15/6/22

[WEVERSE MAGAZINE] Jungkook: "Mình muốn khẳng định bản thân thông qua âm nhạc của chính mình"


Jungkook đã trưởng thành như một phần của BTS. Đó chính là “Proof” của BTS.

(Áo, quần, giày và vòng cổ đến từ thương hiệu Dolce & Gabbana, 
một chiếc vòng cổ khác của nhà VOKCHOI)

❓ Với album Proof, bạn đã thực hiện phần mở đầu cho Yet To Come, Run BTS và cả For Youth. Có điều gì đặc biệt khi thu âm từng bài hát không?

🐰: Mình đã nghe các bài hát để nắm bắt mạch cảm xúc rồi mới thu âm chúng, không có cách để định nghĩa chính xác những điều mình làm. Nhưng để đơn giản mà nói, mình đã hát For Youth với tâm trạng rất buồn, Run BTS vẫn giống như những gì tụi mình đã làm trước đó và cảm xúc của Yet To Come thì khá tương tự với Life Goes On. Mình đã nghĩ rằng bản thân vẫn muốn tiếp tục thu âm lần nữa. Mình nghĩ mình có thể làm tốt hơn, chỉ là mọi thứ có chút bận rộn khi bọn mình thu âm chúng.

❓ Cậu dành rất nhiều thời gian trên Vlive để nói về cách tiếp cận với âm nhạc. Suy nghĩ của cậu về giọng hát có được phản ánh trong cách bản thân cậu thu âm không?

🐰: Mình luôn phát hiện ra những điều mới sau khi thu âm những bài hát: khi bạn hát, cảm xúc quan trọng hơn kỹ thuật thanh nhạc. Mình đã suy nghĩ về việc điều gì có thể khiến giọng hát của mình trở nên hay hơn khi nghe trực tiếp so với bản phòng thu, vậy nên cũng có một chút khác biệt giữa bản live và bản thu âm.

❓ Giọng hát của cậu có vẻ dày hơn đôi chút so với khi hát bằng tiếng Anh cho Dynamite, Butter hay Permission to Dance. Chẳng hạn, cậu khiến cho Yet To Come nghe da diết ngay từ những nốt nhạc đầu tiên. Tại sao lại có sự thay đổi này?

🐰: Mình từng tập trung nhiều vào việc ghi âm các bản phòng thu, nhưng gần đây mình đã cố gắng làm cho giọng hát của mình trở nên hay hơn mà không qua chỉnh sửa quá nhiều, thậm chí là chỉ sử dụng nguyên giọng nói của mình. Mình đang thể hiện điều đó thông qua giọng hát của mình. Mình nghĩ bản thân nên cố gắng bớt thêm thắt và truyền tải nhiều sự chân thành hơn.

❓ Các bản cover như Chilly, Windy Night in 1991 hay Hate Everything mà cậu đăng trên Instagram cảm giác như một điều hoàn toàn mới. Giọng hát của cậu giống như giọng nói vậy, vậy nên tôi nghĩ cậu có lẽ trở nên hứng thú hơn với phong cách trong giọng nói.

🐰: Mình chỉ muốn giọng hát, giọng nói của mình trở nên tốt hơn. Khi nói đến kỹ thuật thanh nhạc, mình đã luôn dùng chúng để tạo điểm nhấn vậy nên mình nghĩ sẽ thật tuyệt khi có thể hát bằng một chất giọng tự nhiên hơn. Mình mong mọi người sẽ cảm thấy tốt kể cả khi mình hát theo cách mô phỏng giọng nói thường ngày, vậy nên bây giờ mình chủ yếu luyện hát bằng giọng thật. Ý mình là, mình đang luyện tập cách sử dụng giọng thật của mình.

❓ Cậu có thích hát bằng giọng thật không?

🐰: Thành thật mà nói, có nhiều lúc mình không thích hát bằng giọng thật. Khi xem lại những phần trình diễn trong quá khứ, mình nhận ra bản thân có lúc làm hơi quá và cố gắng khiến cho giọng mình có vẻ cực kỳ được trau chuốt, nhưng sau vài lần mình thử hát bằng giọng thật, mình bắt đầu thay đổi cách suy nghĩ. Mình biết rằng bản thân có thể tạo ra âm thanh đẹp đẽ hơn, nhưng mình cũng muốn thử hát theo cách đó nữa.

❓ Cách cậu hát Stay Alive đã gần hơn với chất giọng thật, không thể phủ nhận rằng vài đoạn nghe giống như giọng của SUGA vậy, và cậu cũng thử thách bản thân ở nhiều phân đoạn hát nốt cao.

🐰: Yoongi hyung không nói với mình về việc phải làm theo cách này cách khác. Bọn mình thực sự rất vui vẻ, bản thu âm cũng ra đời như vậy đó (cười) nhưng thành thật rằng nó rất khó. Thu âm cho bài hát rất khó khăn. Nó khó bởi vì nó không hoàn hảo và bởi mình vẫn không thể làm được sau khi đã thử nhiều lần. Dù ít hay nhiều thì mình đã tự trách bản thân. Bài hát là một sự lựa chọn tốt, và buổi thu âm cũng rất suôn sẻ nhưng mọi việc không thuận lợi cho lắm.

❓ Cậu vẫn đang hát kể cả khi đến với buổi phỏng vấn. Thực tế tôi đã nghe cậu hát rất nhiều lần trước đó. Hát có ý nghĩa gì đối với cậu?

🐰: Um… Về việc ca hát, mình muốn tên của mình trở thành cách viết ngắn gọn của nó. Cách viết tóm tắt cho việc hát. Mình muốn nhận được sự công nhận từ mọi người, hy vọng có thể nghe tiếng hát của bản thân và nghĩ “chà mình thực sự, thực sự làm tốt đó chứ”. Nói cách khác, mình muốn có thể hát thật hay và cảm thấy thoải mái khi làm việc đó. Mình không thể cảm nhận như vậy mỗi khi mình hát… Chỉ là mình muốn trở nên tốt hơn thôi. Hiện tại mình là một nghệ sĩ và đã biểu diễn tại nhiều sân khấu khác nhau, có rất nhiều khoảnh khắc mình làm nhiều công việc đến nỗi tự nổi da gà, và với những trải nghiệm chồng chất ấy, mình cứ nghĩ, sẽ thật vui vẻ và tự do biết bao có thể đứng trên sân khấu và hát một bài ca hoàn hảo? Hoàn toàn là lo thừa mà, giống trong tưởng tượng của mình vậy.

❓ Cậu cảm thấy sao về những concert gần đây, ý nghĩa của nó là gì?

🐰: Mình đã diễn 2 đêm diễn đầu tiên tại Las Vegas và tập luyện nhiều hơn cho ngày kế tiếp, mình đã nghĩ “tại sao mình không thử hát như vậy nhỉ?” Sau đó mình đã diễn buổi diễn thứ 3 và thứ 4. Mình cảm thấy thực sự tốt ở buổi biểu diễn thứ 2 và thứ 4. Mình có rất nhiều năng lượng và cổ họng của mình vẫn tốt cho đến đêm diễn thứ 2. Mình bắt đầu cạn thể lực ở đêm thứ 4 tuy nhiên giọng thì vẫn ổn. Thật khó khăn bởi mình cảm thấy bản thân không thể luyện thanh sau khi dương tính với COVID-19. Vậy nên mình thực sự rất lo lắng cho buổi diễn ngày thứ 2, nhưng mình cảm thấy bản thân đã vượt qua được rồi, điều đó khiến mình cảm thấy phấn khích và thực sự rất vui. Trước đêm diễn thứ 4, mình đã luyện thanh và việc này giúp mình tìm ra một vài cách để tiếp cận. Và, mọi người biết đấy, việc hiểu rõ nên tập trung vào cái gì tạo nên sự thay đổi lớn. Mặc dù điều này có chút đòi hỏi về thể chất, màn trình diễn đã tiếp thêm cho mình sự tự tin bởi mình nhận ra, khi mình biểu diễn một bài hát, mình cảm thấy thoải mái đôi chút vì biết chắc rằng sẽ có chuyện gì đó xảy ra, kể cả khi điều đó rất mệt mỏi, mình tự dặn bản thân tốt nhất hãy luyện tập theo cách chắc chắn từ bây giờ. Đến cùng thì nó vẫn thực sự rất vui.

❓ Có lẽ đó là cách giúp cậu tìm ra phương hướng để trình diễn

🐰: Suốt buổi diễn đầu tiên mình đã biểu diễn rất vụng về, nhưng mình cũng đã đắm chìm vào đó khi màn trình diễn tiếp tục. Sau concert mình nhận ra rằng mình thực sự tận hưởng việc biểu diễn. Cuối cùng mình rất thích được diễn trở lại và muốn tiếp tục làm điều đó.

❓ Việc chuẩn bị tất cả cho những màn trình diễn hay các công việc khác có ảnh hưởng đến cuộc sống thường ngày của cậu không? Cậu từng nói trên Vlive rằng cậu đã đặt lưỡi ở phía trên vòm miệng mỗi khi chụp ảnh vì nó khiến mặt cậu trông thon hơn nhưng cậu muốn bỏ thói quen này khi hát.

🐰: Mình vẫn chưa bỏ được thói quen đó đâu. Nó khó đấy (cười) nhưng chẳng có gì là thực sự khó cả. Mình thường chú ý đến những điều như vậy. Nó khiến mình cảm thấy mình nên cố gắng thay đổi, ít nhất thì ở hiện tại là vậy.

❓ Cậu cảm thấy sao khi nghĩ về bản thân, đã đủ tốt rồi hay muốn trở nên tốt hơn nữa?

🐰: Đủ thì chẳng bao giờ là đủ cả, nhưng mình cảm thấy ổn trong những buổi học tiếng Anh khi giáo viên hỏi mình về từ vựng mà mình đã ghi nhớ và mình có thể trả lời lập tức. Giống như kiểu, mình thực sự đã nhớ nó! Đối với ca hát, đôi khi mọi thứ diễn ra rất suôn sẻ. Và đôi khi điều đó thật dễ dàng khi mình nghĩ “đây là thành quả của việc tập luyện, phải chứ?” Mình ước hãy cứ như vậy hàng ngày (cười).

❓ Hầu hết những lần giao lưu với các fan tại concert ở Las Vegas, cậu đã nói bằng tiếng Anh. Đó cũng là thành quả của làm việc chăm chỉ.

🐰: Mình rất biết ơn khi người khác thấy và nói với mình rằng mình đã tiến bộ hay mình đang làm tốt, nhưng mình không bao giờ tự nghĩ rằng bản thân giỏi. Mình đoán những gì mình nói bằng tiếng Anh tốt hơn những gì mà mọi người mong đợi. Bởi vì mình đã không mắc lỗi nào cả. Tuy nhiên mình không thấy có gì đáng để tự hào cả. Nếu mình có thể dẫn dắt toàn bộ buổi concert bằng tiếng Anh mà không cần sự trợ giúp từ máy chạy chữ mình sẽ nói bản thân tiến bộ nhiều rồi, nhưng mình vẫn chưa làm được điều ấy. Mình vẫn còn con đường dài phía trước phải đi khi nghĩ về điều đó và mình luôn muốn có thể nói mọi thứ một cách dễ dàng mà không có bất kỳ khó khăn nào sớm nhất có thể. Khi mình nói mình làm tốt, đó chỉ đơn thuần là những gì mình cảm nhận ở hiện tại. Nhưng sau đó thì sao? Mình vẫn phải tiếp tục cố gắng. Nhanh, nhanh, nhanh, nhanh (cười)

❓ Điều này có áp dụng vào những khía cạnh khác trong cuộc sống của cậu không? Gần đây cậu đã tập boxing để nâng cao thể chất.

🐰: Ngược lại thì đúng hơn. Mình lên kế hoạch cho mọi thứ nhưng lại có đặc điểm tính cách không phù hợp. Mình lười, không năng động, và không thể bận tâm về hầu hết mọi thứ. Vì vậy mình cố gắng tự nhắc nhở về lời hứa sống tích cực kể cả khi phải ép buộc bản thân. Gần đây, mình rất hay cảm thấy như vậy, nên mình sẽ cố gắng nắm bắt cảm giác đó và không bỏ lỡ cơ hội và tiếp tục tiến về phía trước. Như ngày hôm qua chẳng hạn, mình đã có thể tận hưởng ở nhà vào cuối ngày nhưng mình vẫn tập thêm một lần nữa. Mình nghĩ các bạn cần phải bắt buộc bản thân làm những việc khiến bạn cảm thấy khó khăn, từng việc từng việc một. Đó là cách mình cố gắng sống cuộc sống của bản thân.

❓ Điều đó có giúp cậu giảm sự lười biếng và khiến bản thân chú tâm làm việc hơn không? (cười)

🐰: Mình đã ước rằng đó không phải là cách bản thân thường làm. (Cười) Không phải kiểu mình sẽ chỉ làm việc đó khi mình thấy nó vui - Mình cảm thấy tốt và tận hưởng việc học khi cuối cùng được thực hành chúng - nhưng mình thấy khó chịu khi mình phải làm điều gì đó và không muốn làm điều gì đó cho đến khi mình bắt đầu. (cười) Mình nghĩ đó là lý do vì sao mình chỉ làm những việc giúp mình trở thành một nghệ sĩ tốt hơn từ giờ. Nếu mình cố gắng học một nhạc cụ bây giờ, mình không chắc bản thân sẽ cảm thấy tự tin về nó ngay lập tức, nhưng mình vẫn sẽ học đánh trống nếu mình cảm thấy thích. Và nhảy giúp mình mỗi khi trình diễn trên sân khấu. Vừa nghe nhạc vừa nhảy cũng giúp ích rất nhiều. Boxing khiến mình trở nên mạnh mẽ hơn, cũng vui hơn nữa. Mình chọn nó là bởi vì đó là bài tập aerobic thú vị nhất. Đọc sách hay tập luyện tất cả là vì mình phải viết lời. Tương tự với tiếng Anh: mình không rõ điều gì sẽ xảy đến trong tương lai, nhưng nếu mình phải nói bằng tiếng Anh hay thực hiện một buổi phỏng vấn mình có thể sử dụng chúng khi đó và cũng có thể dùng để viết lời bài hát nữa. Mọi việc ấy đều xuất phát từ vai trò là ca sĩ, mình nghĩ vậy. 


❓ Cậu đã làm được rất nhiều việc với vai trò là một thành viên của BTS. Điều gì đã khiến cậu thử những điều mới mẻ ấy?

🐰: Bởi vì, đến cuối cùng, là mình muốn làm. Mình muốn thấy bản thân làm những việc ấy. Mình nghĩ rằng có rất nhiều mâu thuẫn trong tính cách của bản thân. Và có lẽ phần nào đó về niềm tự hào chăng? Có những lúc mình nhìn người khác làm việc gì đó rồi nghĩ nếu họ có thể thì tại sao mình không thể? Và khi thấy ai đó làm điều gì rất ngầu, thi thoảng nó chính là động lực mà mình cần để bắt đầu.

❓ Tôi nghĩ rằng những người xung quanh cũng rất quan trọng, kể cả là làm việc cùng nhau hay chỉ nói chuyện thôi 

🐰: Mình đồng ý, rất đồng ý. Mình không nghĩ mình có thể tự thúc đẩy bản thân làm việc mà không có sự giúp đỡ từ người khác.

❓ Các thành viên chắc hẳn có ảnh hưởng rất lớn đến cậu?

🐰: Một ảnh hưởng rất lớn đó ạ. Chỉ cần nhìn các anh ra mixtape mình liền nghĩ khi nào thì mình nên tạo một cái đây? Phải có điều gì đó để mình có thể chứng minh.

❓ Đó là nơi xuất phát Proof của cậu - còn hơn cả việc thắng bất kì giải Grammy nào

🐰: Mình nghĩ vị thế của bọn mình vẫn sẽ như vậy dù có thắng giải Grammy hay là không. Đó chỉ là, mình không biết nữa - một trải nghiệm thú vị chăng? Nó khiến mình nhận ra rằng kể cả khi thắng giải thưởng của Grammy là một việc rất lớn thì mình cũng không thực sự bận tâm đến liệu có giành một giải thưởng. Mình quan tâm hơn đến việc chứng minh bản thân thông qua âm nhạc của mình. Và thực sự rất tuyệt khi được xem trực tiếp những màn trình diễn từ những nghệ sĩ mà mình chưa từng được xem trước đây. 

❓ Điều này gợi nhớ cho tôi khi cậu, j-hope và Jimin nhảy Butter bản remix cùng nhau với tiêu đề 3J. Video hậu trường đã tiết lộ việc cậu quay nhiều lần cho màn biểu diễn. Và đó có phải là điều quan trọng nhất không?

🐰: Khi Hoseok hyung hỏi về việc làm 3J, mình đã nghĩ nó sẽ không dễ dàng đâu, nhưng chỉ là mình muốn làm một điều gì đó. Những việc mà bọn mình muốn làm cùng nhau đều  trở nên rất tuyệt vời. Khi làm mọi thứ khiến mình cảm thấy giống như một lần nữa được trở thành thực tập sinh vậy. Nó rất vui bởi vì cảm giác có chút khác so với khi làm album. Vậy nên bọn mình đã quay video nhưng lần nào cũng có một hai điểm khiến chúng mình lệch nhịp. Cả ba cứ tiếp tục quay ngay cả khi bọn mình nghĩ nó không diễn ra như bình thường, nhưng thậm chí khi quay xong rồi bọn mình vẫn không thể hài lòng vì cảm giác không đúng, nên tụi mình đã tiếp tục tập luyện vào cuối ngày và quay lại từ đầu.

❓ Tại sao cậu tiếp tục ghi hình lại vậy?

🐰: Mình nghĩ chúng mình đã thất vọng. Nó rất vui, chắc chắn rồi, nhưng mặt khác nó khiến mình suy nghĩ kiểu, đây là tất cả những gì mình có hả? Mình hiểu mọi động tác ở trong đầu nhưng khi nhìn vào trong gương nó có chút không hòa hợp lắm. Sau đó mình lại nghĩ tốt hơn hết mình nên tập luyện một mình nếu mình không muốn điều ấy lại xảy ra nữa. Mình hiểu rõ rằng bản thân nên tiếp tục nhảy nếu muốn làm quen và tiến bộ hơn.

❓ Có khó khăn để phát hành một thứ gì đó không khi mà cậu phải thực hiện chúng cho đến khi bản thân thật sự hài lòng? Cũng giống như việc một người chần chừ phát hành một ca khúc mà họ đã viết?

🐰: Đó là lý do vì sao có rất nhiều bài hát mình đã viết nhưng chưa phát hành. Sau khi nỗ lực sáng tác chúng, mình nhận ra rằng mình chỉ nên chỉnh sửa chúng hết mức có thể và phát hành luôn. Nhưng trên thực tế, sau khi mình nghe lại những bài hát ấy, mình thấy chúng không còn hay nữa nên mình đã xóa tất cả đi.

❓ Ồ… Tiếc quá nhỉ.

🐰: Mình đã làm như vậy trong suốt một thời gian dài. Các thành viên đều khuyên mình rằng: “Em phải phát hành nó đi. Đó là cách mà em hình dung ra tất cả mọi thứ”. Vậy nên, gần đây mình đang tiếp tục viết nhạc.

❓ Tôi đã nghe Still With You (Acapella) và giọng hát của cậu khác so với khi cậu hát cùng BTS - một giọng ca êm dịu và tập trung đi chi tiết. Nếu cậu đã từng phát hành những bài hát như vậy, nó có thể trở thành phong cách đặc trưng của cậu.

🐰: Mình nghĩ rằng việc làm chậm tốc độ phát hành bài hát thật sự có ích. Mình thừa nhận, mình đã không đạt được như kỳ vọng trong khoảng thời gian đó, việc đó xảy ra nhiều hơn cả bây giờ nữa. Quan điểm của mình là mình có thể có một khởi đầu tốt hơn nếu các ca khúc của mình được phát hành theo cách đó, vì vậy mình nghĩ rằng bản thân đã lựa chọn đúng khi làm theo cách của mình.

❓ Cậu đã có những đóng góp trong quá trình sản xuất ca khúc Run BTS. Vậy cụ thể, cậu đã phụ trách phân đoạn nào của ca khúc này?

🐰: Mỗi phần một chút. Hoseok hyung, Namjoon hyung và mình đã gặp khó khăn trong quá trình viết giai điệu cho verse 1, nên chúng mình đã tách ra và viết giai điệu riêng. Mình đã nói với họ là mình cũng muốn thử viết gì đó, và phần giai điệu mình viết đã thành công giúp mình phụ trách phần verse 1 trong ca khúc này. Mình đã viết những giai mới và kết hợp những gì chúng mình viết thành một chỉnh thể hoàn chỉnh. 

❓ Tôi đoán đó là một phần không thể thiếu trong quá trình sản xuất âm nhạc. Có thể cậu cũng sẽ trải qua điều tương tự khi làm nhạc trong tương lai.

🐰: Mình muốn tác phẩm của mình phải thực sự độc đáo. Mình muốn viết lời bài hát không có bất kỳ ý nghĩa cụ thể nào, chẳng hạn như một bài hát mà từ “yeah” được lặp lại trong cả một verse, một điều gì đó giống vậy, nhưng điều đó rất khó. Nhiều lúc mình cũng phân vân, liệu mình có nên thử làm việc với các nhạc sĩ khác hay không, nhưng trước tiên mình sẽ thử làm điều đó một mình.

❓ Tôi cho rằng cậu sẽ dần dần cải thiện nếu cậu đi theo đường hướng đó. Bài hát mới trong album “Proof” nói về việc ôn lại quá khứ. Vậy kể từ khi debut, khả năng của cậu đã tiến bộ rõ rệt trong giai đoạn nào? 

🐰: Mình nghĩ khoảng thời gian sau khi đại dịch bùng phát là lúc mình có những thay đổi rõ rệt nhất. Đó là sự thay đổi lớn nhất từ trước đến nay của mình.

❓ Cậu đã thay đổi như thế nào?

🐰: Hiện giờ mình đã trở thành một người điềm đạm hơn chút. Mình nghĩ rằng hiện giờ bản thân đã ổn định, mình có thể nhìn rõ hơn và chắc chắn hơn những gì bản thân cần làm cho sự nghiệp âm nhạc. Mình không nói rằng mình đã hoàn toàn trở thành một người trưởng thành, nhưng cảm giác đó đã dần dần chạm tới mình, và mình đã không nhận ra cho tới khi đại dịch này xuất hiện.

❓ Có gì thay đổi trong mối quan hệ giữa cậu và những người xung quanh, hay cách cậu nhìn nhận thế giới không?

🐰: Mình không chắc nữa. Mình nghĩ tính cách của mình đã thay đổi rất nhiều. Trước đây mình rất dễ xúc động hoặc dễ mất bình tĩnh, đôi khi mình để cho cảm xúc lấn át. Nhưng kể từ sau đại dịch, mình đã trở nên thoải mái hơn, nhìn nhận mọi thứ một cách hợp lý và thực tế hơn. Mình không còn dễ nổi nóng như trước nữa. Ngay cả quan niệm sống của mình, ngày trước cũng thường xuyên thay đổi, nhưng giờ đây đã kiên định hơn rất nhiều.

❓ Cậu có suy nghĩ gì khi nhìn vào các thành viên khác bằng quan điểm mới và chắc chắn hơn của mình?

🐰: Những gì chúng mình đang có bây giờ khác với sự đam mê và lòng nhiệt huyết mà chúng mình có khi còn trẻ, nhưng tất cả chúng mình đều có nhiều hoài bão và suy nghĩ chín chắn hơn. Mình rất biết ơn vì họ vẫn tiếp tục tham vọng với âm nhạc và luôn cố gắng thể hiện điều đó. Mình nghĩ rằng bản thân sẽ lớn lên trở thành một con người rất khác với hiện tại, nếu các thành viên khác không thể hiện tình yêu âm nhạc của họ theo cách mà họ vẫn làm trong suốt quá trình trưởng thành của mình. Mình thực sự biết ơn vì các thành viên vẫn tận tâm với công việc của cả nhóm.

❓ Vẫn là động lực đó nhỉ!

🐰: Phải rồi. (cười)

------------
Source: Weverse Magazine
Vtrans: JKVN

0 Comments: