27/11/20

[WEVERSE] Jungkook: "Mình hy vọng cảm giác này sẽ không bao giờ phai mờ"


Trước đây, tôi đã có cơ hội phỏng vấn BTS, khi nhóm ra mắt. Trong cuộc phỏng vấn ấy, Jungkook có một thói quen nhỏ; một thời gian sau, khi tôi gặp lại cậu ấy, cậu ấy đã sửa nó. Cậu ấy chính là như vậy, luôn nỗ lực, ý thức để thay đổi bản thân. Và sau 7 năm, tôi lại gặp lại Jungkook.

Bạn đã đạo diễn MV cho “Life Goes On”, bài hát chủ đề của BE.
Jungkook: Mình thực sự đã rất háo hức để dạo diễn MV ngay từ ban đầu. Kế hoạch của mình là sắp xếp bản tóm lược và thảo luận với đạo diễn MV mà mình đang làm việc cùng, ghi hình và chỉnh sửa chúng, nhưng chúng mình đã không có nhiều thời gian. Vì vậy, mình đã vừa làm việc vừa chia sẻ ý tưởng với đạo diễn. Ban đầu có rất nhiều cảnh hát nhép trong MV, nhưng chúng mình đã lược bỏ một số cảnh trong số đó và đưa vào nhiều cảnh hơn để truyền tải cảm xúc của các thành viên tốt hơn. Việc kết hợp các cảnh là không dễ dàng, nhưng mình nghĩ bây giờ mình đã biết nhiều hơn về những điều cần khi quay một video nhạc.

Bạn đã quay Golden Closet Film và dăng tải chúng lên kênh Youtube của BTS và bây giờ thì bạn còn ghi hình cho cả một video âm nhạc.
Jungkook: Khi chúng mình đến một địa điểm nào đó, chúng mình đã có hướng dẫn về mọi thứ mà chúng mình cần để quay và những thứ đó đã được chuẩn bị trước. Vì vậy mình đã chụp một vài bức ảnh về các thành viên ở đây và với một chiếc máy ảnh trong suốt buổi chụp hình. Chúng mình đã chụp ảnh ở mộ nơi rất đẹp nên khi các thành viên yêu cầu mình chụp những bức ảnh mà họ muốn, mình đã chụp nó. 

Bạn đã chụp kiểu ảnh nào cho bản thân?
Jungkook: Mình chỉ là, trong số họ. (Cười) Mình cũng không có xuất hiện trong Golden Closet Film. Mình ngồi ở phía sau. Và đạo diễn đã ghi hình phân cảnh của mình cho MV, bởi mình không thể tự ghi hình mình được, vậy nên mình đã được thư giãn một chút. Mình đã cố gắng để làm cho các thành viên trông thật đẹp khi mình ghi hình họ. Vì đây là video âm nhạc của BTS, chứ không phải của riêng mình nên mình muốn thể hiện những gì đang diễn ra với mọi thành viên và với nhóm, chứ không chỉ là những suy nghĩ của một cá nhân. Mỗi một người xem video sẽ có những cảm nhận khác nhau, nhưng mình muốn thể hiện rằng chúng mình cảm nhận được cảm xúc của những người khác, rằng chúng ta đang ở trong một hoàn cảnh giống nhau.

Bạn chụp ảnh rất nhiều nhưng lại không để ý nhiều tới những bức ảnh bạn có ở trong đó.
Jungkook: Mình thực sự chưa bao giờ thích được chụp hình. (Cười) Và mình thường ở cùng với các thành viên khác khi chúng mình làm việc, nên rõ ràng là, thật khó để cầm máy ảnh lên và chụp ảnh tự sướng. Vì vậy mình chụp ảnh và quay các thành viên khác mỗi khi mình có cơ hội. 


Bạn vẫn cảm thấy khó khăn khi phải chụp ảnh?
Jungkook: Mình luôn thể hiện một gương mặt đẹp nhất của mình khi mình phải làm việc gì đó, như việc chụp photo books, nhưng nó cũng không phải điều dễ dàng. Tuy nhiên, video thì vẫn ok ạ. Và mặc dù mình không hề lo lắng khi hát trước hàng chục ngàn người nhưng khi phải hát trước một nhóm nhỏ thì mình cảm thấy rất run. Mình chẳng bao giờ cảm thấy như thế trên sân khấu cả, nhưng có lẽ mình thấy khó khăn khi phải làm những việc mà mình thấy khó xử.

Có vẻ như bạn nhận ra được sự khác biệt giữ công việc bạn yêu thích và công việc bạn cảm thấy khó khăn.
Jungkook: Công việc liên quan tới âm nhạc như: thu âm, sáng tác, viết lời, quay MV và những thứ tương tự, tất cả đều ổn. Nhưng bất cứ việc gì ngoài những điều ấy thì có lẽ sẽ là một thách thức đối với mình.

Trong BE, mỗi thành viên đều lý giải những cảm xúc của bản thân trong công việc ở ca khúc "Dis-easy." Chắc hẳn bạn đã trải qua một khoảng thời gian làm việc thú vị cũng như khó khăn trong hơn 7 năm qua, vậy bạn đã vượt qua thời kỳ khó khăn như thế nào?
Jungkook: Mình thực sự hiểu rất rõ những vấn đề của bản thân nên hầu hết mọi chuyện đều ổn. Mình có thể tìm ra từng điều một thông qua các kinh nghiệm, thay vì chỉ tìm kiếm câu trả lời. Mình đang phát triển và tính cách của mình cũng thay đổi, tùy thuộc vào môi trường. Mình nghĩ rằng mình đã học được cách để làm những việc mà trước kia mình cảm thấy khó khăn bằng việc trải nghiệm từng chút một.


Nói về sự phát triển, "Skit" đã rất đáng nhớ. Bạn đã ghi âm nó vào ngày hôm sau khi "Dynamite" đạt #1 Billboard Hot 100 và bạn, người đã nói về những việc mình đã làm trước khi trở thành thực tập sinh trong "Skit" của album debut, đã nói về việc đứng đầu Billboard Hot 100 khoảng thời gian này.
Jungkook: Khi mình còn là một thực tập sinh, mình đã thấy các thành viên lớn tuổi hơn rap và nghĩ, “Chà, họ tuyệt thật đấy!” Nhưng bây giờ, sau khi ở bên nhau hàng ngày, mình đã quên tất cả những điều đó. (Cười) Đôi khi mình nhìn thấy lời bài hát họ viết, nhìn thấy họ nhảy và nghe những điều họ nói trên sân khấu, và nghĩ, “Ồ, đúng rồi. Đó là một phần của họ. Bây giờ họ đã khác rất nhiều." Bạn biết đấy, bạn sẽ không cảm thấy điều đó khi sống cùng gia đình, nhưng nếu bạn không thể gặp họ trong một khoảng thời gian dài, bạn sẽ rất nhớ họ. Bạn thậm chí có thể khóc. Chúng mình là một gia đình thực sự. Thật đấy! (Cười)

“Gia đình thực thụ” của bạn (cười) mỗi người đều đưa các bài hát của mình vào BE và tạo ra các nhóm nhỏ. Các bạn đã làm album theo cách đó như thế nào?
Jungkook: Chúng mình đã nói bản phác thảo về album chuyện với công ty và tập hợp các ý tưởng của chúng mình lại với nhau. Đó là quá trình mà chúng mình tạo ra các bài hát. Sau đó, chúng mình sẽ cùng nhau lắng nghe chúng và nếu chúng mình cho rằng những ca khúc đó không hay thì, chúng mình xem xét lại và làm thêm một số bài hát nữa. Các thành viên sẽ gặp nhau và nói, "Này, thế còn bài hát của units lần này thì sao?" hoặc, "Nó nên nói về cái gì nhỉ?" và chúng mình chia sẻ rất nhiều ý tưởng theo cách đó.

Những thành viên khác đã phản hồi như thế nào về ca khúc của bạn, "Stay"?
Jungkook: Bài hát đó ban đầu được viết cho mixtape của mình. Chúng mình đã lên kế hoạch đưa một bài hát khác vào album, nhưng sau khi V hyung nghe ca khúc thì anh ấy nói, "Bài hát mà Jungkook viết rất hay", và sau đó các thành viên khác lắng nghe ca khúc và nói rằng nó hay hơn bài kia và bằng cách nào đó (cười) “Stay” đã được thêm vào album. Thông điệp cho bài hát khác cũng là, "Dù chúng ta ở xa nhau, chỉ cần ở tại nơi bạn đang ở". Mình đã viết bài hát của mình với chủ đề tương tự nên mình rất vui khi nó được đưa vào BE. Lúc đầu, mình muốn nói về việc chúng mình luôn ở bên nhau và sử dụng từ tiếng Anh: “wherever.”. Mình muốn thể hiện rằng chúng mình luôn ở bên nhau cho dù chúng mình ở đâu đi nữa, nhưng Namjoon hyung đã nghe và nói rằng "Stay" là một lựa chọn tốt hơn. Mình thích gợi ý của anh ấy nên mình đã thay đổi nó. Anh ấy thực sự đã giúp mình sắp xếp suy nghĩ của bản thân, vì mình không phải lúc nào cũng giỏi viết ra mọi thứ, cái mà mình muốn bày tỏ.

Mọi người nói rằng lời ca khúc nghe có vẻ đau lòng nhưng giai điệu lại được làm theo thể loại EDM.
Jungkook: Chúng mình đã tưởng tượng việc chúng mình trình diễn ca khúc cho người hâm mộ trong khi chúng mình làm việc về nó, chúng mình sẽ cùng nhảy với người hâm mộ.



Nghe có vẻ bạn rất nhớ người hâm mộ.
Jungkook: Album này thực sự gây ấn tượng với chúng mình theo một cách khác, với tình hình hiện tại. Bởi vì thế giới đang phải vật lộn với COVID-19 nên chúng mình luôn cố gắng và truyền tải thông điệp của mình đến người hâm mộ.

Người hâm mộ có thể mong đợi điều gì ở bạn ở thời khắc cuối cùng 2 bên có thể gặp lại nhau?
Jungkook: Không có gì cụ thể cả, nhưng khi mình xem các màn trình diễn cũ của chúng mình, nét mặt của mình rất lúng túng và các bước nhảy của mình không phải lúc nào cũng hoàn hảo. Nên mình sẽ tiếp tục làm việc để hoàn thiện bản thân, vì vậy mình hy vọng khi người hâm mộ nhìn thấy mình, họ sẽ nghĩ rằng màn trình diễn của mình thật tuyệt vời và ánh hào quang của mình sẽ tràn ngập sân khấu.

Bạn có hài lòng với vẻ ngoài của mình trong sản phẩm mới nhất không?
Jungkook: Mình không hài lòng 100%, không hề. Khi gần đây chúng mình biểu diễn “Dynamite”, mình liên tục thấy những điểm chưa hoàn hảo của bản thân.

Diễn xuất của bạn trong phần intro của "Dynamite" thực sự rất ấn tượng. Ngay cả trong thời gian COVID-19, bạn vẫn truyền tải được cảm xúc sống động và thú vị, như thể giải thích tất cả nội dung của bài hát vậy.
Jungkook: Thật ra thì, ở ngày đầu tiên quay MV, mình đã định quay phần của mình trước, nhưng tôi tệ đến mức phải đẩy đến cuối cảnh quay. Vì vậy, tôi đã thoải mái hơn một chút khi máy quay bắt đầu lăn bánh.

Vì vậy, đó là những gì bạn đạt được khi bạn cảm thấy thoải mái! (Cười)
Jungkook: Vâng, mình đã cảm thấy thoái mái, sẽ một cái gì đó đã "pop!" và "boom!" bên trong mình. Và sau đó mình đã quay được cảnh đó theo cách mình muốn. (Cười)


Thật vi diệu khi một người biểu diễn ở các sân vận động lớn như bạn lại cảm thấy lo lắng trong khi ghi hình và bạn vẫn làm rất tốt.
Jungkook: Mình có thể là một người nhút nhát. Khi mọi người yêu cầu mình hát, không phải lúc nào mình cũng có thể làm được - như việc đứng trước mặt người lớn hay giáo viên. Và hiện tại mình vẫn có một chút như vậy. Nếu mình bắt đầu nghĩ, “Oh, mình không thể làm được cái này đâu,” thì mình thực sự không thể làm được. Ngay cả khi mình đã có thể làm tốt.

Tại sao bạn lại nghĩ như vậy?
Jungkook: Đó cũng là cách mình cảm nhận về cách nhảy và giọng hát của mình, và mình cũng không thể sáng tác ra một giai điệu thực sự hay. Mình cảm thấy như mình luôn ở đâu đó trong khoảng giữa. Nhưng rồi mình cũng nghĩ mình có màu sắc riêng nên mình thích việc lặng lẽ, từ từ mở lòng với mọi người và để họ biết mình là người như thế nào. Yeah, đại loại vậy đó. (Cười)

Nhưng, khi bạn xem xét các bài hát và màn trình diễn của mình một cách khách quan thì bạn sẽ thấy tất cả những thay đổi của mình, phải không?
Jungkook: Có rất nhiều thay đổi. Giọng của mình đã thay đổi rất nhiều; mình ngày càng cao hơn, khung và cấu trúc khuôn mặt của mình cũng thay đổi. Mình có thể biết rằng lúc đầu mình trông lúng túng như thế nào, nhưng sau một thời gian, mình nghĩ, “Những cử chỉ của mình bây giờ trông khá hơn rồi, nhưng mình vẫn cảm thấy như bước nhảy của mình quá cứng nhắc”. Và một lần nữa sau một thời gian thì, "Bây giờ vũ đạo của mình đã ổn và cử chỉ của mình cũng tốt, nhưng mình biểu hiện trên khuôn mặt trông rất lúng túng."Và sau đó, mình nói, "Giờ mình đã hạ nét mặt xuống rồi, nhưng, hmm, chẳng có tên sát thủ nào di chuyển cả." (cười) Đó là cách mình dần thay đổi bản thân. Và sau đó là hành động, suy nghĩ, ước mơ, mục tiêu của mình, những gì mình xem trọng, những gì mình muốn làm - tất cả những điều này sẽ thay đổi tùy thuộc vào hoàn cảnh.

Bạn cũng đã có một số thay đổi trong BE. Trong “Life Goes On”, bạn nhẹ nhàng truyền tải giọng hát và giai điệu của mình xuyên suốt toàn bộ bài hát, như thể chúng đang chảy vậy.
Jungkook: Đúng vậy. Mình nghĩ đều đó rất quan trọng. Cảm xúc chung của mình là giọng hát của mình nên được lồng vào bài hát, hơn là việc mang lại chất giọng của cá nhân mình. Lời bài hát nói rằng thế giới đã dừng lại, nhưng mình không thể tiếp tục buồn, cuộc sống vẫn tiếp tục và thời gian vẫn trôi. Mình muốn pha trộn một chút màu sắc của riêng mình vào trong nỗi buồn phức tạp, phảng phất đó. Mình đã lắng nghe cách các thành viên khác thu âm phần của họ cho bài hát, và mình vừa hát vừa suy nghĩ về cách mình có thể làm điều đó theo cách mà tất cả sẽ hòa quyện với nhau. Mình đã tiếp tục thay đổi giọng hát của mình để tìm cách làm cho bài hát nghe hay hơn, rõ ràng hơn. Mình cũng liên tục thử những điều mới mẻ trong quá khi thu âm, biểu diễn và luyện tập.

Khi nhìn lại tất cả những thay đổi đó, bạn có cảm thấy bản thân đã làm được nhiều điều không?
Jungkook: Mình không thực sự chú ý đến những điều đã diễn ra. Mình nghĩ nhiều hơn về những gì hiện tại mình cần, vì vậy hiếm khi mình nghĩ, "Mình đã tốt hơn rất nhiều so với trước đây rồi" hoặc, "Mình đã làm rất tốt rồi."


Bạn có vẻ là người thể thỏa mãn được, theo một nghĩa tốt.
Jungkook: Đúng rồi ạ. Đây là cách mình muốn tiếp tục sống, và mình hy vọng cảm giác này không bao giờ phai mờ.

Bạn đã đạt được nhiều thành công vang dội cùng BTS, điều gì khiến bạn muốn tiếp tục làm việc và hoàn thiện bản thân hơn nữa?
Jungkook: Mình muốn cho mọi người thấy mình là ai: cách mình nói chuyện, cách mình hành động, cách mình hát, v.v. Và sau đó, mình muốn được công nhận vì đã làm những gì mình thích làm, và để mọi người thấy mình là một chàng trai tuyệt vời. Mình muốn làm những điều này từng bước một. Mình muốn được đánh giá cao/ tôn trọng như Jungkook, như con người thật của mình.

Bạn nghĩ đâu là nguồn năng lượng ấy — nguồn năng lượng để tiếp tục khẳng định bản thân, mặc dù bạn đã đạt được rất nhiều thành tích cùng BTS.
Jungkook: Mình nghĩ trái tim mình đang mách bảo mình. BTS có thể đạt đến lên đỉnh cao này là nhờ các thành viên trong nhóm, công ty và người hâm mộ của chúng mình. Nhưng luôn có câu hỏi là liệu tự mình có thể nhận được sự công nhận đó không, vì vậy mình có cảm giác rằng mình muốn một mình mình vượt qua được thử thách nào đó. Có rất nhiều điều mình muốn làm và rất nhiều điều mình muốn đạt được.

Bằng cách dần hoàn thiện bản thân, bạn muốn sẽ trở thành người như thế nào?
Jungkook: Một con người tuyệt vời đến điên rồ trong lĩnh vực của mình. (cười) Đó là những kiểu người trông rất ngầu ngay cả khi họ làm điều gì đó khác biệt. Mình vẫn còn một chặng đường dài phía trước. Mình cảm thấy mình có thể trở nên quyến rũ hơn và thu hút mọi người hơn bằng cách cải thiện bất kỳ điều gì đó, bằng cách cố gắng tự tin hơn về giọng hát của mình hoặc bằng cách mình nhảy và biểu diễn. BTS quan trọng và có ý nghĩa đối với mình hơn chính bản thân mình, vì vậy mình không nói rằng mình muốn làm bất cứ điều gì một mình cả. Nhưng mình hy vọng mình có thể biểu diễn một mình trong 3 hoặc 4 giờ ở một nơi chật kín người.

Rất rõ ràng rằng, công việc, âm nhạc, rất quan trọng với bạn.
Jungkook: Mình không bao giờ từ bỏ điều đó cả. Đó là điều mình luôn nghĩ tới. Mình phải giữ cho âm nhạc gần kề mình, ngay cả khi mình đang cảm thấy buồn chán, hoặc mình khi không muốn nghe, hay cả khi cảm thấy nó rất phiền phức. Mình muốn tiếp tục sáng tác âm nhạc. Đó có thể là một chặng đường dài, nhưng mình muốn chứng tỏ bản thân bằng âm nhạc của mình.

Lần trước bạn có nói MBTI của bạn là ISFP, vì vậy tôi đã tìm hiểu nó. Đúng là MBTI không thể tóm tắt một người một cách hoàn hảo, nhưng nó nói rằng ISFP có xu hướng là “những nghệ sĩ với tính cách tò mò”. Câu trả lời của bạn gợi nhắc cho tôi về điều này.
Jungkook: Nó nghe có vẻ đúng. Mình cũng đã tìm kiếm các đặc điểm tính cách của ISFP, và điều đó rất thú vị. (Cười)

Đó dường như là lí do khiến bạn đặc mục tiêu của mình rất cao. Có vẻ như tiêu chuẩn của bạn khá cao và bạn luôn muốn phải triển bản thân.
Jungkook: Nó giống như một đỉnh núi với đầy sương mù. (Cười) Mình thậm chí còn chưa thể nhìn thấy nó.


Bạn đã leo núi được 7 năm rồi và vẫn luôn tò mò. Có điều gì bạn muốn nói với những người đã theo dõi bạn suốt thời gian qua không?
Jungkook: Umm… Chà, có 7 người chúng mình, và 7 người chúng mình vẫn phải tiếp tục chạy phía trước. Vì vậy, chúng mình có thể cảm thấy mệt mỏi, từng người một, từ bỏ, phải không nhỉ? Nhưng nếu có nhiều người cùng tham gia với chúng mình, từng người một và chạy cùng chúng mình, chúng mình có thể hỗ trợ nhau và kéo nhau lên nếu ai đó ngã xuống. Đó chính là cảm giác của mình. Có những người đã ủng hộ chúng mình ngay từ đầu, những người đã theo dõi chúng mình suốt thời gian qua, và nhờ có họ mà số lượng người theo dõi của chúng mình không ngừng tăng lên và tất cả đều giúp chúng mình đi đúng hướng. Vì vậy, điều duy nhất mình có thể nói là - cảm ơn. Chúng mình thực sự không có gì đặc biệt cả (cười) nhưng họ vẫn thích chúng mình và ủng hộ chúng mình, và cách tốt nhất chúng tôi có thể trả ơn họ đó là cống hiến tất cả thông qua âm nhạc và màn trình diễn. Họ là người đã thúc đẩy mình làm việc chăm chỉ, kể cả những việc mình cảm thấy khó khăn. (Cười) Mình vĩnh viễn biết ơn.

Giống như lời hát cuối cùng của “Stay”.
Jungkook: "Chúng ta luôn sát cánh cùng nhau."

------------
Vtrans: JKVN

0 Comments: