14/5/21

[ARTICLE] Sự thành công vang dội của BTS - Cách 7 siêu sao viết lại quy tắc của giới âm nhạc và trở thành nhóm nhạc nổi tiếng toàn cầu

“Đây là một câu hỏi rất nghiêm túc và sâu sắc”, RM - vị trưởng nhóm 26 tuổi của nhóm nhạc nổi tiếng nhất toàn cầu - đã trả lời như vậy. Cậu ấy dừng lại để suy nghĩ. Chúng tôi đang bàn về tương lai của miền đất hứa đầy hoàn hảo và của địa ngục trần gian. Chúng tôi còn đang bàn về sự thành công toàn cầu của BTS, một nhóm nhạc Hàn Quốc với bảy thành viên và sức mạnh áp đảo các đối thủ, đã phá vỡ các ranh giới, lật đổ bá quyền: cái cách thành công ấy tựa hồ hé lộ cho ta một chút về một thế giới mới và tốt đẹp hơn, về một thế kỷ 21 có sự kết nối giữa người với người và đầy hứa hẹn.

Sự cuốn hút đầy kỳ diệu, âm nhạc bất chấp thể loại, bóng bẩy nhưng mang cái tôi riêng của BTS, hình ảnh trong sáng, mạnh mẽ đầy nam tính được chăm chút kĩ lưỡng - mỗi chút đều giống như một chuyến ghé thăm từ mốc thời gian tươi sáng hơn, đầy hy vọng hơn. Tuy nhiên, điều mà RM hiện đang suy ngẫm là làm thế nào để tất cả tương phản với không gian ngả màu tăm tối xung quanh họ, đặc biệt là với làn sóng đầy kinh hoàng gần đây của nạn phân biệt đối xử và bạo lực chống lại người châu Á trên toàn cầu.

RM bảo: “Chúng tôi là những kẻ ngoại đạo, gia nhập vào thị trường âm nhạc Mỹ và có được thành công đáng kinh ngạc này.” Vào năm 2020, sau bảy năm sự nghiệp, single tiếng Anh đầu tiên của BTS với giai điệu khó cưỡng, Dynamite, đạt #1 trên Billboard Hot 100 - một thành tích hiếm có khó tìm đến mức tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã gửi nhóm lời chúc mừng. Từ lâu, quốc gia này đã được đầu tư rất mạnh vào sự thành công to lớn về văn hóa vượt ra ngoài biên giới của mình, được gọi là Làn sóng Hàn Quốc.


“Tất nhiên bây giờ không có “địa đàng trần thế” nào cả,” RM tiếp tục. “Hễ có ánh sáng thì bóng tối cũng sẽ luôn hiện mình. Chúng tôi suy nghĩ là mọi thứ chúng tôi làm, và bản thân sự hiện hữu của chúng tôi, đang góp phần mang lại hy vọng loại bỏ sự bài ngoại và những điều tiêu cực này ở phía sau. Chúng tôi cũng mong rằng những người thuộc nhóm thiểu số sẽ nhận được ít nhiều năng lượng và sức mạnh từ sự tồn tại của chúng tôi. Đúng là sự bài ngoại có đó, nhưng cũng có rất nhiều người sẵn sàng mở lòng đón nhận điều mới…. Việc chúng tôi nhận được thành công ở Hoa Kỳ mang rất nhiều ý nghĩa trong nó.”


Hiện tại, RM đang ở trong một căn phòng được xử lý âm học tại trụ sở chính của công ty chủ quản ở Seoul, đeo chiếc khẩu trang y tế màu trắng để bảo vệ một người phiên dịch gần đó. Cậu ấy đang mang một chiếc mũ xô màu đen và một chiếc áo hoodie cùng màu của nhãn hiệu xa xỉ ở Los Angeles - Fear of God. Vì RM đã giải thích quá nhiều lần trên các talk show của Mỹ, nên cậu ấy đã tự dạy bản thân nói tiếng Anh trôi chảy thông qua việc “cày” bộ DVD phim Friends. Tuy nhiên, cậu ấy vẫn nhờ đến thông dịch viên ở mức có thể hiểu được khi cuộc trò chuyện trở nên phức tạp.

BTS, chụp tại Seoul vào ngày 6/4/2021
Chụp bởi Hong Jang Hyun cho Rolling Stone. Chỉ đạo về phục trang bởi Alex Badia. Tóc làm bởi  Han Som, Mujin Choi, Lim Lee young, Lee Da Eun. Làm đẹp bởi Kim Da Reum, Seo Yuri, Kim Seon Min. Tạo kiểu bởi Kyungmin Kim, Lee Ha Jeong, Kim Hyesoo, Hong Sil, Seo Hee Ji, Kim Hyunjeong. Áo khoác của V; áo thun của SUGA; áo và vòng cổ của Jin; áo khoác của Jungkook; áo khoác và vòng cổ của RM; áo sơ mi và áo khoác của Jimin và j-hope là từ Louis Vuitton

RM là một người ưa thích sự phức tạp. Cậu ấy đang trên con đường tới việc hưởng một nền giáo dục đại học đầy danh giá trước khi tình yêu dành cho hip-hop (lần đầu tiên được khơi dậy bởi một nhóm nhạc Hàn Quốc, Epik High) đã chuyển hướng cậu ấy đến việc trở thành siêu sao. Bang Si-hyuk là một nhà sản xuất, một ông trùm với đầu óc nhạy bén, thông minh, đầy lý tính mà cũng không kém phần hòa nhã; và là người đã thành lập nên công ty thu âm của BTS, Big Hit Entertainment (nay là HYBE). Big Hit đã ký hợp đồng với RM đầu tiên vào năm 2010, và dần dần thành lập BTS, lấy tài năng và sức hút của rapper làm tâm. Si-hyuk chia sẻ: “Khi tôi gặp RM lần đầu tiên, tôi cảm thấy bản thân có nghĩa vụ rằng phải giúp cậu ấy phát triển trở thành một người nghệ sĩ vĩ đại sau khi tôi nhìn nhận tài năng âm nhạc và tư duy của cậu ấy.”


Khi BTS ra mắt vào năm 2013, Big Hit là một công ty khởi nghiệp nhỏ yếu trong giới âm nhạc của Hàn Quốc, sau đó bị chi phối bởi ba công ty lớn (Bang Si-hyuk từng là nhà sản xuất cho một trong số đó, JYP). Big Hit được cho là đã từng hết tiền khi đang quay video. Giờ đây, nhờ sự thành công của BTS, HYBE đã trở thành một công ty đại chúng lớn đến mức nó vừa mua lại công ty ở Mỹ quản lý Justin Bieber và Ariana Grande. Si-hyuk trả lời: “Chúng tôi luôn đặt ra những mục tiêu và tiêu chuẩn có vẻ lý tưởng và cố gắng hết sức để đạt được càng gần điều đó càng tốt. Nó vẫn vậy (cho đến giờ).”


Quá trình chiêu mộ và thử giọng kéo dài đã mang đến cho RM sáu thành viên cùng nhóm: rapper SUGA và j-hope, và các ca sĩ Jungkook, V, Jimin và Jin. Jungkook, thành viên nhỏ tuổi nhất, sở hữu nhiều tài năng bao gồm giọng nam cao giàu cảm xúc, đã từng nhận được các lời mời ký hợp đồng với nhiều công ty giải trí, nhưng lại chọn Big Hit và BTS vì RM. Jungkook chia sẻ: “Tôi chỉ đơn giản nghĩ là RM rất ngầu. Tôi thật sự không biết nhiều về việc trở thành ca sĩ. Nhưng khi tôi thấy anh ấy rap, tôi chỉ nghĩ rằng ảnh tuyệt vời không thể tả. Và tôi tin rằng có lẽ định mệnh đã kéo tôi lại gần anh ấy”.


SUGA và j-hope là hai thành viên đầu tiên gia nhập sau RM, vào thời điểm mà Bang Si-hyuk mơ tưởng đến một nhóm nhạc thuần hip-hop. (Có nhiều thực tập sinh rapper khác cùng gia nhập với họ cuối cùng đều bị loại cho các ca sĩ vì BTS dần hướng về pop nhiều hơn.) SUGA, cũng là một fan của Epik High và các rapper Mỹ như T.I., đã là một rapper tài năng trước khi gia nhập công ty và việc gia nhập này đã khiến bố mẹ cậu ấy không hài lòng lắm. SUGA trả lời: “Họ không hiểu gì về nhạc rap. Cũng tự nhiên thôi khi họ không ủng hộ những gì tôi làm khi ấy. Tôi nghĩ điều đó đã giúp tôi làm việc chăm chỉ hơn bởi vì có thứ mà tôi phải chứng minh”. Trong ca khúc solo đầy dữ dội năm 2016, The Last (được thu âm dưới nghệ danh Agust D), SUGA đã tiết lộ cậu ấy phải chiến đấu với chứng OCD, chứng rối loạn lo âu xã hội và trầm cảm. “Hiện tại tôi thấy thoải mái và tốt” - cậu ấy bảo - “Nhưng những cảm xúc tiêu cực cứ đến rồi đi. Đối với bất cứ ai, những cảm xúc này không phải là thứ cần được che giấu. Chúng cần được thảo luận và bày tỏ. Bất cứ cảm xúc nào mà tôi có thể đang cảm nhận, tôi luôn sẵn sàng bộc lộ chúng.”


Với tính tình vui tươi nhất nhóm, j-hope rất được các thành viên yêu quý. (“Tôi nghĩ j-hope có thể tranh cử tổng thống thế giới luôn đấy” - V chia sẻ. RM nói thêm: “Sẽ có ít nhất sáu phiếu bầu từ chúng tôi đấy.”) j-hope là một dancer cừ khôi và là một rapper hùng hổ đáng kinh ngạc - một kỹ năng cậu ấy học được trong những ngày còn là thực tập sinh. j-hope chia sẻ: “Khi tôi mới bắt đầu thực tập, tất cả các thành viên đều là rapper cả. Vì vậy, khi bạn đến ký túc, nhạc luôn xập xình. Mọi người chỉ rap freestyle thôi. Và điều đó ban đầu hơi khó thích nghi.”


Jin, với nền tảng về diễn xuất, đã được chiêu mộ trên đường phố bởi một tuyển trạch viên của Big Hit vì nét điển trai vô đối. Cậu ấy đã phát triển nên những kỹ năng thanh nhạc đáng nể, nhưng lại thích đùa về sự chú ý lên vẻ ngoài của mình. “Tôi muốn nhấn mạnh rằng thật ra thì mọi người đều phải xuýt xoa về việc tôi trông đẹp trai như thế nào,” cậu nói trong lần xuất hiện gần đây trên một chương trình truyền hình tạp kỹ của Hàn Quốc. Đồng thời, cậu ấy có thể cảm thấy tự ti đến cảm động. Cậu ấy bảo: “Tôi có thiếu sót về nhiều mặt. Các thành viên khác sẽ học vũ đạo một lần và sẽ có thể nhảy ngay lập tức theo điệu nhạc, nhưng tôi thì không. Vì vậy, tôi cố gắng làm việc chăm chỉ hơn để không kìm hãm hay trở thành gánh nặng với các thành viên khác.”


V, một người say mê nhạc jazz, nhạc cổ điển và Elvis Presley, sở hữu chất giọng nam trung đặc biệt, đã tình cờ trở thành thực tập sinh của Big Hit sau khi có mặt để giúp đỡ một người bạn đi thử giọng. Cậu ấy chính là một “thành viên giấu mặt”, người không xuất hiện trước ống kính trong vô số vlog và quảng bá online đầy khôn khéo khác trước khi BTS ra mắt vào tháng 6/2013. “Tôi thật sự không thể hiểu cái gì cả”, cậu ấy hiện chia sẻ, với một cười. "Tại sao họ lại làm vậy? Tại sao nó là concept chứ? Tôi thật sự không biết chi cả!" (Si-hyuk muộn màng đưa ra câu trả lời: "Chúng tôi cần có đà để thông báo rằng nhóm nhạc mang tên BTS cuối cùng đã hoàn thiện mảnh ghép. V có sức hút rất lớn về ngoại hình và tính cách, cho nên tôi nghĩ nó sẽ có tác động mạnh mẽ khi cậu ấy được tiết lộ cuối cùng. Đó là một chiến lược hiệu quả trong việc tạo nên hình ảnh tổng thể của nhóm, cũng như để lại ấn tượng ở từng thành viên.”)


Jimin là một dancer tài giỏi hơn người, đã qua đào tạo trước đó, và là người thực hiện nhiều nốt cao không thể tưởng trong các bài của BTS. Cậu ấy là người rất cầu toàn. “Nhảy chính là một thế giới của riêng tôi và không gian của riêng tôi,” Jimin chia sẻ, người cảm thấy bản thân nợ fan BTS những màn trình diễn hoàn mỹ. “Vì họ và vì sự tận tụy của họ, tôi không thể nào mắc lỗi được.”


Cậu ấy cũng gắn kết sâu sắc với nhóm của mình. Jimin trả lời: “Chúng tôi là những cá thể riêng biệt đến bên nhau. Dĩ nhiên ban đầu chúng tôi không thể không tránh khỏi được việc cãi vã nhau nhiều, nhưng tôi nghĩ rằng hiện tại, vì chúng tôi đã bên nhau nhiều rồi, nên tôi bắt đầu thậm chí thích những thứ về thành viên khác mà tôi từng chẳng ưa xíu nào nào cả.” 


Việc RM giữ bản thân ở một mức độ được kính nể nhất định có lẽ không phù hợp với nghệ danh ban đầu của cậu ấy - Rap Monster, nghệ danh này đã chính thức được rút gọn vào năm 2017. Cậu ấy đã trích lời của Nietzsche và hoạ sĩ theo đuổi trường phái trừu tượng Kim Whan-ki trong một số bài phỏng vấn. Cậu ấy cũng kỷ niệm ngày sinh nhật lần thứ 26 của mình bằng cách quyên góp gần 85.000 đô cho quỹ sáng lập bảo tàng để hỗ trợ tái in ấn những cuốn sách nghệ thuật bị khan hiếm.  Cậu ấy và SUGA cũng lấp đầy các vần gieo của mình với những từ có hai hoặc ba nghĩa. Điều đó sẽ gây ấn tượng cho người đứng đầu hip-hop Mỹ, những ai chưa từng có cái nhìn quá sâu sắc về BTS.


Nhóm có thiên hướng nghiêng về các chủ đề có sức nặng như chu kỳ album dựa trên tâm lý học của Jungian, sử dụng chất liệu là sự mất đi danh hiệu hành tinh của Pluto như một phép ẩn dụ lãng mạn một cách xuất sắc trong ca khúc 134340, hoặc buộc, thắt các MV theo đường mê cung. Thậm chí trong các đoạn hội thoại giữa bài vẫn chứa đầy chiều sâu khác thường. "Tất cả chúng ta đều có những vũ trụ trong tim mỗi người", RM đã từng nói điều này trong một khu vực có đầy người hâm mộ. "Ngay cả ba của mình, người phải làm việc mỗi ngày, và mẹ mình, người làm môi giới bất động sản. Và em gái nhỏ của mình nữa. Ngay cả những chú chó và chú mèo đi lạc trên đường phố.  Ngay cả hòn đá nằm trên mặt đất... Thế nhưng, vẫn có những người sẽ không bao giờ biết điều này đến khi họ qua đời." (Sau đó, cậu ấy hợp tác sáng tác ca khúc Mikrokosmos của BTS vào năm 2019, một bài hát vẽ trên chủ đề tương tự.)


Không quá lạ lẫm khi bắt gặp các thành viên BTS rớt một giọt nước mắt hoặc có thể là hai lúc gặp gỡ fan trên sân khấu. Cùng với sự thoải mái của họ trong trang điểm và nhuộm tóc óng ánh, tất cả những điều đó đều đóng góp một phần vào bản năng từ chối những khái niệm cứng nhắc về nam tính. "Những nhãn hiệu để làm trở nên nam tính là một khái niệm lỗi thời", RM chia sẻ. "Chúng tôi không có ý định phá vỡ chúng. Nhưng nếu chúng tôi đang làm điều gì đó mang lại tác động tích cực, chúng tôi vô cùng biết ơn. Chúng ta đang sống trong thời đại nơi chúng ta không nên có những nhãn hiệu này hoặc những giới hạn như thế."

BTS, chụp tại Seoul vào ngày 6/4/2021.
Chụp bởi Hong Jang Hyun cho Rolling Stone. SUGA: áo khoác, quần và giày của Givenchy. RM: áo khoác, giày, vòng cổ và nhẫn của Givenchy; giày của InstantFunk. Jin: áo của Givenchy; giày của Prada. V: áo khoác, áo và quần của Givenchy; giày của Prada. j-hope: Suit, áo sơ mi, giày và nhẫn của Givenchy. Jungkook: áo khoác, quần và nhẫn của Givenchy; giày của Prada. Jimin: áo sơ mi và quần của Givenchy; giày của System Homme.

Vào những ngày đầu của họ, cùng với các đĩa đơn "No More Dream" và "N.O.", BTS đã trực tiếp viết về sự thất vọng của giới trẻ Hàn Quốc, những người phải đối mặt với áp lực và cạnh tranh khốc liệt trên trường học và thị trường việc làm. (BTS đã tiếp tục truyền thống: những người đi trước trong K-pop, Seo Taiji and Boys đã làm ra những nốt nhạc tương tự vào đầu những năm 1990, khi đó họ vẽ ra những nốt nhạc trên dòng nhạc phổ biến lúc bấy giờ là hip-hop và R&B của Mỹ, cũng giống như điều BTS đã làm - đĩa đơn đầu tiên của nhóm Taiji là Bring the Noise. Từ đó, BTS đã học được rằng thông điệp ban đầu của họ, cùng với những lời bài hát sau này, và những câu chuyện về bản sắc, tình yêu bản thân, sức khỏe tâm thần, và nhiều thứ khác, có đủ sức phổ biến hơn khiến họ trở thành những người cất lên tiếng nói cho thế hệ toàn cầu - đúng thật vậy: Họ đã hai lần nói chuyện với Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. 


"Khi chúng tôi viết những bài hát này, và những thông điệp này, tất nhiên, đó không phải từ một số kiến thức hay nhận thức nào đó về hệ thống giáo dục ở Mỹ hay bất cứ nơi nào khác," RM nói. "Lúc đó chúng tôi còn là thanh thiếu niên. Có những điều chúng tôi có thể nói, xuất phát từ những gì chúng tôi cảm nhận và từ những kinh nghiệm của chúng tôi về tính phi lý của trường học, hay sự không chắc chắn và nỗi sợ hãi và sự lo lắng mà thanh thiếu niên có. Và một suy nghĩ bình thường và một cảm xúc chung đã tạo ra tiếng vang đến với những người trẻ, không chỉ ở Hàn Quốc, mà còn ở Mỹ và phương Tây."


Tên đầy đủ của BTS, Bangtan Sonyeondan, dịch ra là “Chống đạn thiếu niên đoàn” với ý niệm đại khái là họ sẽ là người bạn và người che chở cho tuổi trẻ gần như về mức độ tinh thần. (Sau đó, họ tuyên bố rằng BTS là viết tắt của “Beyond the Scene”.) Si-hyuk từng chia sẻ: “Tôi không muốn họ trở thành những idol đầy giả tạo. Tôi muốn tạo nên một BTS mà có thể trở thành người bạn thân thiết.”


Vào tháng 12, BTS đã có một bản Number One hit khác tại Mỹ với Life Goes On, một bản ballad da diết được coi như lời hồi đáp cuối cùng đầy dứt khoát cho năm đại dịch. Nhưng vì lời bài hát gần như hoàn toàn bằng tiếng Hàn nên bài hát hầu như không được phát trên đài phát thanh của Mỹ; vị trí của bài hát trên bảng xếp hạng đến từ việc stream và mua nhạc, và yêu cầu rõ ràng này vẫn là không đủ để các trạm radio xem xét lại. RM, một người vẫn hy vọng rằng bức tường đặc biệt này sẽ bị phá vỡ. “Nếu họ cảm nhận được điều đó, tôi nghĩ họ sẽ thay đổi,” cậu ấy nói. “Các rào cản vẫn đang dần bị phá bỏ. Nó cứ thế diễn ra liên tục”.


Trong khi đó, BTS đang tiếp nối Dynamite với một single tiếng Anh khác, Butter, sẽ phát hành vào ngày 21 tháng 5. Giống như Dynamite đầy tươi sáng, Butter không có thông điệp nặng nề. Đó là một ca khúc thuần dance-pop, sôi nổi dành cho các bữa tiệc theo phong cách retro quen thuộc của Bruno Mars, phối với tầng phong cách synths của Jam và Lewis và tự hào là “smooth like butter” (mịn như bơ) và “superstar glow” (tỏa sáng rực rỡ như siêu sao).“Nó rất năng động”, RM chia sẻ. “Và tràn ngập không khí mùa hè. Bài hát cũng sẽ có một màn trình diễn cực kỳ bùng nổ”. Rõ ràng là ngày càng có nhiều sản phẩm âm nhạc cũng sẽ được ra mắt - một số nhạc sĩ phương Tây đã từng làm việc với nhóm trước đây cho biết họ hiện đang liên hệ với BTS về các bài hát mới.


Bằng việc tích cực tham gia vào công việc viết nhạc, BTS đã luôn tạo ra khác biệt với lối mòn K-pop truyền thống, điều mà phần lớn quá trình hợp tác và gặp mặt nhau để cùng sáng tác luôn thống trị nền âm nhạc pop Mỹ cũng như thế. (Liệu BTS có thực sự là một phần của K-pop vào thời điểm này hay không đang là một chủ đề tranh luận sôi nổi giữa những người hâm mộ của họ, được gọi là ARMY - nhiều người tin rằng nhóm đã vượt qua khỏi cái mác này) “Họ mang lại cảm giác tự nhiên và độc nhất”, chia sẻ của James Corden, người dẫn chương trình của Late Late Show, đồng thời là fan của nhóm và đã gặp nhóm vài lần kể từ năm 2017. “Không bao giờ có cảm giác nhóm bị chi phối như đang ở trong một cỗ máy. Họ mới chính là cỗ máy”.


RM và SUGA đều đã tham gia sản xuất âm nhạc trong nhiều năm, và SUGA đã được ghi rất nhiều credit sáng tác nhạc cho các nghệ sĩ khác. Ngoài đóng góp của các thành viên, hầu hết quá trình sản xuất và sáng tác đều được thực hiện trong thời gian dài tại Big Hit, với sự phối hợp của Si-hyuk và một nhóm các nhà sản xuất âm nhạc và nhạc sĩ. Bắt đầu từ khoảng năm 2017, các nhạc sĩ và nhà sản xuất phương Tây đã tham gia vào quá trình này, nhưng những đóng góp của họ chỉ là một phần trong nỗ lực của nhóm.


Nhà sản xuất chính Pdogg có xu hướng chọn những giai điệu và các phần hay nhất từ ​​nhiều nhà sáng tạo khác nhau, có thể ở bất kỳ nơi đâu trên thế giới. “Điều đó sẽ trở lại và họ nói rằng ‘Chúng tôi thích hai part này của cậu’”, August Rigo, một nhạc sĩ người Canada gốc Philippines từng tham gia sản xuất cho các single năm 2020 là Black Swan và On chia sẻ. “‘Sau đó, chúng tôi có verse này, và có cả phần này nữa mà chúng tôi không chắc lắm’. Vì vậy, nó giống như việc ghép các mảnh ghép lại với nhau khi cộng tác với BTS... Nó không giống như kiểu hai ngày là xong. Không đâu, phải là hai, ba tháng, có thể sáu hoặc bảy lần sửa đổi”.


Ít nhất là trong một trường hợp, BTS đã tự mình tìm được người hợp tác chung một cách tình cờ. Sau khi bộ đôi sản xuất âm nhạc Brasstracks tại Brooklyn nhận ra một trong những bài hát của họ được phát trên nền một video hậu trường của BTS, họ đã tweet về nó và ngay sau đó đã nhận được tin từ Big Hit. “Điều tiếp theo chúng tôi nhận được là một email nhắn thế này ‘Hey, chúng tôi đang làm điều này và chúng tôi đang tìm kiếm điều này’ và ‘BTS rất thích tác phẩm của các bạn’”, Ivan Jackson, một nửa của Brasstracks, người trước đây cho biết đã làm việc với Mark Ronson và Chance the Rapper chia sẻ. Tôi chỉ nghĩ rằng họ luôn khiêm tốn để ý tới mọi việc đang diễn ra xung quanh. Bởi vì chúng tôi không phải là những nhà sản xuất âm nhạc lớn. Họ không có liên hệ làm việc với Timbaland”. Brasstracks đã gửi một đoạn beat kết thúc chính là ca khúc Dis-ease, với phần bridge được thêm vào bởi Pdogg và một nhà sản xuất khác, Ghstloop. Jackson nói: “Đó là một hoàn cảnh hợp tác thực sự tuyệt vời”.


Dynamite, được sáng tác bởi nhà sản xuất chuyên nghiệp David Stewart sống tại Vương quốc Anh (không phải Eurythmics) và được viết bởi Stewart và cộng sự sáng tác Jessica Agombar, một người Anh khác, là một ngoại lệ. HYBE đưa ra thông tin rằng BTS đã sẵn sàng cho một single tiếng Anh, BTS và label của nhóm đã chọn bài hát từ nhiều bài được đưa đến. Si-hyuk chia sẻ: “Dynamite sẽ không được phát hành nếu BTS có chuyến lưu diễn như đã dự định”. “Project được chọn để thay đổi tâm trạng như một lời hồi đáp trong tình hình đại dịch. Tôi nghĩ nó phù hợp với BTS và rằng giai điệu thời thượng của ca khúc sẽ được thể hiện tốt hơn nếu được hát bằng tiếng Anh”.


Tạo thành “bong bóng Covid”, BTS tiếp tục bận rộn trong phòng thu vào năm ngoái, đầu tiên là Dynamite và sau đó là album BE trong tháng 11, tác phẩm êm dịu và trưởng thành nhất trong sự nghiệp của họ, bao gồm Life Goes On. Nhưng trong năm 2020, họ có nhiều thời gian nghỉ ngơi nhất kể từ khi gia nhập Big Hit với tư cách là thực tập sinh. Trong nhiều năm, họ vui vẻ đề cập đến việc họ đã ngủ nhiều như thế nào. Vào năm ngoái, cuối cùng họ cũng được nghỉ ngơi, và tất cả đều nói về những tháng ngày suy ngẫm và khám phá bản thân. Đối với SUGA, người đã phải lặng lẽ đấu tranh trong nhiều năm với chấn thương vai trong lúc đi làm thêm khi là một cậu bé giao hàng trong những ngày tháng còn là thực tập sinh, thì cuối cùng đây cũng là cơ hội để tiến hành phẫu thuật. SUGA bây giờ đã cảm thấy khá hơn, chia sẻ rằng: “Nhiều lần, tôi không thể nhấc cánh tay của mình trong một loạt các chuyển động trong suốt một buổi concert.”


Mối quan hệ giữa BTS và ARMY của họ là thật lòng, và các chàng trai thực sự nhớ người hâm mộ và nhớ cả những chuyến đi. Jin nói: “Khi chúng tôi không thể đi lưu diễn, mọi người đều cảm thấy mất mát, bất lực. “Và tất cả chúng tôi đều cảm thấy đau lòng. Thực sự chúng tôi đã mất một thời gian để vượt qua những cảm xúc đó”.


Jungkook chia sẻ: “Tiếng hò hét của đám đông và ARMY là điều mà chúng tôi luôn yêu thương. Chúng tôi nhớ điều đó càng lúc càng nhiều. Và chúng tôi ngày càng khao khát điều đó hơn nữa”.


BTS cũng nhiệt tình ủng hộ ARMY như cách người hâm mộ dành cho nhóm. RM cho hay: “Các ARMY còn bình tĩnh hơn rất nhiều so với chúng tôi." Người hâm mộ đã hết lần này đến lần khác đáp lại niềm tin của BTS, ghép nối lại các phim tài liệu một cách chuyên nghiệp, bắt tay vào các dự án nghiên cứu và dịch thuật đầy khát vọng, đồng thời cùng BTS quyên góp hàng triệu đô la cho Black Lives Matter chỉ trong 25 giờ.


Trong suốt quá trình hoạt động của nhóm, không ai trong số các thành viên của BTS thừa nhận đang ở trong bất kỳ mối quan hệ nào với ai cả, mặc dù một số thành viên đã từng bị ám chỉ hẹn hò trước khi họ gia nhập nhóm. Theo như phát ngôn chính thức cho việc này là do họ quá bận. Theo suy nghĩ thông thường của các nhóm nhạc pop có thể cho thấy BTS lo lắng về phản ứng của người hâm mộ về chủ đề này, nhưng SUGA đã bác bỏ ý kiến ​​đó. “Tôi đã mất một khoảng thời gian khó khăn để hiểu câu hỏi này”, cậu ấy nói. “ARMY là một nhóm đa dạng. Trong tình huống giả định này, một số có thể chấp nhận, một số có thể không. Cho dù đó là hẹn hò hay một việc gì đó khác, họ đều là những cá nhân riêng lẻ và họ sẽ hiểu mọi thứ theo các cách khác nhau”.

BTS, chụp tại Seoul vào ngày 6/4/2021.
Chụp bởi Hong Jang Hyun cho Rolling Stone. V: áo khoác và áo của Fendi; quần của Lemaire. SUGA: áo sơ mi và quần của Dior Men. Jin: áo khoác, áo và quần của Dior Men. Jungkook: áo khoác, áo và quần của Fendi. RM: áo sơ mi, quần và vòng tay của Fendi. Jimin: áo sơ mi và vòng cổ của Louis Vuitton. j-hope: áo khoác và quần của Fendi; nhẫn của FOTL; vòng cổ của Wilhelmina Garcia.

Vào năm 2018, BTS đã đàm phán gia hạn hợp đồng với công ty của Si-hyuk, cam kết hoạt động thêm bảy năm với tư cách là một nhóm nhạc. Hai năm sau, họ được trao cổ phần tài chính trong HYBE. RM nói: “Điều rất có ý nghĩa, đối với chúng tôi và cả công ty, chúng tôi thừa nhận và công nhận nhau như những đối tác thực sự. Bây giờ thành công của Big Hit cũng chính là thành công của chúng tôi và ngược lại, thành công của chúng tôi là thành công của Big Hit”. Nó cũng có nghĩa là một khoản tiền hàng triệu đô la thuộc về nhóm khi HYBE ra mắt công chúng vào năm ngoái. “Điều đó rất quan trọng”, RM cười tươi nói.


Có một việc khó khăn đang chờ đợi BTS mà mọi nhóm nhạc nam lâu đời của Hàn Quốc đều phải đối mặt: Trong bối cảnh căng thẳng đang diễn ra với Triều Tiên, nam giới thường được yêu cầu bắt đầu thời hạn 21 tháng nghĩa vụ quân sự trước sinh nhật thứ 28 của họ. Jin bước sang tuổi 28 vào ngày 4 tháng 12, nhưng trong tháng đó, chính phủ đã thông qua đạo luật đề nghị gia hạn trực tiếp cho cậu ấy: “Một nghệ sĩ văn hóa đại chúng được Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề xuất đã nâng cao hình ảnh của Hàn Quốc cả trong nước và trên toàn thế giới”, bắt đầu từ bây giờ có thể đợi cho đến khi cậu ấy 30 tuổi để phục vụ quân ngũ.


Jin nói: “Tôi nghĩ rằng quốc gia đã nói với tôi rằng ‘Cậu đang làm rất tốt và chúng tôi sẽ cho cậu thêm một chút thời gian nữa’”. Về nghĩa vụ quân sự, cậu ấy nói thêm: “đây là một nghĩa vụ quan trọng đối với đất nước của chúng tôi. Vì vậy, tôi cảm thấy rằng tôi sẽ cố gắng làm việc chăm chỉ nhất và nhiều nhất có thể cho đến khi tôi được gọi tên”.


Giả sử rằng luật không được thay đổi một lần nữa, đưa ra một gia hạn khác, Jin hiểu rằng BTS có thể tiếp tục mà không có cậu ấy trong một thời gian. “Tôi không nghi ngờ gì về việc các thành viên sẽ đưa ra quyết định đúng đắn hay không bởi vì, các bạn biết đấy, đây không phải là điều mà tôi có thể khuyên rằng các em ấy phải làm gì”, cậu ấy nói. Nếu các thành viên phải trải qua thời gian cho nhóm sáu người, "Tôi sẽ rất buồn, nhưng tôi sẽ luôn dõi theo các em ấy trên internet và cổ vũ cho các em”.


SUGA 28 tuổi, j-hope 27 tuổi và RM bước sang tuổi 27 vào năm nay, vì vậy lượt phục vụ quân ngũ của họ cũng đang đến gần. Ít nhất một nhóm nhạc K-pop, Shinhwa, đã trở lại với nhau sau khoảng thời gian riêng của họ trong quân đội, và vẫn là một nhóm sau 23 năm. BTS cũng có thể khao khát bên nhau lâu dài như vậy. “Vì vậy, chúng tôi muốn thấy ARMY như chúng tôi bây giờ”, V nói. “Tôi chắc chắn rằng điều này sẽ thành công để chúng tôi có thể tiếp tục nhìn thấy ARMY. Về nghĩa vụ quân sự, hay điều gì sẽ xảy ra, chúng tôi chưa thảo luận cụ thể với nhau, nhưng tôi chắc chắn rằng cuối cùng mọi việc sẽ diễn ra suôn sẻ”.


Đối với Jimin, BTS là vĩnh cửu. “Tôi không nghĩ rằng, chính mình đã từng thực sự nghĩ mình không phải là thành viên của nhóm”, cậu ấy nói. “Tôi không thể tưởng tượng mình sẽ làm việc gì đó một mình. Tôi nghĩ rằng khi tôi lớn tuổi hơn, tôi sẽ bắt đầu mọc râu” - cậu ấy làm động tác vuốt râu và mỉm cười - “Tôi nghĩ rằng cho đến cuối cùng, khi tôi quá lớn tuổi để tiếp tục nhảy, tôi chỉ muốn ngồi trên sân khấu với các thành viên, hát và giao lưu với người hâm mộ. Tôi nghĩ điều đó cũng sẽ rất tuyệt. Vì vậy, tôi muốn tiếp tục việc này lâu nhất có thể”.


--------

Source: Rolling Stone

Vtrans: JKVN


0 Comments: