dụng trill để kết thúc nốt một cách nhẹ nhàng thay vì làm một cách nhanh gọn. 

Vibrato tuyệt đẹp trong bản live thật sự làm tăng thêm sự ngọt ngào đó, và mình nghĩ màu sắc nhẹ nhàng trong giọng hát của cậu ấy thực sự tỏa sáng ở đó.

Tiếp theo, các bạn biết là mình phải nói đến harmony (hòa âm) tuyệt đẹp giữa Jungkook và Jin. Ở đây, Jin hát ở top melody với một tông giọng rất ngọt ngào và breathy, trong khi Jungkook ca ở mid harmony (không thấp lắm). 

Mình đã từng nói điều này trước đây, nhưng Jungkook có khả năng cảm âm tốt và giọng ca linh hoạt đến mức, nhìn chung, cậu ấy có thể hòa âm, hòa giọng với bất kỳ thành viên nào. Về hòa ca, mục đích là để tô điểm thêm mà không chiếm phần melody (giai điệu).

Đôi khi, hòa giọng tốt có thể dẫn đến việc nhiều người cùng hát mà giọng nghe giống nhau cả. Mình thì mình nghĩ ở đây cũng đúng như vậy, vì Jin và Jungkook đôi khi nghe như một giọng ca liền mạch.

Mình nghĩ đây có thể là một harmony (hòa âm) khó, vì nó nằm ngay dưới melody một chút. Để phù hợp với Jin, Jungkook cũng sử dụng rất nhiều hơi và hoàn hảo điểm tô cho melody. Cậu ấy là tiên tử hòa âm của nhóm nên mình thật sự rất phấn khích với phần này.

Ở bản live, harmony còn lộng lẫy hơn. Ở đây, Jin chuyển sang hát thuần head voice (giọng đầu) hơn nên Jungkook cũng sử dụng ít hơi hơn để cho phù hợp. Các bạn hãy lắng nghe cẩn thận cách Jungkook khớp với vibrato của Jin - chúng đồng bộ một cách hoàn hảo. 

Lối hát cũng tương tự như trên ở đoạn cuối cùng này. Jungkook thả mình vào nốt trầm đó mà không làm nó quá nặng nề, và sau đó hát ở tông giọng siêu ngọt ngào đấy. Mình nghĩ chất giọng lyric tenor (nam cao trữ tình) của cậu ấy cực kì cực kì tỏa sáng ở đây. 

Mình thật sự thích hướng đi nhẹ nhàng hơn của Jungkook khi kết thúc nốt trong ca khúc này - Mình đã nói về điều gì đó tương tự trong thread về Jamais Vu của mình.

Về cơ bản, Jungkook kết thúc các nốt nhạc bằng một tí soft vibrato, kết thúc nhẹ nhàng và êm dịu. Kỹ thuật này là hoàn hảo cho thể loại ca khúc này, và nó cũng phản ánh khả năng kiểm soát hơi thở và khả năng kiểm soát chung đối với giọng hát của cậu ấy.

Jungkook không những có đủ hơi để tăng thêm độ breathy cho giọng hát của mình, mà còn có thể dành một chút cho những lần trill và nhả hơi nhẹ nhàng kết thúc đó.

Đây là clip live - hãy đặc biệt chú ý đến đoạn trill nhỏ xíu của cậu ấy ở "wanna" và sau đó là vibrato nhẹ nhàng kết thúc ở cuối nốt nhạc. Đấy chính xác là kỹ thuật kết thúc mà mình đang nói đến. 

Nhìn chung, ca khúc này thể hiện khả năng sử dụng hơi thở, kiểm soát giọng ca của Jungkook, harmony xuất sắc, màu giọng ngọt ngào và nhẹ nhàng, và cách cậu ấy nghe hay hơn bản thu âm khi hát live.

Mình nghĩ ca khúc thể loại này thật sự phù hợp với sự ngọt ngào trong giọng hát của Jungkook và mình thực sự rất vui vì chúng ta được một bản live đấy. Mình hy vọng sẽ được nghe thêm nhiều bản acoustic ballad tương tự từ cậu ấy trong tương lai. 💜🐰

(*) Trill: Kỹ thuật rung - láy, láy đi láy lại hai nốt liên tiếp với tốc độ cao
(**) Vibrato: Kỹ thuật rung giọng khi hát

-------- 
Vtrans: JKVN

0 Comments: