13/8/23

[ARTICLE] “Sức mạnh” của Jungkook dẹp tan những lo ngại về “hậu BTS”

Ra mắt thành công trong tư cách ca sĩ solo với đĩa đơn đầu tay “Seven”… Được kỳ vọng sẽ có tác động tích cực đến toàn bộ ngành công nghiệp K-pop.

Seven là một bản nhạc pop trendy hoàn hảo mà không thể bắt lỗi xét nhiều phương diện khác nhau. Giọng hát của Jungkook được hoà vào trong chuỗi mở đầu rất ngắn gọn sau tiếng guitar riff mềm mại, đó là một âm vực rõ ràng không một chút chần chừ hay lưỡng lự. Giọng hát đầy sảng khoái và mang màu sắc đặc trưng. Jungkook đã thể hiện được rõ bản chất của một bản nhạc pop dù đơn giản nhưng tinh tế mà bài hát muốn truyền tải chỉ bằng mấy giây đầu của giọng hát mở màn. Ca khúc ngắn hơn 3 phút, (nhưng tất nhiên là) không hề có một giây nhàm chán, giai điệu lặp đi lặp lại ở phần điệp khúc không những không khiến cho người nghe có cảm giác là đang lặp đi lặp lại, mà còn khiến cho họ cảm thấy thích thú, thành công lôi cuốn người nghe cứ thế bật lại thêm một lần nữa.


Ca khúc đã leo vị trí No.1 của BXH Billboard Hot 100 ngay sau khi phát hành

Seven khác với sự gây nghiện trong các bài hát hook để lại cảm giác khó chịu trong tai với sự lặp lại một cách quê mùa và hiển nhiên. Phản ứng giữa các nhà phê bình có đôi tai lão luyện và công chúng nghe nhạc đối với bài hát cũng không có khác biệt lớn. Ngay sau khi phát hành, Seven đã debut trên BXH Billboard Hot 100 với vị trí dẫn đầu và trụ vững trong 3 tuần liên tiếp với thứ hạng cao. Đồng thời, ở các nền tảng nhạc số trong nước, ca khúc cũng liên tục duy trì vị trí No.1 và No.2. Đây là một bản hit mang tính công chúng, khác hoàn toàn với ý nghĩa “sự nổi tiếng của Fandom” thường được nhắc đến như một cái mác đối âm nhạc của nhóm nhạc idol nam khi tạo hit. 

Thực ra, Andrew Watt và các nhà sản xuất khác - những người đã tỏa sáng với danh hiệu nhà sản xuất của năm tại Grammy - cũng đã từng sáng tác cho nhiều ngôi sao nhạc pop lớn như Miley Cyrus, Post Malone, Dua Lipa các bài hát có beat và giai điệu tuy đơn giản nhưng cuốn hút như thế này, bao gồm cả bản hit vô cùng quen thuộc với chúng ta là Peaches của Justin Bieber. Họ đã trở thành đối tác hoàn hảo của Jungkook, người trước đó còn cạnh tranh với những nghệ sĩ nhạc pop hàng đầu dưới tư cách là main vocal của BTS, bây giờ đã ở cương vị của một ca sĩ solo đang thăm dò phản ứng thị trường tại Mỹ.

Được tạo nên bởi nhà sản xuất hàng đầu, “Seven” về cơ bản là một “Bản nhạc pop mùa hè” có thể kiểm chứng bằng một cách trực quan và dễ dàng nhất về sự tinh ý và tính phổ biến của một ca sĩ nhạc pop. Đây là trận chiến khốc liệt nhất trong âm nhạc đại chúng và đòi hỏi sự nhạy cảm nhất mang tính đại chúng nhất. Xét về mặt ý nghĩa nào đó, trước áp lực phải trình làng một “Bản nhạc pop dễ dàng và vui vẻ”, có thể nói đây là nhiệm vụ đơn giản nhất nhưng cũng khó khăn nhất, Jungkook đã có những bước đi đầu tiên đầy gọn gàng. Dòng giai điệu có tốc độ nhanh và nhịp điệu nhẹ nhàng dựa trên thể loại UK Garage đang thịnh hành trong thị trường, Seven là một cơ hội tốt để có thể kiểm chứng kỹ năng của một giọng ca xu hướng. Ngay cả khi sử dụng tiếng Anh chứ không phải hát bằng tiếng mẹ đẻ, Jungkook đã thành công trong việc tạo nên sức lôi cuốn và khả năng truyền đạt gọn ghẽ không kém cạnh gì lời hát bằng tiếng Hàn.

Trên thực tế, tôi đã theo dõi tài năng của Jungkook với tư cách là ca sĩ solo về nhạc pop vượt ra khỏi tầm nhìn sự nghiệp của nhóm trong suốt một thời gian dài. Nếu như mọi người còn nhớ ca khúc “Euphoria” là ca khúc solo của Jungkook nằm trong album của BTS được phát hành vào năm 2018, dù không cần giải thích một cách chính xác lý do nhưng vẫn mọi người vẫn có thể nhìn nhận ra điều đó. Vibe tươi tắn lại đầy tinh tế, dù có trộn lẫn với bất kì bài hát nào của các ca sĩ nhạc pop hiện đại thì cách hát cũng không cảm thấy bị lạc lõng. Đó cũng lý do quan trọng để mong đợi nhiều ca khúc hơn từ Jungkook.

Và sự mong đợi đó đang dần lấp đầy một cách cụ thể hơn qua những bài hát như My time (Bài hát solo trong MOTS:7) và “Still With You”. Không hề thái quá hay phóng đại cảm xúc, giọng hát của cậu ấy lôi kéo tinh tế mọi người vào chính câu chuyện và mạch cảm xúc của bài hát, đó chắc chắn là sức hút tinh tế hơn bất kỳ ca sĩ thần tượng nào khác trong thời đại này.

Thành công của Seven không đơn thuần chỉ là một bản hit


Thành công của Jungkook dưới tư cách là một ca sĩ solo sẽ có tác động tích cực đến toàn bộ ngành công nghiệp K-pop. Sau khi BTS tạm dừng hoạt động nhóm và các thành viên lần lượt nhập ngũ, đã có rất nhiều lo ngại về sự gián đoạn này, thậm chí đây còn được xem là một cuộc khủng hoảng đối với K-pop. Tuy nhiên, qua màn trình diễn mang tính lịch sử của j-hope ở Lollapalooza, album solo đầu tay “FACE” của Jimin – người đứng đầu bảng xếp hạng Billboard vào đầu năm nay, và V, mặc dù mới chỉ công bố một ca khúc nhưng album của V cũng đang nhận được nhiều phản ứng tích cực, đều chứng minh rằng BTS dù đang hoạt động solo vẫn có thể thể hiện được sức hút mạnh mẽ trên thị trường toàn cầu.


Và ở giữa đó, Jungkook thử thách trực diện với thể loại nhạc pop đang là trào lưu ở Mỹ với bản nhạc pop mùa hè “Seven”. Bài hát đã nhận được phản hồi tốt ở nước ngoài bắt đầu từ Mỹ, nên tạm thời có thể thấy, mặc dù hoạt động theo một cách thức khác, hiện tượng BTS vẫn còn hiệu lực và có khả năng mở rộng phát triển hơn nữa. Hiện tại, khi BTS đã kết thúc chặng đầu tiên trong con đường hoạt động nhóm, các thành viên đều đang thể hiện sở thích cá nhân và màu sắc nghệ thuật của mình, giọng hát vừa mang tính hiện đại vừa mang tính đại chúng của Jungkook khiến mọi người kỳ vọng hơn về các hoạt động tương tai trong thị trường nhạc pop Anh - Mỹ. Đó cũng là lý do để chờ đợi thêm tác phẩm solo vượt qua single này.


Dù thời gian sẽ trả lời điều đó, nhưng rồi Seven của Jungkook vẫn sẽ được nhớ đến nhiều hơn là một bản hit đơn thuần. Đối với người hâm mộ của BTS và Jungkook, Seven không chỉ báo hiệu về khởi đầu một chương mới của nghệ sĩ solo Jungkook mà họ đã vô cùng mong đợi, mà còn là một liều thuốc xoa dịu sự tiếc nuối trong thời gian vắng bóng của nhóm. Tuy nhiên, đối với những người vẫn chưa hiểu rõ về âm nhạc của BTS hoặc không quan tâm đến âm nhạc thần tượng, cần lưu ý một sự thật rằng Seven vẫn đang được đón nhận như một ca khúc nhạc pop sôi động, tốt cho tâm trạng chứ không chỉ là một bài hát mới của BTS Jungkook. Không biết chừng điều mà chúng ta đang chứng kiến chính là khoảnh khắc cậu ấy đang ghi lại dấu ấn với tư cách là một giọng ca nhạc pop mới có thể mang đến niềm vui cho nhiều người trên toàn cầu, chứ không phải là Jungkook – main vocal của BTS. Tất nhiên, bây giờ manh mối nhỏ đó cũng đã được tiết lộ.


Nhà phê bình âm nhạc Kim Young-dae


-------
Source: Naver
𝑱𝒖𝒏𝒈𝒌𝒐𝒐𝒌 𝑽𝒊𝒆𝒕𝒏𝒂𝒎𝒆𝒔𝒆 𝑭𝒂𝒏𝒑𝒂𝒈𝒆

0 Comments: